avatart

khach

icon

Đầu tư cổ phiếu dài hạn là gì? Làm thế nào để đạt hiệu quả nhất?

Chứng khoán

- 26/03/2020

0

Chứng khoán

26/03/2020

0

Đầu tư cổ phiếu dài hạn là gì? Thực ra, đầu tư cổ phiếu dài hạn là một quyết định bỏ vốn mua cổ phiếu trong hiện tại nhằm mục đích thu được những lợi ích lâu dài trong tương lai. Để đầu tư dài hạn, nhà đầu tư cần trang bị rất nhiều yếu tố ...

Mục lục [Ẩn]

Đầu tư cổ phiếu dài hạn là gì ?

Có rất nhiều khái niệm khác nhau về đầu tư dài hạn, tuy nhiên đa số các nhà kinh doanh đều thừa nhận một khái niệm chung, tổng quát nhất là “Đầu tư dài hạn là quyết định bỏ vốn trong hiện tại nhằm mục đích thu được những lợi ích lâu dài trong tương lai”.

Đầu tư cổ phiếu dài hạn là việc mua một cổ phiếu tốt nhằm hướng tới đạt được lợi nhuận trong khoảng thời gian đủ dài, gắn liền với kết quả hoạt động của doanh nghiệp qua nhiều thời kỳ.

Xem thêm: Lưu ý quan trọng khi đầu tư cổ phiếu dài hạn

thebank_dautudaihanlagilamthenaodedautudaihanhieuquanhat1_1521771998

Có rất nhiều khái niệm khác nhau về đầu tư dài hạn

Làm thế nào để đầu tư cổ phiếu dài hạn hiệu quả

Tầm nhìn dài hạn

Điều đầu tiên khi xác định đầu tư dài hạn, nhà đầu tư cần có cái nhìn rộng hơn về cổ phiếu của doanh nghiệp đang đầu tư thay vì hướng tới việc "lướt sóng" để có lợi nhuận trong thời gian ngắn. Việc cần làm ngay đó là xác định rõ xu hướng ngành, khả năng kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành bên cạnh theo dõi tình hình kinh tế vĩ mô trong và người nước.

Nắm rõ kiến thức kinh tế - tài chính

Sau khi có tầm nhìn xác định cụ thể, điều mà nhà đầu tư cần trang bị đầy đủ kiến thức về cả kinh tế vĩ mô, kinh tế vi mô, tài chính doanh nghiệp ... để phát huy hiệu quả và tăng tỷ lệ chính xác cho định hướng mà mình làm.

Chọn lọc cổ phiếu của doanh nghiệp tốt

Tiếp sau khi có đầy đủ kiến thức và có cái nhìn tổng quát về xu hướng chung, nhà đầu tư cần bắt đầu sàng lọc các doanh nghiệp tốt trong những ngành có tiềm năng. Thông thường sẽ là các doanh nghiệp đầu ngành, tuy nhiên, một số cổ phiếu của doanh nghiệp với mức giá tốt và thấp hơn định giá so với giá trị thực sau khi định giá cũng là sự lựa chọn không tồi.

Chọn điểm mua thích hợp

Nhà đầu tư muốn đạt hiệu quả tối đa bắt buộc phải có khả năng phân tích điểm mua cổ phiếu với mức giá hấp dẫn nhất. Việc này ngoài yếu tố cơ bản của doanh nghiệp thì nhà đầu cần trang bị kiến thức về phân tích kĩ thuật cổ phiếu để chọn lựa phù hợp. 

Ví dụ, cổ phiếu ABC có giá hiện tại là 10.000 đồng/cổ phiếu. Sau một năm, ABC tăng gấp đôi lên 20.000 đồng/cổ phiếu nhờ kết quả hoạt động kinh doanh tích cực. Nhà đầu tư X nhận thấy tiềm năng sớm và mua vào thời điểm 10.000 đồng/cổ phiếu. Trong khi đó, Nhà đầu tư Y phát hiện muộn hơn và mua khi cổ phiếu ở mức giá 15.000 đồng. Như vậy, dù cùng trong giai đoạn tăng trưởng của cổ phiếu ABC nhưng nhà đầu tư X đạt lợi nhuận gấp đôi nhà đầu tư Y.

Biến rủi ro thành cơ hội

Rủi ro là điều không tránh khỏi trong đầu tư. Tuy nhiên, khi kết hợp các yếu tố trên và phát hiện ra rằng một doanh nghiệp nào đó đang đi xuống nhưng lại tiềm tàng nội lực phát triển trong tương lai thì đây chính là cơ hội tiếp để mua cổ phiếu nắm giữ dài hạn.

Đăng ký ngay

thebank_dautudaihanlagilamthenaodedautudaihanhieuquanhat2_1521771997

Nhà đầu tư nên bán đi những cổ phiếu mất giá và giữ những cổ phiếu được giá

Ví dụ điển hình về đầu tư cổ phiếu dài hạn

Nhà đầu tư lỗi lạc Warren Buffett là người thành công nhất từ trước đến nay với phương pháp đầu tư dài hạn của mình dựa trên những phân tích sâu sắc của ông về thị trường nói chung và các doanh nghiệp nói riêng.

Xem thêm: Muốn thành tỷ phú hãy học theo Warren Buffett

Năm 1960, Warren Buffett đầu tư vào công ty Sanborn Maps, là một doanh nghiệp sản xuất bản đồ thành phố, trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của công ty đi xuống và giá cổ phiếu bắt đầu giảm. Tuy nhiên, sau nghiên cứu, Warren Buffett nhận ra rằng công ty này có khoản đầu tư lớn được xây dựng trong nhiều năm trước và quyết định mua 35% cổ phần tại đây các năm 1958, 1959. Sau nhiều năm, cổ phiếu tăng trở lại và đem lại lợi nhuận lên tới 50%.

Năm 1963, Buffett mua vào cổ phiếu American Express trong giai đoạn công ty chuyên cung cấp thẻ tín dụng lớn nhất thế giới này liên quan tới các vụ việc vay nợ giả thời kỳ lũng đoạn thị trường dầu đầu nành. Nhiều nhà đầu tư cho rằng American Express sẽ sớm thất bại và cổ phiếu sụt mạnh. Đúng thời điểm này, Buffett đã bắt đầu mua vào cổ phiếu công ty vì ông cho rằng tổng thể American Express vẫn là doanh nghiệp tốt bất chấp bê bối này. Kết quả là tính đến năm 1973, giá trị cổ phiếu của ông đầu tư tăng tới 10 lần.

Năm 1988, ông bắt đầu mua vào cổ phần của Freddie Mac với giá 4 USD/cổ phiếu và liên tục mua thêm sau đó. Đến năm 2000, ông bán ra với mức giá khoảng 70 USD/cổ phiếu, đạt tăng trưởng lên tới hơn 1.600% khi nhận ra rằng công ty đã thay đổi với mô hình rủi ro hơn. Sự thật sau đó, đặc biết từ năm 2009 tới nay, cổ phiếu Freddie Mac tụt dốc không phanh và chỉ còn mức giá hơn 2 USD/cổ phiếu.

 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn chứng khoán

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *