avatart

khach

icon

Những lưu ý cần nhớ trong đầu tư chứng khoán dài hạn

Chứng khoán

- 28/06/2018

0

Chứng khoán

28/06/2018

0

Đầu tư chứng khoán dài hạn theo đuổi chiến lược trong dài hạn, ít chịu ảnh hưởng từ những biến động của thị trường, đem lại lợi ích lâu dài và tăng tính ổn định cho các giao dịch chứng khoán.

Mục lục [Ẩn]

Đầu tư chứng khoán dài hạn là gì?

Đầu tư chứng khoán dài hạn là hình thức đầu tư vào các loại chứng khoán có khả năng sinh lời như cổ phiếu, trái phiếu, kỳ phiếu,... tại mức giá thấp, sau đó nắm giữ một thời gian dài, thường là trên 1 năm, chờ thời cơ thích hợp rồi bán ra với mức giá cao hơn.

Đầu tư chứng khoán dài hạn theo đuổi chiến lược trong một thời gian dài, nên những nhà đầu tư chứng khoán này thường ít quan tâm đến biến động thị trường trong ngắn hạn. Điều này trái ngược hoàn toàn với hình thức đầu tư chứng khoán ngắn hạn khi mà đầu tư chứng khoán trong ngắn hạn là mua vào với giá thấp và bán ra với giá cao hơn.

Xem ngay: Có nên đầu tư chứng khoán trong năm 2018 hay không?

Thời điểm mua vào và bán ra chứng khoán có ảnh hưởng quyết định đến hoạt động của chủ đầu tư

Hình thức đầu tư chứng khoán dài hạn này đòi hỏi các nhà đầu tư phải có tầm nhìn xa, có tính kiên nhẫn và có đầu óc tính toán, có niềm tin vào loại chứng khoán mình chọn sẽ có khả năng sinh lời trong thời gian dài.

Thị trường chứng khoán đã được chứng thực là sân chơi cho lợi nhuận cao hơn so với các loại tài sản khác. Thực tế đã chứng minh, thị trường chứng khoán có thể là nơi "hái ra tiền" đối với nhiều nhà đầu tư song cũng có không ít người đã phải gánh chịu thất bại thảm hại.

Tất cả những điều trên đều có thể xảy ra vì vậy các nhà đầu tư phải vô cùng thận trọng trong việc đầu tư chứng khoán dài hạn.

Cách lựa chọn loại chứng khoán trong đầu tư chứng khoán dài hạn

Làm thế nào để bạn chọn được loại chứng khoán có tiềm năng trong dài hạn là băn khoăn của không ít nhà đầu tư chứng khoán, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư mới vào nghề. Dưới đây là một số tiêu chí được các chuyên gia đánh giá là có thể giúp bạn tìm được loại chứng khoán thích hợp.

1. Hãy tìm một doanh nghiệp có tình hình kinh doanh tốt

Bạn nên đầu tư chứng khoán vào một doanh nghiệp có tình hình kinh doanh tốt, có sự độc đáo về sản phẩm cũng như chiến lược kinh doanh, có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trong ngành về công nghệ, chi phí hay khả năng tài chính ổn định.

Lắng nghe những ý kiến đánh giá từ các chuyên gia hay tìm hiểu những nhận định từ giới chuyên môn và các nhà đầu tư trước đó cũng là một căn cứ vững chắc để quyết định xem có nên mua chứng khoán từ một doanh nghiệp nào đó hay không.

Một doanh nghiệp có tình hình hoạt động, kinh doanh ổn định cũng là một căn cứ xác đáng đối với một nhà đầu tư chứng khoán dài hạn. Nhà đầu tư thông minh nên chọn mua chứng khoán của một doanh nghiệp tốt.

2. Người quản lý doanh nghiệp xuất sắc

Tìm hiểu ngay: 5 triết lý đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu.

Năng lực quản lý doanh nghiệp của nhà lãnh đạo ảnh hưởng lớn tới các quyết định trong đầu tư chứng khoán

Một doanh nghiệp không thể tồn tại và phát triển trong lâu dài nếu người đứng đầu của nó bất tài và vô đạo đức. Hãy để ý đến tài năng cũng như phẩm chất của người đứng đầu doanh nghiệp có cổ phiếu bạn muốn đầu tư, điều này là cần thiết.

3. Tìm những cổ phiếu bị định giá thấp

Bạn sẽ tìm những cổ phiếu bị định giá thấp thông qua việc đánh giá các chỉ số sau:

  • Tỷ số P/E: phản ánh giá trên lợi nhuận một cổ phiếu. Tỷ số này càng thấp, khả năng sinh lời trong tương lai của nó càng cao
  • Tỷ số P/B: phản ánh giá của một cổ phiếu so với giá trị ghi sổ của cổ phiếu đó. Tỷ lệ này cho bạn biết có bao nhiêu nhà đầu tư sẵn sàng trả giá trị sổ sách cổ phiếu cho một công ty. Tỷ lệ này thấp là một lợi thế
  • Tỷ suất cổ tức: Hãy để ý những lần chia lại cổ phần cũng như cổ tức của một công ty trong khoảng thời gian gần nhất, điều đó sẽ cho bạn biết công ty đó đang hoạt động như thế nào.

Và một yếu tố nữa đó là trực giác và phán đoán. Đây là một yếu tố nhờ vào may rủi nhiều tuy nhiên lại chiếm một phần nhỏ nhưng cần thiết trong sự thành công của bạn.

Đầu tư chứng khoán dài hạn tuy không thể đem lại lợi ích tức thời cho chủ đầu tư nhưng bù lại nó giúp cho các nhà đầu tư tránh xa khỏi những bấp bênh, bất ổn từ các biến động lên xuống thất thường trên sàn giao dịch. Kèm theo đó, các khoản đầu tư chứng khoán trong dài hạn cũng hứa hẹn đem lại những khoản thu ổn định hơn trong thời gian dài. Do đó, đầu tư chứng khoán dài hạn chắc chắn sẽ là một lựa chọn thông minh dành cho bạn.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay thế chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *