avatart

khach

icon

Nên đầu tư cổ phiếu vào công ty nào là tốt nhất trong năm 2018?

Chứng khoán

- 26/03/2020

0

Chứng khoán

26/03/2020

0

Năm 2018, thị trường chứng khoán được dự báo là sẽ có nhiều khởi sắc. Vậy nên đầu tư cổ phiếu vào công ty nào tiềm năng nhất? Theo nhiều chuyên gia, các cổ phiếu thuộc nhóm ngành thực phẩm, tiêu dùng, du lịch, phân phối và bán lẻ sẽ thu hút nhà đầu tư và có tiềm năng tăng trưởng rất tốt.

Mục lục [Ẩn]

Bước vào năm 2018, thị trường chứng khoán được dự báo là sẽ có nhiều khởi sắc, nhất là sau khi VN-Index vượt mức 1.000 điểm ngoài kỳ vọng. Vậy năm 2018 nên đầu tư cổ phiếu vào công ty nào là tiềm năng nhất? Theo nhiều chuyên gia, các cổ phiếu thuộc nhóm ngành thực phẩm, tiêu dùng, du lịch, phân phối và bán lẻ sẽ thu hút nhà đầu tư và có tiềm năng tăng trưởng rất tốt. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng tiếp tục trở thành trụ cột dẫn dắt thị trường nhờ hiệu quả kinh doanh khả quan. Dòng vốn đổ vào Việt  Nam rất lớn, trong đó đổ mạnh vào bất động sản và chứng khoán nên cũng tạo đà cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của hai thị trường này.

Theo những dự báo trên thì nhà đầu tư nên cân nhắc đầu tư cổ phiếu và các công ty thuộc nhóm ngân hàng, bất động sản, xây dựng và hàng tiêu dùng. Hai trong số những công ty dưới đây được cho là nên đầu tư mua vào trong năm 2018. Trên thị trường vẫn còn rất nhiều những công ty tiềm năng khác thuộc các nhóm ngành trên, nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ để có quyết định đúng đắn nhất.

Đầu tư cổ phiếu vào công ty nào để đạt lợi nhuận cao?

Đầu tư cổ phiếu vào công ty nào để đạt lợi nhuận cao?

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng VPBank (HOSE: VPB)

VPBank là một trong những ngân hàng thuộc nhóm có chất lượng tài sản và tăng trưởng lợi nhuận cao. Hiện VPB đang là một trong những ngân hàng dẫn đầu thị trường tài chính tiêu dùng khi chiếm tới 48% thị phần, trong đó FECredit là một trong những hạng mục tăng trưởng quan trọng trong chiến lược phát triển của VPBank với tốc độ tăng trưởng 30%/năm.

 >>> Bài viết liên quan: Đầu tư cổ phiếu nào tốt nhất năm 2018?

Mức tăng trưởng của FECredit

Mức tăng trưởng của FECredit (nguồn MBS tổng hợp)

Tính đến hết quý 3/2017, VPB có tổng tài sản 253,847 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 27,624 tỷ đồng, lần lượt xếp thứ 8 và thứ 5 trong tổng số 11 ngân hàng TMCP đang niêm yết. Xét về hiệu quả hoạt động, VPB đạt chỉ tiêu ở cả 3 hạng mục: Tín dụng, thu nhập lãi và lợi nhuận trong khi đó tỷ lệ chi phí hoạt động (CIR) lại đạt ở mức thấp nhất ngành.

Nợ xấu vẫn là vấn đề đáng lưu tâm của VPB khi vẫn duy trì ở mức khá cao, theo BCTC quý 3/2017 là 3,06%. Tuy nhiên, MBS (công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long) dự phóng năm 2018, VPBank sẽ có thu nhập lãi thuần và thu nhập ngoài lãi tăng trưởng lần lượt 28% và 20%. Dự phòng tăng 30% và lợi nhuận thuần dự kiến tăng trưởng 37%. Theo đó, lợi nhuận thuần VPB ước đạt 7.914 tỷ, EPS dự kiến 4.593. Vì thế giá mục tiêu của cổ phiếu VPB là 50.678 đồng/CP là điều có khả năng.

Công ty CP Xây dựng điện Việt Nam (HOSE: VNE)

Công ty CP Xây dựng điện Việt Nam (VNE) tiền thân là công ty Xây lắp điện 3, được cổ phần hoá từ năm 2005 và niêm yết trên sàn HOSE vào năm 2007. Hoạt động chính ở 3 lĩnh vực: Xây lắp điện, sản xuất cột điện và bất động sản. Trong đó doanh thu đóng góp từ mảng Xây lắp điện đóng góp tới 60% doanh thu và trên 74% lợi nhuận gộp cho Công ty. Theo nhận định của công ty CP Chứng khoán Bảo Việt (BVS) thì năm 2018 cổ phiếu của VNE sẽ đạt mức giá hợp lý là 12.000 đồng/CP do có sự hỗ trợ lớn từ các yếu tố như thoái vốn khách sạn Xanh Huế, hoàn nhập trích lập dự phòng, khó khăn từ Quyết định 4970 được tháo dỡ,…

VNE ghi nhận kết quả kinh doanh năm 2017 với doanh thu đạt 874 tỷ đồng, tăng trưởng 13% so với năm trước và 88,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, gấp 7 lần năm 2016. Có sự tăng đột biến của lợi nhuận sau thuế này  là nhờ thoái vốn dự án bất động sản Sơn Trà. BVS đã đưa ra kết quả dự phóng của VNE trong năm 2018 như sau: Nếu VNE thoái vốn thành công Khách sạn Huế Xanh và chưa hoàn nhập dự phòng, doanh thu dự kiến năm 2018 sẽ đạt 1,068 tỷ đồng, tăng 22,2% so với 2017 và lợi nhuận sau thuế sẽ là 108 tỷ đồng, tăng tương đương 21,73%. Với dự phóng trên và bằng các phương pháp định giá, BVS khuyến nghị các nhà đầu tư mua vào VNE với giá mục tiêu cho năm là 12.000 đồng.

 >> Xem thêm: Quỹ mở - Kênh đầu tư an toàn mà hiệu quảBảng định giá cổ phiếu VNE năm 2018

Bảng định giá cổ phiếu VNE năm 2018 (Nguồn BVS)

Với hai gợi ý trên, hi vọng nhà đầu tư đã có thêm thông tin cho mọi quyết định nên đầu tư cổ phiếu vào công ty nào. Thật không dễ gì để chọn được công ty tiềm năng giữa hàng ngàn công ty thuộc đa dạng nhóm ngành trên thị trường chứng khoán nhưng chỉ cần nhà đầu tư có kiến thức và đủ thông tin về thị trường, cùng với sự nhạy bén trong kinh doanh thì chắc chắn rằng những quyết định của mình sẽ ít rủi ro nhất.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn chứng khoán

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *