avatart

khach

icon

Tài sản cố định là gì? Tiêu chuẩn, nhận biết các loại tài sản cố định

Kiến thức vay vốn

- 17/01/2019

0

Kiến thức vay vốn

17/01/2019

0

Tài sản cố định là cụm từ được dùng khá nhiều. Nhưng tài sản cố định là gì? Tiêu chuẩn một tài sản coi là tài sản cố định như nào? Chưa chắc ai cũng nắm được.

Mục lục [Ẩn]

Tài sản cố định là gì?

Tài sản cố định là tất cả những tài sản, tư liệu sản xuất có giá trị lớn của doanh nghiệp, có thời gian sử dụng, hoạt động, luân chuyển hay thu hồi trên 1 năm hoặc 1 chu kỳ kinh doanh nếu như chu kỳ kinh doanh có thời gian lớn hơn 1 năm.

Tiêu chuẩn để một tài sản trở thành tài sản cố định

Một tài sản được coi là tài sản cố định khi thỏa mãn 3 điều kiện sau:

  • Chắc chắn khi sử dụng tài sản đó thì doanh nghiệp phải thu được lợi ích kinh tế trong tương lai
  • Có thời hạn sử dụng từ 1 năm trở lên
  • Nguyên giá của tài sản phải có giá trị thấp nhất là 30.000.000 đồng và được xác định, đánh giá một cách tin cậy.

Tiêu chuẩn và nhận biết các loại tài sản cố định

Tài sản cố định được phân chia thành 3 loại: tài sản cố định hữu hình, tài sản cố định vô hình, tài sản cố định thuê tài chính.

Xem ngay: Ý nghĩa của tài sản đảm bảo trong vay vốn ngân hàng để có thể làm thủ tục vay vốn ngân hàng suôn sẻ và nhnh được giải ngân nhất.

Hình 1: Phân loại tài sản cố định

Tài sản cố định hữu hình

Tài sản cố định hữu hình là gì? Là những tư liệu lao động có hình thái vật chất, có giá trị lớn, tham gia vào nhiều chu kỳ kinh doanh mà vẫn giữ nguyên hình thái vật chất ban đầu hoặc có thể bị thay đổi hình dạng, giá trị hay bản chất do hao mòn dần theo thời gian, hoặc trong quá trình nâng cấp, sửa chữa. Ví dụ như nhà xưởng, máy móc, thiết bị,…

Đối với một hệ thống có nhiều bộ phận tài sản riêng lẻ liên kết với nhau, mỗi bộ phận lại có thời gian sử dụng khác nhau, đồng thời, nếu thiếu đi một bộ phận bất kỳ nào đó mà cả hệ thống vẫn thực hiện được chức năng chính của mình thì mỗi bộ phận tài sản đó khi thỏa mãn được 3 tiêu chuẩn trên thì vẫn được tính là một tài sản cố định độc lập.

Súc vật làm việc hoặc để cho ra sản phẩm mà từng con vật lại thỏa mãn cả 3 tiêu chuẩn trên thì mỗi con vật này đều được coi là một tài sản cố định hữu hình. Hay vườn cây lâu năm thì cây hay mảnh vườn đáp ứng được ba tiêu chuẩn của tài sản cố định thì đây vẫn trở thành một tài sản cố định hữu hình như bình thường.

Tư vấn vay tín chấp lãi suất thấp uy tín cho mọi khách hàng

Tài sản cố định vô hình

Nếu bạn còn thắc mắc không rõ tài sản cố định vô hình là gì, thì đây là những tài sản không có một hình thái vật chất, nó thể hiện một giá trị đã được đơn vị, công ty, doanh nghiệp đầu tư thỏa mãn các tiêu chuẩn của tài sản cố định: tham gia vào nhiều chu kỳ kinh doanh, có giá trị lớn. Ví dụ như chi phí về quyền phát hành, bằng sáng chế, bản quyền tác giả.

Ngoài ra, các chi phí phát sinh trong giai đoạn triển khai phải thỏa mãn các điều kiện sau mới được ghi nhận là tài sản cố định:

  • Có tính khả thi về mặt kỹ thuật, đảm bảo cho việc hoàn thành, đưa tài sản đó vào việc sử dụng theo kế hoạch hoặc để bán
  • Có kế hoạch hoàn thành tài sản vô hình để sử dụng hay để bán
  • Tài sản đó trong tương lai phải tạo ra được lợi ích kinh tế
  • Doanh nghiệp có khả năng sử dụng tài sản vô hình hoặc bán nó cho đơn vị khác
  • Có đầy đủ nguồn lực để hoàn tất các giai đoạn triển khai, sử dụng hoặc bán tài sản vô hình đó.
  • Xác định một cách chắc chắn toàn bộ chi phí trong quá trình triển khai để tạo ra tài sản cố định vô hình đó.
  • Ước tính thời gian sử dụng và giá trị theo đúng tiêu chuẩn của tài sản cố định vô hình.

Xem ngay: Những tài sản đảm bảo nào có đủ điều kiện thuyết phục ngân hàng cho vay thế chấp để có thể sớm thực hiện các kế hoạch xây dựng ước mơ của mình.

Hình 2: Tài sản cố định vô hình

Tài sản cố định thuê tài chính

Những tài sản không thuộc quyền chủ sở hữu mà do doanh nghiệp đi thuê của công ty cho thuê tài chính mà thỏa mãn 3 tiêu chuẩn tài sản cố định như tài sản có giá trị lớn, thời gian sử dụng trên 1 năm thì vẫn được xếp vào tài sản cố định.

Khi kết thúc thời hạn cho thuê, phía doanh nghiệp được quyền lựa chọn mua lại tài sản thuê hay tiếp tục thuê tiếp tuân theo các điều kiện đã thỏa thuận giữa doanh nghiệp và công ty cho thuê tài chính thông qua hợp đồng cho thuê.

Với những gì đã trình bày bên trên, có lẽ bạn đọc đã dễ dàng và hiểu rõ hơn về tài sản cố định là gì. Hi vọng những kiến thức đó sẽ giúp ích cho các công việc của bạn.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *