avatart

khach

icon

Những quy định về cầm cố chứng khoán cần ghi nhớ

Kiến thức vay thế chấp

- 04/06/2024

0

Kiến thức vay thế chấp

04/06/2024

0

Cầm cố chứng khoán là hình thức giao dịch cho phép nhà đầu tư sử dụng tài sản chứng khoán đang sở hữu để vay vốn từ công ty chứng khoán hoặc tổ chức tín dụng. Khi đó, tài sản chứng khoán mà nhà đầu tư sở hữu được sử dụng làm tài sản thế chấp theo dạng hợp đồng pháp lý. Vậy thủ tục và quy định cầm cố chứng khoán được thực hiện như nao? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Mục lục [Ẩn]

Quy định cầm cố chứng khoán

  • Hợp đồng cầm cố chứng khoán: Việc cầm cố chứng khoán dựa trên hợp đồng pháp lý giữa hai bên tham gia, trong đó cần xác định rõ các thông tin quan trọng như giá trị chứng khoán cầm cố, số tiền vay, lãi suất và thời hạn trả nợ. Ngoài ra, cần có quy định về phương thức xử lý chứng khoán cầm cố.
  • Trung tâm giao dịch chứng khoán: Trung tâm này đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm tra tính hợp pháp và hợp lý của các thủ tục liên quan đến cầm cố chứng khoán. Sau khi kiểm tra, trung tâm phải mở tài khoản cầm cố và chuyển chứng khoán vào tài khoản này theo yêu cầu của bên cầm cố.
  • Ủy quyền cho thành viên lưu ký: Trường hợp bên cho vay hoặc bên vay không phải là thành viên lưu ký, họ phải uỷ quyền việc nhận cầm cố chứng khoán hoặc việc giao chứng khoán cầm cố cho một thành viên lưu ký khác.
  • Tài khoản cầm cố phải tách biệt: Tài khoản cầm cố chứng khoán phải tách biệt với các tài khoản lưu ký chứng khoán khác của bên cầm cố. Sau khi ghi vào tài khoản cầm cố, không được phép rút, chuyển khoản hoặc chuyển nhượng chứng khoán trong thời gian cầm cố. Trung tâm giao dịch chứng khoán cần gửi thông báo bằng công văn cho bên nhận cầm cố để thông báo rằng cầm cố chứng khoán đã được thực hiện.

thebank_quydinhcamcochungkhoan_1_1717470684Các quy định cầm cố chứng khoán

Quy định về hạn mức cầm cố cổ phiếu

Đối với cổ phiếu được niêm yết trên sàn chứng khoán, nhà đầu tư có thể thực hiện cầm cố cổ phiếu nắm giữ với mức vay tối đa là 50% giá trị cổ phiếu (tại thời điểm vay).

Ví dụ: Khi mua cổ phiếu FPT với giá trị là 20.000.000 VNĐ, sau đó 1 năm cổ phiếu tăng giá và giá trị đạt 25.000.000 VNĐ, nhà đầu tư thực hiện cầm cố cổ phiếu sẽ nhận được tối đa 12.500.000 VNĐ.

Quy trình cầm cố chứng khoán

Bước 1: Mở thành công tài khoản giao dịch chứng khoán

Nhà đầu tư tiến hành mở tài khoản giao dịch chứng khoán tại các công ty chứng khoán uy tín, có thị phần lớn tại Việt Nam như: VPS, SSI, VNDirect,...

Để mở tài khoản chứng khoán, nhà đầu tư sẽ cần chuẩn các giấy tờ như: CCCD/CMND, điện thoại hoặc ipad để nhận mã OTP.

Bước 2: Điền thông tin và gửi chứng khoán

Nhà đầu tư điền thông tin vào phiếu gửi chứng khoán (do công ty chứng khoán cấp) và cung cấp sổ/giấy tờ xác nhận quyền sở hữu chứng khoán.

Bước 3: Kiểm tra và xác nhận thông tin

Sau khi nhân viên công ty chứng khoán kiểm tra thông tin:

  • Nếu trùng khớp, nhà đầu tư sẽ nhận được nội dung xác nhận trên phiếu chứng khoán đã gửi.
  • Trường hợp không trùng khớp, nhà đầu tư cần cung cấp CCCD và điều chỉnh thông tin theo yêu cầu của VSD.

Bước 4: Hoàn thiện hồ sơ và gửi lên hệ thống

Sau khi hoàn tất việc xác nhận thông tin, hồ sơ của nhà đầu tư sẽ được công ty chứng khoán gửi lên VSD để cập nhật thông tin cầm cố chứng khoán.

Bước 5: Hạch toán và thông báo kết quả

Sau khi nhận được chứng từ có liệu lực từ VSD, công ty chứng khoán sẽ thực hiện hạch toán và ghi tăng số chứng khoán vào tài khoản cho nhà đầu tư nắm giữ.

thebank_quydinhcamcochungkhoan_2_1717470684

Thủ tục cầm cố chứng khoán

Lãi suất cho cầm cố chứng khoán là bao nhiêu?

Tùy thuộc vào ngân hàng, tổ chức tài chính hoặc công ty chứng khoán mà mức lãi suất cầm cố chứng khoán sẽ có sự khác nhau. Mức lãi suất này thường dao động từ 6% - 13% năm.

Trường hợp nhà đầu tư chưa kịp thanh toán khoản vay theo quy định thì mức lãi suất quá hạn sẽ được áp dụng thường là 150% lãi suất trong hạn.

Trên đây là những cập nhật về thủ tục và quy định cầm cố chứng khoán. Thực tế, quy trình cầm cố chứng khoán tương đối giống với các giao dịch cầm cố tài sản tại các đơn vị tín dụng. Hành động trên sẽ thực hiện theo hợp đồng pháp lý, do đó để chủ động và hạn chế rủi ro, nhà đầu tư cần tìm hiểu và nắm rõ về quy định cầm cố chứng khoán.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4,5 (2 lượt)

4,5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay thế chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *