avatart

khach

icon

Hạn mức thấu chi là gì? Làm sao để vay thấu chi với hạn mức cao?

Vay thấu chi

- 22/02/2023

0

Vay thấu chi

22/02/2023

0

Khi vay thấu chi nhiều khách hàng băn khoăn không biết sẽ được cấp hạn mức bao nhiêu và làm thế nào để được hạn mức vay thấu chi cao?

Mục lục [Ẩn]

Vay thấu chi được hiểu là hình thức ngân hàng cấp phép cho khách hàng chi tiêu vượt số tiền có trong tài khoản. Nếu bạn cần tiền gấp mà không tìm được nơi nào để vay thì hình thức này chắc chắn sẽ là giải pháp tài chính tốt cho bạn. Mặc dù vậy, mỗi tài khoản sẽ có một hạn mức thấu chi khác nhau.

Hạn mức vay thấu chi là gì?

Theo Thông tư 29/2016/TT-NHNN quy định về thấu chi và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành, hạn mức thấu chi được quy định tại Điều 6:

Hạn mức thấu chi là số tiền tối đa tổ chức tín dụng được chi vượt số dư có trên tài khoản thanh toán bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng trong thanh toán điện tử liên ngân hàng.

Công thức tính hạn mức thấu chi

Hiện nay, hạn mức thấu chi được xác định theo công thức sau đây:

Hạn mức thấu chi = ∑ (Gi x Ri) - B - C

Trong đó:

  • Gi: Giá trị giấy tờ có giá loại tổ chức tín dụng sử dụng trong giao dịch thấu chi và cho vay qua đêm và được xác định theo Phụ lục đính kèm Thông tư này.
  • Ri: Tỷ lệ % được thấu chi và cho vay qua đêm đối với giấy tờ có giá loại i do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ.
  • i: Loại giấy tờ có giá thuộc danh mục các loại giấy tờ có giá được sử dụng trong giao dịch thấu chi và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định.
  • B: Dư nợ vay qua đêm (gồm dư nợ gốc và lãi vay qua đêm).
  • C: Dư nợ vay qua đêm quá hạn (gồm dư nợ gốc vay qua đêm quá hạn, lãi vay qua đêm chậm trả, lãi quá hạn của dư nợ gốc vay qua đêm, lãi đối với lãi vay qua đêm chậm trả).

Lưu ý đối với khoản vay tối đa 12 tháng thì vay thấu chi được đánh giá là vay ngắn hạn. Từng ngân hàng sẽ cung cấp hạn mức vay thấu chi cho mỗi khách hàng khác nhau do phụ thuộc vào nhóm đối tượng khách hàng thỏa điều kiện nào của ngân hàng:

  • Vay thấu chi có tài sản đảm bảo: Người vay cần sử dụng tài sản có giá trị để đảm bảo cho khoản vay. Giá trị tài sản càng lớn thì hạn mức thấu chi sẽ càng cao. Thậm chí có khả năng đạt được hạn mức tối đa (lên tới vài trăm triệu đồng)
  • Vay thấu chi tín chấp: Hạn mức thấu chi sẽ được đưa ra dựa trên uy tín của bạn. Nhiều ngân hàng cho phép bạn vay trên tài khoản lương hoặc bạn cần có giấy xác nhận thu nhập. Các làm này sẽ chỉ có hạn mức cho vay thấp. Trong khi đó hạn mức tối đa gấp 3-5 lần tài khoản lương.

Việc cấp hạn mức vay thấu chi của ngân hàng cần thỏa mãn hai điều kiện vừa đáp ứng được nhu cầu dùng vốn của khách hàng vừa đáp ứng được khả năng đảm bảo việc chi trả cho ngân hàng.

Làm sao để có được hạn mức vay thấu chi cao?

Hạn mức vay thấu chi sẽ được quyết định dựa trên hồ sơ vay của khách hàng. Căn cứ vào điều kiện có sẵn của khách hàng mà ngân hàng sẽ kiểm định và đưa ra hạn mức phù hợp cho cả khách hàng và ngân hàng. 

Cần có khả năng tài chính ổn định để có hạn mức vay cao

Cần có khả năng tài chính ổn định để có hạn mức vay cao

Hạn mức thấu chi hoàn toàn có thể thay đổi, bản thân mỗi khách hàng có thể cải thiện những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hạn mức thấu chi như:

  • Thu nhập hàng tháng: Thu nhập càng cao thì càng có cơ hội nâng hạn mức vay. Một số ngân hàng chỉ yêu cầu mức thu nhập bình quân từ 5 triệu/tháng là đã có thể thực hiện vay thấu chi.
  • Không có nợ tín dụng xấu: Người vay có thể có nhiều khoản vay, tuy nhiên hãy đảm bảo rằng mình không có nợ xấu.
  • Có tài sản đảm bảo: Việc bổ sung tài sản đảm bảo có giá trị sẽ là một trong những yếu tố quan trọng nâng mức hạn mức vay.

Quy trình thấu chi và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng

Theo quy định tại Điều 8 Thông tư 29/2016/TT-NHNN quy trình thấu chi và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng cụ thể như sau:

  • Bước 1: Tổ chức tín dụng thực hiện lưu ký giấy tờ có giá để cầm cố tham gia thấu chi, vay qua đêm;
  • Bước 2: Ngân hàng Nhà nước thực hiện thông báo về hạn mức thấu chi cho các tổ chức tín dụng;
  • Bước 3: Thực hiện thấu chi và cho vay qua đêm đối với tổ chức tín dụng;
  • Bước 4: Tổ chức tín dụng thực hiện trả dư nợ vay qua đêm;
  • Bước 5: Ngân hàng Nhà nước thực hiện thu hồi dư nợ cho vay qua đêm;
  • Bước 6: Ngân hàng Nhà nước xử lý trường hợp tổ chức tín dụng có dư nợ vay qua đêm quá hạn và các vấn đề phát sinh liên quan.

Hạn mức vay thấu chi của một số ngân hàng uy tín

Mỗi ngân hàng sẽ cấp hạn mức vay thấu chi cho mỗi khách hàng khác nhau do phụ thuộc vào nhóm đối tượng khách hàng thỏa điều kiện nào của ngân hàng. Dưới đây là hạn mức vay thấu chi của một số ngân hàng uy tín mà bạn có thể tham khảo:

Ngân hàng Agribank

Vay thấu chi Agribank có hạn mức tối đa lên tới 100 triệu đồng/năm, không vượt quá 4 tháng lương. Trong đó, người vay sẽ hoàn trả các khoản nợ và lãi suất được tính dựa trên số tiền vay thấu chi trong khoảng thời gian 12 tháng.

Ngân hàng VPBank

VPBank cung cấp nhiều sản phẩm vay thấu chi. Trong đó có 2 gói vay thấu chi phổ biến nhất, bao gồm:

Gói vay thấu chi dành cho khách hàng là cán bộ nhân viên VPBank:

  • Hạn mức cho vay tối đa lên tới 1 tỷ đồng. Hạn mức cụ thể sẽ được linh động theo cấp bậc của từng khách hàng
  • Kỳ hạn vay thấu chi tối đa 1 năm
  • Lãi suất cạnh tranh đặc biệt dành riêng cho cán bộ nhân viên của ngân hàng
  • Điều kiện đăng ký: Khách hàng công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên và là cán bộ nhân viên của ngân hàng VPBank.

Vay thấu chi tín chấp online cho khách hàng trả lương qua tài khoản VPBank:

  • Hạn mức vay thấu chi tối đa 100 triệu đồng
  • Khách hàng thanh toán trong vòng tối đa 1 năm
  • Mức lãi suất ngân hàng VPBank cung cấp cạnh tranh, siêu ưu đãi
  • Thời gian đăng ký và giải ngân khoản vay trực tuyến chỉ 5 phút 

Ngân hàng Vietcombank

Vietcombank hiện đang triển khai sản phẩm vay thấu chi tài khoản cá nhân. Sản phẩm này có hạn mức thấu chi tối đa lên tới 30 triệu đồng trong thời gian 12 tháng. Xem thêm điều kiện vay thấu chi VCB tại đây.

Tin rằng, những thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu hạn mức thấu chi là gì và cách để có được vay thấu chi với hạn mức cao. Hình thức vay thấu chi có thể giúp bạn giải quyết bài toán về vốn cần nhanh và gấp trong khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên nếu bạn có nhu cầu cao hơn con số đó thì nên chọn hình thức vay khác để đảm bảo quyền lợi của mình.

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay tín chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *