avatart

khach

icon

Chứng khoán ảo là gì? 5 sàn chứng khoán ảo uy tín hiện nay

Chứng khoán

- 03/07/2024

0

Chứng khoán

03/07/2024

0

Đầu tư chứng khoán ảo đang là lựa chọn được nhiều nhà đầu tư quan tâm khi bắt đầu tìm hiểu về thị trường chứng khoán. Vậy đầu tư chứng khoán ảo là gì? Có những rủi ro nào khi chơi chứng khoán ảo? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Mục lục [Ẩn]

Chứng khoán ảo là gì?

Chứng khoán ảo là một hình thức mô phỏng cách thức hoạt động giống như sàn chứng khoán thật. Các loại chứng khoán như cổ phiếu ảo sẽ được niêm yết trên sàn ảo để nhà đầu tư thực hiện giao dịch mua bán như giao dịch chứng khoán thật.

Khi tham gia, nhà đầu tư sẽ phải tạo tài khoản và không mất tiền thực để mua các sản phẩm chứng khoán ảo. Khi mới vào sàn, nhà đầu tư sẽ được cấp một số tiền ảo nhất định để giao dịch thử nghiệm trên sàn. Hiện nay, một vài sàn chứng khoán ảo mà các bạn có thể tham gia như vietstock.vn hay vnstockgame.vn.

thebank_chungkhoanaolagi_5_1715242106Chứng khoán ảo cho phép nhà đầu tư giao dịch mà không dùng tiền thật

>>Xem thêm: Chứng khoán là gì? Cách chơi chứng khoán cho nhà đầu tư F0

Có nên đầu tư chứng khoán ảo không?

Về cơ bản, đầu tư chứng khoán ảo ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch ảo của các nhà đầu tư mới, hơn hết khi giao dịch nhà đầu tư sẽ không mất bất kỳ một khoản chi phí nào cả.

Do đó, nhằm tích lũy kinh nghiệm và kiến thức trước khi tham gia vào thị trường chứng khoán thực tế (Đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng khoán phái sinh), nhà đầu tư mới nên cân nhắc tham gia đầu tư thử nghiệm đầu tư trên thị trường chứng khoán ảo. Tuy vậy, nhà đầu tư mới vẫn cần phân tích kỹ điểm lợi và hại từ việc giao dịch trên thị trường này, từ đó có thể đưa ra quyết định phù hợp.

2.1. Lợi ích

  • Có kiến thức về thị trường: Khi tham gia đầu tư chứng khoán ảo, nhà đầu tư mới sẽ có cơ hội làm quen với cách giao dịch, cách đặt mua và bán lệnh,...
  • Không mất tiền: Hiện nay, phần lớn sàn chứng khoán ảo đều không yêu cầu nhà đầu tư nộp tiền để giao dịch, thay vào đó, nhà đầu tư mới sẽ được cung cấp một số tiền ảo nhất định để thực hiện các giao dịch.
  • Cơ hội nhận được tiền mặt: Nhà đầu tư có cơ hội nhận được được tiền thưởng (tiền mặt) khi đạt được thành tích tốt khi tham gia mini game.

2.2. Rủi ro

  • Thông tin không sát 100% với thực tế: Phần lớn thông tin trên sàn chứng khoán ảo chỉ mang tính tương đối. Do đó, nhà đầu tư có thể thành công trên thị trường chứng khoán ảo, nhưng khi tham gia trên thị trường chứng khoán thực tế sẽ gặp những khó khăn nhất định.
  • Vấn đề tâm lý: Trên thị trường chứng khoán ảo, nhà đầu tư sẽ không sử dụng tiền thực tế, do đó vấn đề tâm lý sẽ được cởi bỏ, không nhiều tính toán khi giao dịch khớp lệnh. Tuy nhiên khi tham gia trên thị trường thực tế, nhà đầu tư mới sẽ phải đối mặt nhiều hơn với áp lực về tài chính, từ đó sai lầm khi đưa ra các quyết định có thể gặp phải.
  • Rủi ro sàn lừa đảo: Khi giao dịch thử trên sàn chứng khoán ảo, nhà đầu tư cũng phải đối mặt với rủi ro lừa đảo từ sàn chứng khoán ảo thiếu uy tín. Biểu hiện của các sàn chứng khoán này thường là yêu cầu nhà đầu tư cấp thông tin cá nhân như CMND/CCCD hoặc yêu cầu nạp tiền vào tài khoản.

Các sàn chứng khoán ảo uy tín hiện nay

3.1. Vnstockgame

Vnstockgame là một trong những sàn giao dịch chứng khoán ảo lớn nhất tại Việt Nam. Luật chơi, nguyên tắc trên sàn Vnstockgame tuân thủ hoàn toàn quy định tại các sàn chứng khoán thật tại Việt Nam.

  • Giao diện của sàn đơn giản, dễ dàng sử dụng.
  • Nhà đầu tư được hỗ trợ mở tài khoản hoàn toàn miễn phí.
  • Nhà đầu tư có thể tham gia kiếm tiền thật qua các cuộc thi và mini game.
  • Nhà đầu tư có thể dễ dàng theo dõi hiệu quả đầu tư thông qua chỉ số ROI - tỷ suất sinh lời/vốn đầu tư minh bạch.

Website: http://www.vnstockgame.com/

thebank_chungkhoanaolagi_6_1715242106Vnstockgame là sàn giao dịch chứng khoán ảo lớn và uy tín tại Việt Nam

3.2. Chứng khoán thăng long

Chứng khoán thăng long được vận hành bởi đại học Thăng Long với mong muốn tạo cơ hội cho sinh viên và nhà đầu tư mới có được trải nghiệm đầu tư trên thị trường chứng khoán.

  • Khi đăng ký tài khoản, nhà đầu tư mới sẽ được cấp 500 triệu đồng (tiền ảo) và 5 phiếu lệnh mua - bán/1 tháng.
  • Trong 6 ngày giao dịch đầu tiên, nhà đầu tư sẽ nhận được tư vấn qua email cho về thời điểm mua/bán một số cổ phiếu tiềm năng.

Website: http://chungkhoan.thanglong.edu.vn/

thebank_chungkhoanaolagi_1_1715242105Nhà đầu tư được cấp 500 triệu khi tham gia sàn chứng khoán ảo Thăng Long

3.3. Estock

Estock là sàn chứng khoán ảo, được xây dựng và vận hành bởi đại học Duy Tân. Thông qua sàn Estock, nhà đầu tư mới có thể học hỏi kinh nghiệm, cách quản lý tài chính, danh mục đầu tư, thực hiện lệnh và các giao dịch như thị trường thực tế.

  • Khi mới đăng ký tài khoản tại sàn Estock, nhà đầu tư sẽ được cấp 100 triệu đồng (tiền ảo) để giao dịch.
  • Sàn chứng khoán mô phỏng cách thức hoạt động hoàn toàn giống như sàn chứng khoán thật HOSE, HNX, UPCOM.
  • Sàn phổ biến đầy đủ những thông tin cơ bản để nhà đầu tư mới làm quen như: nguyên tắc khớp lệnh, thời gian giao dịch, thời gian thanh toán,...

Website: http://estock.duytan.edu.vn/

thebank_chungkhoanaolagi_2_1715242105Estock được vận hành bởi đại học Duy Tân

3.4. Sàn FESE

FESE (Faculty of Economics Stock Exchange) là Sàn Giao dịch Chứng khoán ảo được thành lập tháng 06/2004, thuộc trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP.HCM. Sàn giao dịch chứng khoán ảo FESE hoạt động dựa trên tiêu chí: Học thật - Chơi thật - Trải nghiệm thật.

  • Giao diện sàn chứng khoán ảo FESE đơn giản, dễ dàng làm quen.
  • Sàn FESE thường xuyên tổ chức mini game kiếm tiền thật cho nhóm nhà đầu tư cá nhân và đội nhóm.

Lưu ý: Website của sàn FESE lại không được công khai cho tất cả các đối tượng người chơi đăng ký. Do vậy, nhà đầu tư mới muốn tham gia có thể thông qua fanpage chính thức để được cung cấp thông tin chính xác.

Fanpage: FESE - Sàn Giao dịch Chứng khoán ảo

thebank_chungkhoanaolagi_3_1715242105Sàn FESE trở thành sân chơi hữu ích cho nhà đầu tư mới

3.5. Vietstock

Sàn Vietstock có thiết kế mô phỏng 2 sàn HOSE và HNX, giúp nhà đầu tư có được trải nghiệm đầu tư trực quan và chính xác khi thực hiện giao dịch ảo.

  • Đăng ký mở tài khoản trên sàn Vietstock hoàn toàn miễn phí.
  • Dữ liệu từ sàn chính xác, được cập nhật kịp thời, thường xuyên.
  • Sàn có chương trình trò chơi đa dạng, minh bạch về quà tặng, nhà đầu tư có thể có thể kiếm tiền thật và làm quen với quy trình giao dịch.
  • Nhà đầu tư có thể đăng ký tham gia các khóa học đầu tư chứng khoán với mức phí từ 1.105.000 - 3.570.000 VNĐ.
  • Nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận với nguồn kiến thức và thông tin đa dạng ở các lĩnh vực như: chứng khoán, doanh nghiệp, bất động sản, tài chính, hàng hóa, kinh tế, thế giới,...

Website: https://vietstock.vn/

thebank_chungkhoanaolagi_4_1715242106Vietstock mô phỏng chi tiết giao dịch trên 2 sàn HOSE và HNX

Cách chơi chứng khoán ảo

Các bước chơi chứng khoán ảo:

Bước 1: Chọn sàn giao dịch chứng khoán ảo uy tín và tiến hành mở tài khoản

Thông thường khi đăng ký mở tài khoản chứng khoán ảo, nhà đầu tư sẽ không phải cung cấp thông tin CCCD hoặc CMND. Thay vào đó, nhà đầu tư chỉ cần cung cấp thông tin email và số điện thoại để đăng ký tài khoảnthực hiện giao dịch trên sàn.

Bước 2: Giao dịch mua chứng khoán

Khi đăng ký mở tài khoản thành công, nhà đầu tư sẽ được cung cấp một khoản tiền ảo nhất định (tùy thuộc sàn chứng khoán).
Sau khi phân tích và lựa chọn mã cổ phiếu, bạn tiến hành chọn lệnh giao dịch, sau đó lần lượt chọn giá đặt và khối lượng đặt.

Trong đó:

Giá đặt: Giá đặt mua mã cổ phiếu trên thị trường.

Khối lượng: Số lượng cổ phiếu muốn mua

Các lệnh mua chứng khoán:

  • LO: Lệnh mua/bán chứng khoán tại một mức giá xác định hoặc tốt hơn.
  • MP: Lệnh mua chứng khoán tại mức giá cao nhất đang có trên thị trường. Loại lệnh này nhà đầu tư sẽ chỉ nhập được khối lượng muốn mua mà không nhập được giá đặt (giá đặt được khớp với mức giá cao nhất).
  • ATO: Lệnh chọn giá mở cửa được xác định trong 15 phút đầu tiên của phiên giao dịch, từ 09h đến 09h15 (chỉ hoạt động tại sàn HOSE).
  • ATC: Lệnh đóng cửa và được các nhà đầu tư mua/bán ở mọi mức giá tại phiên giao dịch khớp lệnh định kỳ thời điểm đóng cửa. Lệnh chỉ được thực hiện sau 14h45.
  • PLO: Lệnh mua/bán chứng khoán tại mức giá đóng cửa của phiên giao dịch. Lệnh chỉ được thực hiện từ 14h45 - 15h (chỉ áp dụng cho sản chứng khoán Hà Nội).

Bước 3: Khớp lệnh

Sau khi hoàn tất lệnh giao dịch, lệnh sẽ được gửi lên sàn và thực hiện khớp lệnh.

Bước 4: Bán cổ phiếu

Khi khớp lệnh thành công, nhà đầu tư sẽ chính thức sở hữu cổ phiếu. Tuy nhiên, cổ phiếu sẽ chỉ thực hiện giao dịch bán từ ngày T + 2,5.

>> Để hiểu hơn về cổ phiếu và cách đầu tư cổ phiếu trên thị trường chứng khoán thật, bạn có thể tham khảo bài viết: Cổ phiếu là gì? Cách chơi cổ phiếu cho nhà đầu tư mới

Nguyên tắc chơi chứng khoán ảo nhà đầu tư mới cần biết

Về cơ bản, đầu tư chứng khoán ảo là giải pháp được nhiều nhà đầu tư lựa chọn nhằm tích lũy kiến thức và kinh nghiệm khi mới tham gia vào thị trường. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý khi bắt đầu chơi chứng khoán ảo:

  • Lựa chọn sàn giao dịch uy tín: Sàn giao dịch chứng khoán ảo uy tín sẽ mô phỏng gần đúng nhất về thị trường chứng khoán thực tế và không phát sinh phụ phí. Do vậy, bạn bên cảnh giác với những sàn giao dịch yêu cầu nộp phí.
  • Tính toán kỹ càng khi thực hiện giao dịch: Dù số tiền được cấp trên sàn chứng khoán chỉ là tiền ảo nhưng nhà đầu tư mới vẫn nên phân tích kỹ lưỡng trước khi thực hiện giao dịch.
  • Không cung cấp thông tin cá nhân: Nhà đầu tư cần chú ý bảo mật tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân, liên kết ngân hàng với các tài khoản chứng khoán ảo để tránh bị kẻ gian đánh cắp thông tin, dùng vào các mục đích bất chính.

Đầu tư chứng khoán ảo là giải pháp tốt, giúp nhà đầu tư mới làm quen thị trường, biết cách thực hiện giao dịch và các quy tắc trên sàn thực tế. Tuy nhiên, sàn chứng khoán ảo mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng có không ít rủi ro. Bởi vậy, nhà đầu tư cần cẩn trọng khi lựa chọn trang web chứng khoán ảo uy tín.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

3 (2 lượt)

3 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn chứng khoán

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *