avatart

khach

icon

Muốn được cấp sổ đỏ vĩnh viễn cần nắm rõ những điều này

Kiến thức vay vốn

- 08/06/2019

0

Kiến thức vay vốn

08/06/2019

0

Từ ngày 03/03/2017, Nghị định của Chính phủ cho phép việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất sẽ mở rộng thêm 5 trường hợp. Người dân nên nắm rõ trình tự thủ tục cấp sổ đỏ để không mất nhiều thời gian khi hoàn thiện hồ sơ đăng kí sổ đỏ vĩnh viễn.

Mục lục [Ẩn]

Sổ đỏ vĩnh viễn là gì?

Sổ đỏ vĩnh viễn là tên gọi tắt của “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” được cấp cho khu vực ngoài đô thị (nông thôn) được quy định tại Nghị định số 60-CP của Chính phủ và Thông tư số 346/1998/TT-TCĐC ngày 16/3/1998 của Tổng cục địa chính.

Sổ đỏ là do Bộ tài nguyên và môi trường ban hành với nội dung là ghi nhận quyền sử dụng đất cũng như để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.

Loại đất được cấp theo sổ đỏ vĩnh viễn rất đa dạng, gồm: đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, làm muối và đất làm nhà ở thuộc nông thôn. Sổ này có màu đỏ đậm và do UBND huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh cấp cho chủ sử dụng.

Tìm hiểu ngay: Có tồn tại sổ hồng vĩnh viễn không?

Sổ đỏ vĩnh viễn là gì?

Nhiều người chưa hiểu rõ về sổ đỏ vĩnh viễn

Ngoài ra, đa phần sổ đỏ được cấp cho hộ gia đình (vì thường gắn với đất nông nghiệp, lâm nghiệp…) nên khi chuyển nhượng hoặc thực hiện các giao dịch dân sự nói chung liên quan đến quyền sử dụng đất thì phải có chữ ký của tất cả các thành viên từ đủ 18 tuổi trở lên có tên trong sổ hộ khẩu của hộ gia đình đó.

Điều kiện cấp sổ đỏ vĩnh viễn

  • Người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, trừ trường hợp thuê đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn.
  • Người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành mà chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Người đang sử dụng đất theo quy định tại Điều 50 và Điều 51 của Luật này mà chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Người được chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, được thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất; người nhận quyền sử dụng đất khi xử lý hợp đồng thế chấp, bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất để thu hồi nợ; tổ chức sử dụng đất là pháp nhân mới được hình thành do các bên góp vốn bằng quyền sử dụng đất.
  • Người được sử dụng đất theo bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án hoặc quyết định giải quyết tranh chấp đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành.
  • Người trúng đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất.
  • Người sử dụng đất quy định tại các điều 90, 91 và 92 của Luật này.
  • Người mua nhà ở gắn.
  • Người được Nhà nước thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở.

Khi vay tiền  tín chấp có cần sổ đỏ không?

Trình tự thủ tục cấp mới sổ đỏ vĩnh viễn

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm:

  • Đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (theo mẫu).
  • Giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất, phiếu lấy ý kiến khu dân cư.
  • Sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng (trừ trường hợp trong giấy tờ nhà, đất đã có sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng) (nếu có).
  • CMTND, Hộ khẩu thường trú của người sử dụng đất.
  • Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của pháp luật (nếu có).

Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nơi có mảnh đất.

Sau khi tiếp nhận kiểm tra hồ sơ, nếu hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hướng dẫn bổ sung tại chỗ hoặc viết phiếu yêu cầu bổ sung. Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ cán bộ tiếp nhận sẽ viết biên nhận hẹn người làm hồ sơ ngày nhận thông báo thuế.

Bước 3: Nhận thông báo thuế theo giấy hẹn, người dân mang biên nhận đến nhận thông báo thuế và thực hiện nghĩa vụ tài chính (nếu có) tại cơ quan thuế. Sau đó, nộp biên lai thuế cho bộ phận tiếp nhận. Bộ phận tiếp nhận hẹn ngày nhận giấy chứng nhận.

Bước 4: Nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo phiếu hẹn của văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Giải đáp những câu hỏi thường gặp về sổ đỏ 50 năm.

Trình tự thủ tục cấp mới sổ đỏ vĩnh viễn

Thủ tục cấp sổ đỏ vĩnh viễn hiện nay đã đơn giản hơn trước

Thời gian làm thủ tục cấp sổ đỏ vĩnh viễn

Bộ Tài nguyên và Môi Trường vừa công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đất đai, trong đó riêng thời hạn cấp sổ đỏ được rút ngắn xuống không quá 15 ngày, giảm 15 ngày so với quy định trước đây. Sau khi bộ thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai được công bố, các địa phương có trách nhiệm công bố thủ tục hành chính của địa phương để thực hiện với điều kiện không được vượt quá thời hạn bộ đã quy định trong giải quyết các thủ tục.

Tóm lại sổ đỏ vĩnh viễn là một chứng thư pháp lý khẳng định quyền sử dụng và sở hữu hợp pháp nhà đất. Hiện nay, việc định đoạt như bán, chuyển nhượng hay các việc như: Thế chấp, cho thuê, trao đổi, tặng cho.... đều phải được các chủ sở hữu đồng ý, kể cả là đồng sở hữu chung vợ chồng hay toàn bộ thành viên hộ gia đình.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay thế chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *