avatart

khach

icon

Những thông tin cần biết về tiền gửi định kỳ

Kiến thức gửi tiết kiệm

- 19/05/2021

0

Kiến thức gửi tiết kiệm

19/05/2021

0

Có nhiều khách hàng cá nhân có nhu cầu gửi tiền tại các ngân hàng nhưng lại thường nhầm lẫn, không hiểu về tiền gửi định kỳ là gì, lãi suất tiền gửi định kỳ như thế nào,mở tài khoản gửi tiền định kỳ ra sao? Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cần biết về tiền gửi định kỳ.

Mục lục [Ẩn]

Có nhiều khách hàng cá nhân có nhu cầu gửi tiền tại các ngân hàng nhưng lại thường nhầm lẫn, không hiểu về tiền gửi định kỳ là gì, lãi suất tiền gửi định kỳ như thế nào,mở tài khoản gửi tiền định kỳ ra sao? Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cần biết về tiền gửi định kỳ.

Đôi nét về tiền gửi

Tiền gửi là tất cả các loại tiền được gửi trong tài khoản tại ngân hàng (không phân biệt mục đích, kỳ hạn, đối tượng).

Có nhiều tiêu chí để phân loại tiền gửi. Cụ thể, gửi tiền theo mục đích thì có tiền gửi thanh toán hoặc tiền gửi tiết kiệm; gửi tiền theo kỳ hạn có: tiền gửi không kỳ hạn và tiền gửi có kỳ hạn; theo đối tượng thì có tiền gửi của tổ chức và tiền gửi của cá nhân; theo loại ngoại tệ thì có tiền VND, ngoại tệ hay vàng…

Bạn sẽ chỉ có thể rút tiền sau một kỳ hạn gửi tiền nhất định

Bạn sẽ chỉ có thể rút tiền sau một kỳ hạn gửi tiền nhất định

Tiền gửi định kỳ

Tiền gửi định kỳ hay còn gọi là Tiền gửi có kỳ hạn là sản phẩm tiền gửi mà người gửi tiền chỉ có thể rút tiền sau một kỳ hạn gửi tiền nhất định theo thoả thuận với tổ chức nhận tiền gửi.

Đối với hình thức tiền gửi có kỳ hạn, cá nhân có thể gửi tiền bằng tiền Việt Nam đồng (VND), tiền Đô La Mỹ (USD), và đồng Euro (EUR).

Các cá nhân gửi tiền có kỳ hạn tại các ngân hàng sẽ ký hợp đồng tiền gửi với ngân hàng với kỳ hạn từ 1 tuần trở lên. Phương thức trả lãi suất đối với tiền gửi có kỳ hạn có thể là trả trước, trả sau hoặc trả định kỳ. Mức lãi suất được tính trên cơ sở 1 năm (360 ngày), một tháng (30 ngày).

Cá nhân gửi tiền có kỳ hạn tại ngân hàng sẽ được rút trước tiền từng phần hoặc rút toàn bộ tiền. Đối với khách hàng cá nhân khi rút từng phần hoặc toàn bộ trước thời hạn, mức lãi suất sẽ tính theo tiền gửi không kỳ hạn.

Ngoài ra, nếu đáo hạn nhưng khách hàng không rút tiền thì số lãi sẽ nhập vào số tiền gốc và quay vòng sang kỳ hạn tiếp theo. Các điều khoản gửi tiền ở kỳ hạn này sẽ tương tự như kỳ hạn trước.

Tuy là cùng gửi tiền tiết kiệm ngân hàng nhưng nếu biết cách chọn hình thức gửi bạn sẽ thu được tiền lãi cao hơn.

Tuy là cùng gửi tiền tiết kiệm ngân hàng nhưng nếu biết cách chọn hình thức gửi bạn sẽ thu được tiền lãi cao hơn.

Tiền gửi tiết kiệm định kỳ 

Tiền gửi tiết kiệm định kỳ hay còn gọi là tiền tiết kiệm có kỳ hạn:

Theo Điều 6 Quy chế về tiền gửi tiết kiệm số 1160/2004/QĐ-NHNN, tiền gửi tiết kiệm là khoản tiền của cá nhân được gửi vào tài khoản tiền gửi tiết kiệm, được xác nhận trên thẻ tiết kiệm, được hưởng lãi theo quy định của tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm và được bảo hiểm theo quy định của pháp luật về bảo hiểm tiền gửi.

Khách hàng có thể gửi tiền tiết kiệm bằng tiền VND, USD, EUR với mệnh giá tối thiểu là 500.000 VND, 100 USD, 100 EUR. Lãi suất tiền tiết kiệm có kỳ hạn được trả định kỳ theo tháng, quý, cuối kỳ. Khách hàng cá nhân khi rút gốc trước ngày đáo hạn sẽ hưởng lãi suất không kỳ hạn.

Phân biệt tiền gửi định kỳ và tiền gửi tiết kiệm định kỳ

Cả hai loại dịch tiền gửi có kỳ hạn và tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn đối với khách hàng là cá nhân đều có những điểm giống nhau. Cụ thể như, thời hạn trả lãi định kỳ theo tháng, quý, năm. Khi khách hàng cá nhân có nhu cầu rút tiền gốc trước thời hạn, toàn bộ lãi sẽ tính theo mức không kỳ hạn.

Đối với cá nhân, tiền gửi có kỳ hạn đối khác tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn ở điểm: Nếu cá nhân sử dụng dịch vụ tiền gửi có kỳ hạn sẽ không nhận được sổ tiết kiệm, toàn bộ hoạt động gửi tiền sẽ được lưu lại trên hệ thống ngân hàng; còn sử dụng dịch vụ tiền tiết kiệm sẽ nhận được sổ tiết kiệm.

Nếu muốn chủ động trong việc sử dụng tiền sinh lời hàng tháng của khoản tiền tiết kiệm hãy lựa chọn tiền gửi định kỳ

Nếu muốn chủ động trong việc sử dụng tiền sinh lời hàng tháng của khoản tiền tiết kiệm hãy lựa chọn tiền gửi định kỳ

Lãi suất tiền gửi định kỳ

Với lãi suất tiết kiệm kỳ hạn từ 1- 3 - 6 - 9 tháng, 4 ông lớn Vietcombank, Agribank, BIDV và Vietinbank đều đồng loạt ấn định mức chi trả bằng nhau từ 4,3% đến 5,5%. Cụ thể lần lượt các mức lãi suất là 4,3% cho kỳ hạn 1 tháng, kỳ hạn 3 tháng là 4,8%, kỳ hạn 6 tháng trả 5,3% và kỳ hạn 9 tháng trả 5,5%.

Từ kỳ hạn 12 tháng thì các ngân hàng này có sự phân hóa rõ rệt: 

  • Lãi suất cao nhất kỳ hạn 12 tháng là BIDV với 6,9%, Vietcombank trả lãi suất 6,5%/năm còn Agribank và Vietcombank cùng trả lãi suất 6,5%.
  • Kỳ hạn 24 tháng lãi suất BIDV và Vietinbank đều trả 6,8%, thấp nhất là lãi suất VCB trả 6,5%, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trả lãi suất 6,8%.

Dưới đây là lãi suất tiền gửi mới nhất của các ngân hàng:

Lãi suất tiền gửi định kỳ của các ngân hàng

Lãi suất tiền gửi định kỳ của các ngân hàng

Mở tài khoản gửi tiền định kỳ

Với những cá nhân có định hướng tiết kiệm định kỳ nhằm đảm bảo tài chính sinh hoạt cá nhân thì mở tài khoản gửi tiền định kỳ là một lựa chọn thông minh.

Các ngân hàng triển khai nhiều kỳ hạn gửi tiền. Kỳ hạn ngắn dưới 1 tháng có kỳ hạn 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần, dài hơn có 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng, 4 tháng, 5 tháng, 6 tháng, 9 tháng. Dài hơn thì có kỳ hạn 12 tháng, 13 tháng, 15 tháng, 18 tháng, 24 tháng, 36 tháng…

Với kỳ hạn dưới 1 tháng, tiền gửi hiện lãi suất tối đa là 1%. Kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng dao động từ 4,5% đến 5,5% tùy thuộc từng ngân hàng. Người gửi tiền kỳ hạn càng cao (đối với trường hợp từ 6 tháng đến 18 tháng) thì càng được hưởng lãi nhiều. Tùy thuộc người gửi tiền có bao nhiêu tiền và nhu cầu sử dụng tiền thực tế để cân nhắc các kỳ hạn phù hợp nhất. 

Tuy nhiên, hiện ở các ngân hàng, các khoản tiền gửi khi đến hạn mà người rút không tất toán sẽ được tự động gia hạn một kỳ hạn mới tương tự như kỳ hạn cũ đã gửi. Vì vậy nếu tình hình tài chính không ổn định thì nên gửi kỳ hạn ngắn bởi rút trước hạn gần như không có lãi. Còn nếu vẫn phân vân về các kỳ hạn thì có thể chia nhỏ khoản tiền gửi ra nhiều kỳ hạn để khi có việc cần có thể rút khoản ngắn hạn, tránh bị mất lãi trên toàn bộ số tiền.

Trên đây là những thông tin về tiền gửi định kỳ, tiền gửi tiết kiệm định kỳlãi suất tiền gửi định kỳ... hy vọng với những thông tin này bạn sẽ có thể lựa chọn được cách thức gửi tiền thông minh để có được lợi nhuận cao nhất. 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay tín chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *