avatart

khach

icon

Có nên vay tiền mua nhà không khi chưa tích lũy đủ tiền

Kiến thức vay mua nhà

- 14/04/2021

0

Kiến thức vay mua nhà

14/04/2021

0

Người xưa có câu “an cư rồi mới lạc nghiệp” vì thế mà có được một ngôi nhà luôn là ước muốn của nhiều người, nhất là những cặp vợ chồng ở thành thị. Tuy nhiên, có nên vay tiền mua nhà không khi chưa tích lũy đủ tiền?

Mục lục [Ẩn]

Thực tế xét trên mặt bằng chung thu nhập và giá nhà hiện nay thì việc mua một căn nhà là việc rất khó khăn đối với các gia đình trẻ. Cách mua nhà khi không có tiền được nhiều người lựa chọn là vay tiền từ người thân, bạn bè và vay tiền từ ngân hàng.

không phải ai cũng đủ bản lĩnh, thông minh để không bị các khoản nợ đè nặng. Vậy, có nên vay tiền mua nhà không khi chưa tích lũy đủ tiền? Dưới đây là một số lưu ý để bạn tham khảo trước khi ra quyết định.

Có nên mua nhà khi chưa đủ tiền tiết kiệm?

Giá nhà đất đang có xu hướng tăng mạnh trong những năm gần đây. Chính vì vậy, việc sở hữu một ngôi nhà của riêng mình đang trở thành bài toán khó với nhiều khách hàng, đặc biệt là những người có thu nhập trung bình - khá. Cách mua đất, mua nhà khi chưa đủ tiền được nhiều khách hàng lựa chọn là vay tiền của những người thân quen hoặc vay ngân hàng. Nhiều người băn khoăn không biết có nên vay mua nhà khi chưa đủ tiền tiết kiệm không? Một số lý do dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định:

- Giá nhà đất luôn biến động và trong thời gian gần đây có xu hướng tăng rõ rệt (xem thêm thông tin tại đây). Số tiền mua nhà thường rất lớn, nếu điều kiện kinh tế của bạn không quá tốt thì sẽ mất rất nhiều thời gian mới có thể tiết kiệm đủ tiền. Vì vậy, giải pháp vay mua nhà được đánh giá là tốt nhất để giúp bạn sở hữu ngôi nhà mơ ước trong thời gian nhanh nhất.

- Sở hữu một ngôi nhà riêng sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể dành cho danh mục thuê nhà để ở. Ngoài ra, hầu hết các nhà trọ hiện nay đều áp dụng giá điện, nước kinh doanh, nếu bạn có nhà riêng thì các chi phí đó khá rẻ. Bạn có thể tính toán chi phí dành cho việc thuê nhà hàng năm, bạn sẽ thấy khoản tiền đó không hề nhỏ. Nếu bạn có nhà hoặc căn hộ của riêng mình thì có thể dùng khoản tiền dành cho chi phí nhà ở để đầu tư, kinh doanh hoặc tiết kiệm cho tương lai

- Vay mua nhà cũng là cách tạo động lực để tăng thu nhập cho người vay, đặc biệt là các gia đình trẻ. Khi vay tiền ngân hàng để mua nhà đồng nghĩa với việc bạn sẽ có thêm một khoản nợ phải trả. Đó sẽ là động lực thúc đẩy bạn làm việc, kiếm nhiều tiền hơn để có thể trả nợ.

Như vậy, việc vay mua nhà được khuyến khích nên làm nếu bạn có công việc ổn định để đảm bảo khả năng trả nợ đúng hạn.

Lưu ý cần biết trước khi vay mua nhà

Dưới đây là một số lưu ý mà người vay nên biết trước khi có dự định vay mua nhà.

Mua nhà nên vay bao nhiêu?

Thực tế, trên thị trường hiện nay việc cho vay đến 70% giá trị căn nhà đã được nhiều ngân hàng ứng dụng. Tuy nhiên, bạn sẽ không quá áp lực, căng thẳng trong việc trả nợ hàng tháng cho ngân hàng, bạn bè, người thân nếu chỉ vay 50% giá trị của căn nhà.

Nếu bạn vay quá 70% giá trị căn nhà thì số tiền phải trả hàng tháng rất lớn, làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của các thành viên trong gia đình, đặc biệt với những người có thu nhập trung bình - khá. Hơn nữa, thời hạn trả nợ tương đối dài từ 10 - 25 năm, nếu trong khoảng thời gian đó, rủi ro xảy ra khiến người vay mất khả năng tạo ra thu nhập hay việc làm ăn không thuận lợi, việc thanh toán trở nên khó khăn thì nguy cơ mất nhà là khá cao. Đặc biệt khi trả nợ trễ hạn, ngoài việc phải trả lãi và gốc theo quy định, bạn còn phải chịu thêm phí phạt đồng thời bị xếp loại nợ xấu. Nếu bị nợ xấu, bạn rất khó có cơ hội vay vốn ngân hàng vào những lần tiếp theo.

Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi: "Mua nhà nên vay bao nhiêu?" còn phụ thuộc vào nhu cầu và điều kiện kinh tế của từng khác hàng. Nếu bạn có thu nhập tốt, cần nhiều vốn để mua nhà, xây dựng - sửa sang nhà cửa thì có thể vay với hạn mức lớn và ngược lại. Dù bạn lựa chọn vay ít hay vay nhiều, hãy cân nhắc về khả năng trả nợ của mình để đảm bảo quá trình vay vốn - trả nợ diễn ra thuận lợi nhất.

Xem thêm: Cách tiết kiệm tiền mua nhà rất đơn giản nhưng hiệu quả không ngờ.

Hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi vay mua nhà

Hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi vay mua nhà

Hãy nhớ rằng: lãi suất vay mua nhà luôn thả nổi

Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều có chính sách ưu đãi về lãi suất để thu hút khách hàng vay vốn. Tuy nhiên, lãi suất hấp dẫn chỉ được áp dụng trong khoảng thời gian là 6 tháng hoặc 1 năm. Sau thời gian ưu đãi ấy, lãi suất sẽ bắt đầu thả nổi theo chính sách vay vốn của từng ngân hàng. Lãi suất thả nổi thường rất cao, nếu không có sự tính toán kỹ lưỡng rất có thể bạn sẽ rơi vào trạng tháng bị động về tài chính khi đến kỳ trả lãi theo quy định trong hợp đồng vay vốn.

Xem thêm: Lãi suất vay mua nhà hiện nay để lựa chọn ngân hàng cho vay với lãi suất thấp nhất.

Đọc kỹ hợp đồng trước khi ký kết

Hợp đồng vay vốn là cơ sở pháp lý để giải quyết tranh chấp giữa khách hàng và bên cho vay. Trong đó có quy định rõ trách nhiệm của khách hàng và bên cho vay trong thời gian vay vốn. Vì vậy, trước khi đặt bút ký, hãy đọc kỹ các điều kiện, điều khoản trong hợp đồng, đặc biệt là các thông tin sau:

  • Lãi suất trong thời hạn ưu đãi là bao nhiêu?
  • Thời gian áp dụng lãi suất ưu đãi
  • Sau thời hạn ưu đãi lãi suất được tính như thế nào?
  • Thời hạn vay là bao lâu
  • Số tiền thanh toán hàng tháng (gồm tiền lãi và gốc)
  • Ngày thanh toán
  • Phí phạt khi thanh toán trễ hạn
  • Có được trả nợ trước hạn không? Nếu trả nợ trước hạn có phải chịu phí phạt không?...

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào bạn nên hỏi lại nhân viên tín dụng để được tư vấn chi tiết hoặc bạn có thể để lại thông tin liên hệ tại đây để TheBank giải đáp miễn phí:

Đăng ký ngay

Đọc kỹ hợp đồng trước khi ký kết

Đọc kỹ hợp đồng trước khi ký kết

Có nên vay tiền mua nhà không? Trên thực tế hiện có nhiều phương án để người dân nếu chưa tích cóp đủ tiền để mua một ngôi nhà hay căn hộ vẫn có thể mua được, trong đó phổ biến nhất là việc vay ngân hàng mua nhà. 

Hãy quyết định vay khi bạn có khả năng chi trả khoản nợ đó mà không phải là quá gánh nặng hay chật vật. Vậy nên hãy cân nhắc thật kĩ xem có nên vay tiền mua nhà không khi chưa tích lũy đủ tiền nhé.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay thế chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *