avatart

khach

icon

Có tồn tại sổ hồng vĩnh viễn không?

Kiến thức vay vốn

- 30/10/2019

0

Kiến thức vay vốn

30/10/2019

0

Quyết định mua đất hay nhà là chuyện quan trọng nhất, đặc biệt, chuyện làm giấy tờ sở hữu càng quan trọng hơn. Vì vậy, bạn cần biết có tồn tại sổ hồng vĩnh viễn không để đảm bảo quyền lợi của chính mình.

Mục lục [Ẩn]

Đôi nét về sổ hồng 

Sổ hồng là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở do Bộ Xây Dựng ban hành trong đó ghi rõ: Sở hữu nhà ở như thế nào, sử dụng đất ở thuộc sở hữu riêng hay chung được cấp cho nhà riêng đất hoặc nhà chung đất như nhà chung cư. Sổ hồng có tên gọi tắt của giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

Trên sổ hồng thể hiện đầy đủ thông tin về quyền sử dụng đất ở (số thửa, số tờ bản đồ, diện tích, loại đất, thời hạn sử dụng…) và quyền sở hữu nhà ở (diện tích xây dựng, số tầng kết cấu nhà, diện tích sử dụng chung, riêng...)

Sổ này có màu hồng nhạt, do ủy ban nhân dân tỉnh cấp. Sau này để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng, pháp luật cho phép ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền cho ủy ban nhân dân quận, thị xã cấp sổ hồng cho chủ sở hữu trong phạm vi địa bàn mình quản lí.

Khi sử dụng sổ hồng thổ cư cần tránh các vi phạm các quy định về luật đất đai. Nếu vi phạm thì bạn sẽ bị phạm hoặc nặng hơn là có thể tịch thu quyền sở hữu.

Sổ hồng đồng sở hữu là gì?

Sổ hồng đồng sở hữu là giấy chứng nhận quyền sở hữu chung, trong đó có bằng hoặc nhiều hơn 2 chủ sở hữu mà không có quan hệ vợ chồng hay con cái của chủ sở hữu. Sổ hồng đồng sở hữu còn có tên gọi khác là sổ riêng chung thửa, sổ hồng chung.

Xem thêm: Những điều cần biết về sổ hồng đồng sở hữu.

 Sổ hồng

 Sổ hồng

Sổ hồng có sử dụng vĩnh viễn được không?

Có rất nhiều người vẫn thắc mắc việc sổ hồng có sử dụng vĩnh viễn được không? Với vấn đề này, Thebank xin chia sẻ như sau:

Trên thực tế, sổ hồng chỉ sở hữu lâu dài, chứ không có sổ hồng có giá trị vĩnh viễn. Sổ hồng chỉ sử dụng trong một khoảng thời gian dài, có điểm kết thúc.

Ví dụ: Khi mua nhà chung cư, các khách hàng đều nghĩ rằng sở hữu nhà chung cư là vĩnh viễn, hết đời bố mẹ sẽ để lại cho con cháu sinh sống. Tuy nhiên nhà chung cư chỉ có thời hạn sử dụng trong một thời gian nhất định.

Xem thêm: Sổ đỏ chung cư là gì? Thủ tục cấp như thế nào?

Nếu nhà nước cấp sổ hồng vĩnh viễn cho dân thì khi nhà nước cần sử dụng đất để xây dựng đường, trường học, khu thương mại… làm sao để lấy đất lại xây dựng. Nên chỉ có thể cấp sổ hồng sở hữu lâu dài, khi nhà nước cần đất để xây dựng thì sẽ bồi thường cho dân. Điều này cho thấy sự hợp lý hơn là cấp sổ hồng có thời hạn vĩnh viễn.

Chung cư

Chung cư

Thật ra, cụm từ sổ hồng vĩnh viễn chỉ thường nghe ở các công ty môi giới nhà đất chung cư. Thường tư vấn với khách hàng là sẽ được cấp sổ hồng vĩnh viễn và người mua cứ nghĩ là sẽ được ở từ đời này sang đời khác. Nhưng thực tế thì không phải là như vậy.

Vì vậy, khi các bạn mua nhà, nhất là mua nhà chung cư tại các vùng đô thị, khu dân cư, và khi chủ đầu tư hứa với các bạn rằng sẽ có sổ hồng vĩnh viễn thì bạn cần phải hỏi kỹ lại vấn đề này để tránh tiền mất tật mang và vướng vào những sai lầm không đáng có về lâu dài.

Về điều kiện cấp sổ hồng được chia làm 2 trường hợp:

- Có giấy tờ về quyền sở hữu đất

- Không có giấy tờ về quyền sở hữu đất

Với mỗi trường hợp sẽ có những quy định riêng về điều kiện để được cấp sổ hồng theo quy định của nhà nước.

Để hiểu rõ hơn về điều kiện, thủ tục, mức phí và thời gian làm sổ hồng, vui lòng tham khảo bài viết sau:

Điều kiện và thủ tục để được cấp sổ hồng.

Quyết định mua đất hay nhà là chuyện quan trọng nhất, và chuyện làm giấy tờ sở hữu càng quan trọng hơn. Vì vậy, các bạn cần hiểu rõ các loại giấy tờ để đảm bảo tài sản mình sở hữu được hợp pháp.

Giải đáp nhanh và tư vấn miễn phí!!!

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4 (4 lượt)

4 (4 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *