avatart

khach

icon

Đầu tư trái phiếu có những hình thức nào? Lợi nhuận đến từ đâu?

Chứng khoán

- 24/10/2019

0

Chứng khoán

24/10/2019

0

Đầu tư trái phiếu là một hình thức đầu tư còn khá mới mẻ tại Việt Nam và chưa được nhiều người biết đến. Trái phiếu có nhiều loại Chính phủ, địa phương hoặc doanh nghiệp phát hành. Lợi tức từ hoạt động đầu tư trái phiếu cũng đa dạng và ổn định với các nhà đầu tư.

Mục lục [Ẩn]

Đầu tư trái phiếu là gì?

Trái phiếu giống như một loại giấy ghi nợ được phát hành từ một công ty hoặc Chính phủ. Sự đảm bảo được thể hiện qua việc trái phiếu được phát hành trong một thời hạn xác định với mức lợi tức đã quy định trước và phải hoàn trả khoản vay ban đầu khi đến kỳ hạn.

Nên đầu tư trái phiếu có thể hiểu đơn giản là bạn cho người khác vay tiền nhưng có giấy bảo đảm và được lấy lợi tức.

Các loại trái phiếu trên thị trường

Có 3 loại trái phiếu cơ bản là:

Trái phiếu chính phủ

Là loại trái phiếu do ngân sách chính quyền trung ương hay địa phương phát hành nhằm mục đích bù đắp cho các khoản chi đầu tư của ngân sách nhà nước, quản lý lạm phát, hoặc tài trợ cho các công trình, các dự án Nhà nước.

Xem thêm: Những lợi ích khi đầu tư vào Trái phiếu Chính phủ.

Trái phiếu chính phủ

Trái phiếu chính phủ

Trái phiếu chính quyền địa phương

Là loại trái phiếu đầu tư có kỳ hạn từ 1 năm trở lên, do chính quyền địa phương ủy quyền cho kho bạc hoặc các pháp nhân do chính quyền lập ra, phát hành với mục đích huy động vốn để đầu tư xây dựng các công trình mang tính công cộng như đường xá, bến cảng, trường học, bệnh viện…

Trái phiếu doanh nghiệp

Là loại trái phiếu do các doanh nghiệp phát hành (có đủ điều kiện của Ủy ban Chứng khoán) nhằm mục đích đầu tư dài hạn cho doanh nghiệp, mở rộng quy mô phát triển kinh doanh. Để huy động vốn nhanh chóng và dành cho mục đích đầu tư dài hạn, các doanh nghiệp thường xuyên phát hành trái phiếu.

Trái phiếu đa dạng về chủng loại nhằm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của các nhà đầu tư. Một số loại trái phiếu được chia theo tính chất của trái phiếu gồm:

- Trái phiếu thu nhập là trái phiếu mà việc thanh toán lãi phụ thuộc vào mức thu lợi hàng năm của công ty, loại trái phiếu này thường được phát hành khi công ty gặp khó khăn về tài chính hay có nhu cầu huy động vốn cho dự án. Tùy theo lợi nhuận công ty thu được sẽ trả lãi cho trái chủ.

- Trái phiếu có thế chấp là loại trái phiếu mà doanh nghiệp phải thế chấp bằng tài sản chứng khoán. Người nắm giữ trái phiếu này được bảo vệ ở một mức độ bằng chính tài sản thế chấp trong trường hợp doanh nghiệp phá sản.

- Trái phiếu không thế chấp thường dành cho công ty lớn, có uy tín trên thị trường bởi chính uy tín của công ty ấy đã là 1 đảm bảo giá trị. Nếu công ty phá sản, người cầm trái phiếu này sẽ được trả nợ sau các trái chủ có đảm bảo bằng tài sản thế chấp, nhưng trước các cổ đông.

- Trái phiếu có chuyển đổi là loại trái phiếu có thể chuyển đổi thành cổ phiếu thường của công ty với giá của cổ phiếu được ấn định trước, gọi là giá chuyển đổi. Đây là loại trái phiếu rất được ưa chuộng vì khi giá cổ phiếu tăng cao thì trên thị trường thì người nắm trái phiếu sẽ thực hiện chuyển đổi và thu được những món lợi nhuận do chênh lệch giá.

- Trái phiếu có thể chuộc lại là trái phiếu kèm điều khoản được công ty chuộc lại sau 1 thời gian với giá chuộc lại thường cao hơn mệnh giá. Nhà đầu tư có thể chọn lựa để chấp nhận sự chuộc lại của công ty hay không.

- Trái phiếu có lãi suất ổn định có đặc điểm trả lãi suất ổn định và định kỳ 6 tháng hay 1 lần một năm, ràng buộc doanh nghiệp nghĩa vụ phải trả lãi trong suốt thời gian lưu hành trái phiếu.

- Trái phiếu có lãi suất thả nổi có lãi suất được điều chỉnh tùy theo sự thay đổi của lãi suất thị trường nên đảm bảo được quyền lợi của nhà đầu tư.

- Trái phiếu chiết khấu không trả lãi định kỳ, căn cứ vào lãi suất thị trường lúc phát hành để định ra giá của trái phiếu.

- Trái phiếu quốc tế là giấy nợ được Chính phủ hoặc doanh nghiệp phát hành ra trên thị trường vốn quốc tế để huy động vốn đầu tư bằng ngoại tệ.

Xem thêm: Những điều cần biết khi đầu tư trái phiếu doanh nghiệp.

Trái phiếu doanh nghiệp

Trái phiếu doanh nghiệp

Các hình thức đầu tư trái phiếu

Hiện nay, có 2 hình thức đầu tư trái phiếu phổ biến tại Việt Nam:

  • Đầu tư trực tiếp: Trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết.
  • Đầu tư giá tiếp qua quỹ: Trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết, trái phiếu doanh nghiệp đã niêm yết, trái phiếu chính phủ.

Đầu tư trái phiếu trực tiếp​

Tổ chức tư vấn phát hành cho Doanh nghiệp sẽ thực hiện tìm kiếm khách hàng và làm các tư vấn cần thiết cho Khách hàng/Nhà đầu tư trên cơ sở hồ sơ phát hành trái phiếu của doanh nghiệp. Từ đó, Khách hàng/Nhà đầu tư thực hiện hoàn thiện quy trình đầu tư. Quy trình thực hiện như sau:

Bước 1: Nhà đầu tư ký hợp đồng đặt mua/hợp đồng mua sơ cấp với tổ chức phát hành.

Bước 2: Nhà đầu tư chuyển tiền thanh toán cho tổ chức phát hành theo thời gian quy định và nhận giấy chứng nhận sở hữu/giấy xác nhận số dư sở hữu từ Tổ chức phát hành hoặc Đại lý quản lý chuyển nhượng.

Bước 3: Đến hạn thanh toán lãi/gốc, Tổ chức phát hành/Đơn vị được Tổ chức phát hành ủy quyền thanh toán chuyển tiền thanh toán lãi/gốc cho Nhà đầu tư.

Xem thêm: Quy định về đầu tư trái phiếu.

Đầu tư trái phiếu gián tiếp​

Nhà đầu tư có thể đầu tư gián tiếp thông qua việc mua chứng chỉ quỹ đầu tư trái phiếu của Công ty quản lý quỹ. Thông thường trên thị trường hiện nay các quỹ này là các quỹ mở. (Quỹ đóng không còn hấp dẫn: Các quy định chặt chẽ, dẫn đến thanh khoản kém, NAV có thể cao, nhưng giá chứng chỉ quỹ vẫn thấp...).

Tổ chức tư vấn phát hành cho Quỹ hoặc Quỹ sẽ thực hiện tìm kiếm khách hàng, và làm các tư vấn cần thiết cho Khách hàng/Nhà đầu tư trên cơ sở hồ sơ phát hành chứng chỉ quỹ. Từ đó, Khách hàng/Nhà đầu tư thực hiện hoàn thiện quy trình đầu tư.

Quỹ này là quỹ đầu tư trái phiếu: Chỉ được mua trái phiếu và có tỷ lệ nhất định cho từng loại trái phiếu của các lĩnh vực khác nhau (bất động sản bao nhiêu %, ngân hàng bao nhiêu %...). Quy trình thực hiện như sau:

Bước 1: Nhà đầu tư mở tài khoản giao dịch đăng ký mua chứng chỉ quỹ cho đại lý ủy quyền phân phối.

Bước 2: Thực hiện đặt lệnh mua bán theo quy định. Mỗi quỹ sẽ có mẫu biểu phiếu đặt lệnh khác nhau, nhưng có các nội dung cơ bản bắt buộc.

Bước 3: Nắm giữ và chuyển đổi hoặc mua bán lại khi có nhu cầu rút vốn/rút tiền khỏi quỹ.

Các quy trình đầu tư quỹ đầu tư trái phiếu được quản lý chặt chẽ bởi các quy định hoạt động theo văn bản pháp luật, tính minh bạch cao. Các bước thực hiện đều được công bố rõ ràng.

Các hình thức đầu tư trái phiếu

Các hình thức đầu tư trái phiếu

Lợi nhuận đầu tư trái phiếu đến từ đâu?

Dòng tiền định kỳ chuyển đến các nhà đầu tư được gọi là lợi tức và được tính theo tỷ lệ phần trăm. Có 4 loại lợi tức mà các nhà đầu tư cần quan tâm:

- Lợi tức trái phiếu là khoản lãi được trả hàng năm từ trái phiếu khi nó được thể hiện qua tỷ lệ phần trăm của mệnh giá của trái phiếu đó và không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ thay đổi của giá thị trường trái phiếu.

- Lợi tức hiện tại là lợi tức hàng năm thể hiện bởi tỷ lệ phần trăm giá hiện hành của trái phiếu.

- Lợi tức đáo hạn là tổng lợi nhuận hàng năm nhà đầu tư mong đợi từ trái phiếu đã mua tại 1 giá khác so với mệnh giá.

- Lợi tức thu hồi cũng tương tự như lợi tức đáo hạn. Lợi tức thu hồi thường được sử dụng với trái phiếu có thể mua lại được.

Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm lợi nhuận bằng cách mua bán, chuyển nhượng trái phiếu. Hoặc mua bán chứng chỉ quỹ trái phiếu (đối với hình thức đầu tư gián tiếp qua quỹ đầu tư).

Xem thêm: Có nên đầu tư trái phiếu công ty để có lợi suất cao?

Đầu tư trái phiếu là hình thức còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kỹ, các bạn có thể thấy đây cũng là một cách thức đầu tư an toàn và hiệu quả. Trong đó, các loại hình đầu tư trái phiếu doanh nghiệp đa dạng cũng giúp bạn lựa chọn được cách thức đầu tư phù hợp với nhu cầu và khả năng của bản thân.

Nếu cần tư vấn miễn phí, các bạn hãy đăng ký theo đường dẫn dưới đây!

Đăng ký tư vấn miễn phí

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay thế chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *