avatart

khach

icon

Phải làm gì để tất toán tài khoản tiền gửi có kỳ hạn?

Kiến thức gửi tiết kiệm

- 15/08/2019

0

Kiến thức gửi tiết kiệm

15/08/2019

0

Gửi tiết kiệm được xem là một nguồn tài sản tích lũy mang tính chất lâu dài. Do đó việc mở một sổ tiết kiệm để lên kế hoạch cho tương lai là điều mà ai cũng cân nhắc đến khi có một nguồn tiền nhàn rỗi.Trong đó, thời gian tất toán tài khoản tiền gửi có kỳ hạn là hai thắc mắc phổ biến hàng đầu.

Mục lục [Ẩn]

Vài nét về tất toán tài khoản tiền gửi có kỳ hạn

Tất toán là sự kiện kết thúc một giao dịch, hợp đồng nào đó. Ví dụ: Khi gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn 3 tháng từ 10/01/2018 đến 10/03/2018. Thì đến ngày 10/03/2018 ngân hàng tất toán tiền gửi tiết kiệm cho khách hàng

Tất toán tài khoản gửi tiết kiệm ngân hàng là việc kết thúc cho hợp đồng gửi tiền tiết kiệm của khách hàng với ngân hàng nhận tiền gửi. Như vậy, khi khách hàng có ý định rút toàn bộ số tiền gốc cùng lãi khỏi tài khoản tiết kiệm của mình, ngay lúc đó ngân hàng sẽ tiến hành tất toán hợp đồng tiền gửi và đóng tài khoản.

Tất toán toàn khoản tiền gửi có kỳ hạn là vấn đề nhiều người quan tâm

Tất toán toàn khoản tiền gửi có kỳ hạn là vấn đề nhiều người quan tâm

Thời gian tất toán sổ tiết kiệm

Tất toán sổ tiết kiệm chính là hình thức ngân hàng cho phép bạn có thể rút tiền từ sổ tiết kiệm. Thông thường nếu bạn gửi tiết kiệm không kỳ hạn thì bạn có thể tất toán bất kỳ thời điểm nào mà bạn có nhu cầu. 

Thời gian tất toán tài khoản tiền gửi có kỳ hạn thường rơi vào ngày đáo hạn sổ tiết kiệm. Khi đó bạn được tất toán cả tiền gốc lẫn lãi, nhưng nếu thời gian đáo hạn của bạn đã đến nhưng bạn vẫn chưa muốn tất toán sổ tiết kiệm của mình thì có thể xin làm thủ tục tái tục (tức là tiếp tục gửi tiết kiệm).

Hai hình thức tất toán tài khoản tiền gửi có kỳ hạn

Hiện có 2 hình thức tất toán tài khoản tiết kiệm: Tất toán trước hạn và tất toán quá hạn.

Thông thường khi hết kỳ hạn gửi, nếu bạn không đến thực hiện tất toán thì ngân hàng sẽ tự động thay bạn làm việc này. Đây được gọi là tất toán quá hạn. 

Mỗi ngân hàng sẽ có cách tất toán khác nhau, làm sao luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu để phục vụ, nhưng về cơ bản có hai cách tất toán như sau:

  • Cách 1: Ngân hàng sẽ mở cho bạn một sổ tiết kiệm mới với tiền gốc là tiền gốc cộng dồn lãi suất của sổ đã tất toán. Sổ tiết kiệm này sẽ có hạn mức gửi tiết kiệm tương đương với sổ cũ, còn lãi suất sẽ tính áp dụng theo lãi suất hiện hành của ngân hàng.
  • Cách 2: Ngân hàng sẽ mở cho bạn một sổ tiết kiệm mới với tiền gốc là gốc cũ. Mức hạn gửi tiết kiệm được tính như sổ cũ, lãi suất thì tính theo lãi hiện hành của ngân hàng. Lãi suất của sổ cũ đã tất toán chuyển thành tiền gửi không kỳ hạn.

Tìm hiểu ngay: Muốn tất toán tài khoản tiết kiệm ngân hàng BIDV phải làm gì?

Những trường hợp tất toán tài khoản tiền gửi có kỳ hạn

Tất toán trước hạn

Khi bạn rút vốn hoặc tiền tiết kiệm trước hạn hợp đồng thì ngân hàng vẫn sẽ tiến hành tất toán hợp đồng gửi tiết kiệm theo yêu cầu của bạn. Tuy nhiên, với hình thức rút vốn trước hạn bạn cần lưu ý:

  • Số vốn rút ra là số vốn ban đầu bạn gửi tiết kiệm
  • Tiền lãi sẽ không được tính như hợp đồng ban đầu mà tiền lãi sẽ được tính theo mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn.

Tất toán đúng hạn và quá hạn

  • Rút vốn đúng hạn: Khi bạn yêu cầu rút vốn hay rút tiền tiết kiệm đúng hạn thì ngân hàng sẽ tiến hành tất toán hợp đồng cho bạn. Lúc này bạn sẽ nhận được số tiền gốc là tiền ban đầu bạn gửi tiết kiệm. Tiền lãi sẽ là khoản tiền được tính theo mức lãi suất được ký kết trước đó.
  • Rút vốn quá hạn: Nếu vì một lý do nào đó, bạn rút vốn quá hạn thì cũng không ảnh hưởng gì cả. Bởi vì trước đó, khi hết thời hạn hợp đồng gửi tiết kiệm cũ thì ngân hàng sẽ tự động tiến hành tất toán cho bạn.

Hãy tìm hiểu thật kĩ thời gian tất toán để có quyết định gửi tiết kiệm đúng đắn

Hãy tìm hiểu thật kĩ thời gian tất toán để có quyết định gửi tiết kiệm đúng đắn

Thủ tục tất toán tài khoản tiết kiệm

Thủ tục tất toán tài khoản khá đơn giản, phụ thuộc vào phương thức bạn mở tài khoản tiết kiệm. Cụ thể như sau.

  • Đối với tài khoản tiết kiệm mở trực tiếp tại quầy: Hầu hết các ngân hàng đều bắt buộc khách hàng phải trực tiếp đến ngân hàng ký các giấy tờ liên quan khi thực hiện tất toán sổ tiết kiệm. Nếu ủy quyền đến ký tất toán phải có giấy tờ chứng thực pháp lý. Ngoài ra, khách hàng còn phải đến đúng chi nhánh hay phòng giao dịch đã mở sổ tiết kiệm để thực hiện tất toán.
  • Đối với tài khoản tiết kiệm qua ATM: Bạn có thể tất toán tiết kiệm ngay tại ATM của ngân hàng bất cứ khi nào hoặc đến chi nhánh của ngân hàng để thực hiện. Số tiền sau đó sẽ được chuyển vào tài khoản thanh toán và khách hàng có thể rút tại bất cứ cây ATM nào. 
  • Đối với tài khoản tiết kiệm online: Khi muốn tất toán tài khoản bạn có thể thực hiện trên Internet Banking

Xem thêm: Tất toán tài khoản tiết kiệm online Vietinbank như thế nào?

Hy vọng qua nội dung trên bạn biết cách tất toán tiền gửi có kỳ hạn như thế nào và nắm được các thủ tục cần thiết. Qua đây ta thấy được rằng chỉ nên tất toán tài khoản đúng hạn hoặc quá hạn, vì nếu tất toán trước hạn lãi suất bạn được hưởng sẽ rất ít ỏi, việc gửi tiết kiệm không hiệu quả.

Do đó để việc tiết kiệm trở nên có hiệu quả hơn thì bạn cần phải xác định nhu cầu của mình thật kỹ. Nếu thu nhập chưa ổn định thì nên chọn kỳ hạn ngắn để số tiền vừa sinh lời tốt, thời gian đáo hạn vừa nhanh và tất toán sớm hơn. Nếu không hãy chọn gửi tiết kiệm không kỳ hạn, dù lãi suất có thấp hơn nhưng lại cho bạn sự chủ động trong việc tất toán.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (2 lượt)

5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn gửi tiết kiệm

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT GỬI TIẾT KIỆM

Số tiền gửi

Chọn số tiền gửi

Hình thức nhận lãi

Chọn hình thức nhận lãi

Kỳ hạn gửi

Chọn kỳ hạn gửi

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *