avatart

khach

icon

Có nên đầu tư vào cổ phiếu HSG hay không ?

Chứng khoán

- 23/12/2021

0

Chứng khoán

23/12/2021

0

Tập đoàn Hoa Sen là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tôn, thép số 1 Việt Nam và là nhà xuất khẩu tôn, thép hàng đầu khu vực Đông Nam Á, với 8 nhà máy lớn với hệ thống hơn 200 chi nhánh phân phối – bán lẻ trải dài trên khắp cả nước. Vậy có nên đầu tư cổ phiếu HSG hay không? Hãy cùng tìm hiểu để có câu trả lời nhé.

Mục lục [Ẩn]

Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) được thành lập từ ngày 8/8/2001, trải qua 16 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Hoa Sen đang không ngừng vươn cao vị thế ở thị trường trong nước và quốc tế, khẳng định tầm vóc của một doanh nghiệp tăng trưởng toàn cầu thuộc Diễn đàn Kinh tế Thế giới... Từ một công ty cổ phần tư nhân nhỏ với số vốn điều lệ ban đầu 30 tỷ đồng, Tập đoàn Hoa Sen đã vươn lên trở thành doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tôn, thép số 1 Việt Nam và là nhà xuất khẩu tôn, thép hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Tập đoàn Hoa Sen hiện đang có 8 nhà máy lớn với hệ thống hơn 200 chi nhánh phân phối – bán lẻ trải dài trên khắp cả nước.

Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen là một công ty lớn

Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen là một công ty lớn 

Trên thị trường chứng khoán, Cổ phiếu của Hoa Sen Group được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh với mã chứng khoán là HSG theo Quyết định số 117/QĐ-SGDHCM ngày 08/11/2008. Với vốn điều lệ 3.499.966.830.000 đồng (Bằng chữ: Ba nghìn bốn trăm chín mươi chín tỷ chín trăm sáu mươi sáu triệu tám trăm ba mươi nghìn đồng) cùng các hoạt động kinh doanh nổi trội, cổ phiếu HSG luôn được các nhà đầu tư quan tâm lựa chọn. Tuy nhiên vẫn có nhiều câu hỏi có nên đầu tư cổ phiếu HSG hay không từ nhiều nhà đầu tư cẩn trọng. Vậy hãy cùng tìm hiểu về Hoa Sen Group và cổ phiếu HSG để biết thêm thông tin trước mọi quyết định đầu tư nhé.

Cơ cấu tài chính hiện tại của Hoa Sen Group

CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HSG) công bố báo cáo tài chính quý 1 niên độ tài chính 2017-2018 (1/10/2017 - 30/9/2018) gồm các nội dung cơ bản như:

  • Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ trong quý đạt 7.886 tỷ đồng, tăng trưởng 36,8% so với cùng kỳ trong khi đó chi phí giá vốn tăng mạnh đến 42% nên lợi nhuận gộp còn lại 1.181 tỷ đồng.
  • Doanh thu của Hoa Sen Group bao gồm hơn 4.057 tỷ đồng doanh thu bán thành phẩm, chiếm trên 51% tổng doanh thu; doanh thu bán hàng hóa đạt 3.847 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm trước đó. Trong quý công ty chi gần 36 tỷ đồng chiết khấu thương mại và con số này sẽ ghi nhận vào các khoản giảm trừ doanh thu.
  • Riêng hàng thành phẩm bán mang lại hơn 810 tỷ đồng lợi nhuận gộp, còn hàng hóa khác mang lại gần 390 tỷ đồng lợi nhuận gộp.
  • Chi phí tài chính trong quý tăng đột biến hơn 100 tỷ đồng so với cùng kỳ, đạt mức 186 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí lãi vay 171 tỷ đồng, tăng 107 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Hoạt động của Hoa Sen Group có nhiều khởi sắcHoạt động của Hoa Sen Group

Giá vốn tăng mạnh kèm theo gánh nặng chi phí tài chính là 2 nguyên nhân chính dẫn đến lợi nhuận sau thuế quý 1 còn 333,3 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ. Năm tài chính 2017 - 2018 Hoa Sen Group đặt mục tiêu đạt 30.000 tỷ đồng doanh thu thuần và 1.350 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất. Kế hoạch này được xây dựng dựa trên sự giả định về giá thép cán mỏng ở mức 550USD/tấn. Với kết quả đạt được, HSG đã hoàn thành 26,3% kế hoạch doanh thu và gần 25% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm mà ĐHCĐ giao phó.

Khả năng sinh lời trong tương lai của cổ phiếu HSG

Theo báo cáo tài chính niên độ 2016 - 2017 (1/10/2016 - 30/9/2017), HSG đạt doanh thu hơn 26.000 tỷ đồng, tăng 46%; lợi nhuận sau thuế đạt 1.331 tỷ đồng, giảm 11% so với niên độ trước và hoàn thành hơn 80% kế hoạch. Các dự án của HSG đã và đang hoàn thành, nâng công suất tự sản xuất nhằm giảm nhu cầu mua ngoài; hệ thống phân phối, bán lẻ tiếp tục mở rộng.

➤ Hãy tìm hiểu ngay: Bí quyết đầu tư cổ phiếu hiệu quả không phải ai cũng biết!

Khả năng sinh lời trong tương lai của HSG là khả quan khi tín hiệu về thị trường thép đang tốt Khả năng sinh lời trong tương lai của HSG là khả quan khi tín hiệu về thị trường thép đang tốt 

Trong niên độ 2016 - 2017, áp lực nợ vay lên HSG vẫn còn rất lớn, trong cả ngắn hạn lẫn dài hạn. Hai quý cuối niên độ, chi phí lãi vay tăng dần, tỷ trọng nợ vay dài hạn cũng tăng dần cho thấy doanh nghiệp chuyển sang vay với kỳ hạn dài hơn. Vì thế, áp lực trả lãi tăng thêm. Vì sao HSG gặp phải vấn đề này? Theo các chuyên gia, lí do lớn nhất là HSG có lẽ đang gặp phải chính là phát triển quá nóng, tới mức Công ty phải nhập thêm thép cán nguội từ bên ngoài, khiến chi phí vận chuyển tăng, ảnh hưởng tới tỷ suất lợi nhuận gộp.

Tuy nhiên, HSG là một thương hiệu lớn nên có cơ sở vững chắc để giữ vững thị phần trong các năm tới. Ngoài ra, khoản lợi nhuận hơn 100 tỷ đồng từ bán cổ phần tại Công ty Cảng quốc tế Hoa Sen Gemadept vẫn chưa được hạch toán sẽ là một yếu tố khiến cho lợi nhuận của HSG thay đổi khởi sắc hơn. Vì thế đầu tư cổ phiếu vào HSG cũng là điều mà các nhà đầu tư cân nhắc và phần lớn thực hiện quyết định chọn mua.

Hi vọng với những thông tin trên bạn đã có thêm kiến thức để trả lời cho câu hỏi “Có nên đầu tư cổ phiếu HSG hay không?”


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn chứng khoán

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *