avatart

khach

icon

Mức hưởng bảo hiểm y tế thai sản trái tuyến và các chế độ đãi ngộ

Bảo hiểm y tế

- 01/03/2021

0

Bảo hiểm y tế

01/03/2021

0

Nhiều mẹ bầu sử dụng thẻ bảo hiểm y tế để sinh con tại bệnh viện khác với bệnh viện ghi trên thẻ bảo hiểm y tế. Vậy mức hưởng bảo hiểm y tế thai sản trái tuyến được quy định như thế nào?

Mục lục [Ẩn]

Mức hưởng bảo hiểm y tế khi sinh con trái tuyến

Khoản 3, Điều 22 Luật bảo hiểm y tế quy định mức hưởng bảo hiểm y tế trái tuyến khi sinh như sau:

“3. Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo mức hưởng quy định tại khoản 1 Điều này theo tỷ lệ như sau, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều này:

a) Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú;

b) Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 trong phạm vi cả nước;

c) Tại bệnh viện tuyến huyện là 70% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2015; 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày 01 tháng 01 năm 2016.”

Như vậy, dựa theo điều luật trên đã quy định:

  • Các trường hợp sinh con trái tuyến mà điều trị ngoại trú sẽ không được hưởng bảo hiểm y tế, các mẹ bầu phải tự chi trả tất cả các loại tiền viện phí.
  • Còn với các trường hợp sinh con trái tuyến mà điều trị nội trú thì mức hưởng bảo hiểm y tế thai sản trái tuyến còn tùy thuộc vào tuyến bệnh viện mà các mẹ đã chọn.
  • Nếu sinh con trái tuyến trung ương mà điều trị nội trú thì được hưởng 40% của 80% chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến, tương đương 32% toàn bộ chi phí khám chữa bệnh. 
  • Nếu sinh con trái tuyến tỉnh mà điều trị nội trú thì được hưởng 100% của 80% chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến, tương đương 80% toàn bộ chi phí.
  • Nếu sinh con trái tuyến huyện mà điều trị nội trú thì được hưởng 100% của 80% chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến, tương đương 80% toàn bộ chi phí.

Sinh con trái tuyến có được hưởng bảo hiểm y tế

Sinh con trái tuyến có được hưởng bảo hiểm y tế

Thủ tục khám bảo hiểm y tế khi sinh con

Theo Điều 28 Luật Bảo hiểm y tế 2008, sửa đổi bổ sung 2014, thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế được quy định như sau:

“Điều 28. Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh; trường hợp thẻ bảo hiểm y tế chưa có ảnh thì phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế cùng với giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó; đối với trẻ em dưới 6 tuổi chỉ phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế.

2. Trường hợp cấp cứu, người tham gia bảo hiểm y tế được khám bệnh, chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào và phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế cùng với giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này trước khi ra viện.

3. Trường hợp chuyển tuyến điều trị, người tham gia bảo hiểm y tế phải có hồ sơ chuyển viện của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

4. Trường hợp khám lại theo yêu cầu điều trị, người tham gia bảo hiểm y tế phải có giấy hẹn khám lại của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”.

Cập nhật: Các quy định mới nhất về thẻ bảo hiểm y tế để đảm bảo quyền lợi khi tham gia.

Sinh mổ trái tuyến có được hưởng bảo hiểm y tế

Sinh mổ trái tuyến có được hưởng bảo hiểm y tế

Như vậy, để được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế khi sinh con, chủ thẻ cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

- Trường hợp sinh con thông thường cần chuẩn bị thẻ bảo hiểm y tế có ảnh. Nếu thẻ chưa có ảnh thì cần xuất trình thêm giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.

- Trường hợp cấp cứu cần xuất trình thẻ bảo hiểm y tế cùng với giấy tờ giống như trường hợp khám chữa bệnh thông thường.

- Trường hợp chuyển tuyến điều trị: Phải có hồ sơ chuyển viện của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Trường hợp khám lại theo yêu cầu điều trị: Phải có giấy hẹn khám lại của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Lưu ý: Các quyền lợi nêu trên được áp dụng cho cả sinh thường và sinh mổ.

Như vậy các mẹ bầu chuẩn bị đến ngày dự sinh nên nắm chắc các quy định trên để đảm bảo quyền lợi cho mình khi sinh con. Nếu còn điều gì thắc mắc, hãy đăng ký để được tư vấn miễn phí.

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (2 lượt)

5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm sức khỏe

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *