avatart

khach

icon

Tổng hợp những "chiêu" lừa đảo đằng sau quảng cáo "cho vay tiền không thế chấp"

Kiến thức vay tín chấp

- 19/04/2023

0

Kiến thức vay tín chấp

19/04/2023

0

Khi search từ khóa “vay tiền tín chấp” trên trang tìm kiếm Google, có tới 27 triệu kết quả được trả lại. Tuy nhiên không phải địa chỉ nào cũng là nơi vay tiền uy tín, có nhiều thủ đoạn lừa đảo ẩn sau những quảng cáo “vay tiền không thế chấp” người tiêu dùng nên cảnh giác.

Mục lục [Ẩn]

Lợi dụng nhu cầu cần tiền gấp của nhiều người hiện nay, một số hình thức lừa đảo cho vay tiền tín chấp "núp bóng" các ứng dụng, website vay tiền online hoặc lừa đảo những người thiếu hiểu biết... đang xảy ra. Cùng theo dõi những thủ đoạn lừa đảo cho vay tiền phổ biến trong nội dung sau để cảnh giác và biết cách tránh.

Thực trạng lừa đảo "cho vay tiền tín chấp"

Hiện nay, tình hình lừa đảo cho vay tín chấp đang diễn ra phức tạp và lan rộng.  Điều này đặc biệt đáng lo ngại trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn và nhiều người cần tìm nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu chi tiêu cá nhân, kinh doanh hoặc sản xuất. Số tiền bị chiếm đoạt từ những người đã đăng ký vay lên tới mức từ vài triệu cho đến hàng tỷ đồng. 

Nhiều những thủ đoạn tinh vi và ngày càng đa dạng núp bóng dưới hình thức quảng cáo trên mạng xã hội như Facebook, Zalo,... diễn ra tràn lan với nhiều nội dung như "Hỗ trợ vay vốn ngân hàng", Vay vốn nhanh chóng", "Vay online nhanh chóng toàn quốc",... Đáng chú ý, những thủ đoạn được các đối tượng sử dụng là những chiêu dụ nạn nhân đăng ký vay tiền online với nhiều hình thức và trả lãi "cắt cổ", khủng bố tinh thần để chiếm đoạt tiền. 

Điển hình là Công ty Luật TNHH Power Law (trụ sở tại P.An Phú Đông, Q12) đã cho phép nhân viên cắt ghép hình ảnh khủng bố, đưa thông tin sai lệch về người vay tiền để bôi nhọ danh dự nhằm mục đích thu hồi nợ. Đầu tháng 12/2022, cơ quan Công an Q12 đã khởi tố, bắt giam 11 bị can, 2 người bị khởi tố về hành vi "vu khống".

Mặc dù Cơ quan Công an đã có nhiều các biện pháp để triệt phá các hình thức lừa đảo "cho vay tiền không thế chấp" này, nhưng các hoạt động lừa đảo vẫn diễn ra thường xuyên.

Tổng hợp những chiêu trò lừa đảo "cho vay tiền không thế chấp"

Khi bị lừa đảo "cho vay tiền không thế chấp", người vay sẽ bị mất tiền hoặc trở thành nợ nần đến mức khó có khả năng trả tiền. Dưới đây là một số chiêu trò phổ biến của lừa đảo vay tín chấp hiện nay, bao gồm:

Sử dụng mạng xã hội để lừa đảo cho vay tín chấp

Hiện nay, việc sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber, ... để lừa đảo cho vay tín chấp là một trong những hình thức lừa đảo phổ biến. Ban đầu, những đối tượng giả mạo sẽ sử dụng các tài khoản mạng xã hội để cài đặt tên và ảnh đại diện như người dùng thật nhằm lấy lòng tin của người thân, bạn bè của nạn nhân để xin thông tin. Những đối tượng này sẽ sử dụng chính thông tin này để đăng ký khoản vay. 

Hình thức này đã khiến cho không ít những người tin tưởng và trở thành nạn nhân của kẻ giả mạo. Khi phát hiện ra, các đối tượng này sẽ thực hiện chặn liên lạc, đổi tên hay xóa tài khoản mạng xã hội.

Lừa đảo "mượn" thông tin khách hàng vay tiền

Đây là thủ đoạn khá phổ biến được các đối tượng lừa đảo sử dụng để trục lợi. Để thực hiện thủ đoạn này, thủ phạm mạo danh các nhân viên tín dụng của ngân hàng hay các tổ chức tín dụng, yêu cầu khách hàng muốn vay tiền tín chấp gửi các thông tin như bản sao hoặc scan CMND, sổ hộ khẩu/KT3, sao kê lương… nhằm thu thập thông tin khách hàng.

Sau 1 khoảng thời gian, đối tượng sẽ báo lại cho khách hàng hồ sơ không đủ điều kiện để vay tín chấp ngân hàng hoặc các công ty tài chính, nhưng thực chất những đối tượng này sẽ dùng chính hồ sơ đó để vay tiền. Khi đến hạn trả nợ, nhân viên của ngân hàng hay các tổ chức tài chính liên hệ tới khách hàng qua thông tin trong hồ sơ vay vốn, lúc này khách hàng mới biết mình đang có khoản nợ từ vài triệu tới vài chục triệu đồng dù bản thân không được nhận tiền.

hình thức lừa đảo cho vay khóng thế chấp

Tuyệt đối không gửi giấy tờ cá nhân qua các ứng dụng chat trực tuyến

Mặc dù có thể liên hệ với ngân hàng hay tổ chức tài chính để đối chiếu chữ ký, làm rõ bản thân không hề vay tiền tại đó nhưng việc này tốn nhiều thời gian và công sức. Trong trường hợp xấu không thể chứng minh được, khách hàng có khả năng phải ôm nợ xấu thay cho đối tượng lừa đảo, dẫn tới khó tiếp cận các khoản vay chính thống sau này.

Vì vậy, để đối phó với hình thức lừa đảo này khách hàng đang có nhu cầu vay tiền cần có ý thức bảo vệ thông tin cá nhân không cho kẻ xấu cơ hội để trục lợi. Nếu bạn vay tiền online hãy lựa chọn địa chỉ website chính thức của các ngân hàng, công ty tài chính, tuyệt đối không vay tiền online qua những trang web bạn không nắm rõ thông tin, nguồn gốc.

Nhằm đảo bảo an toàn người vay tiền nên trực tiếp đến chi nhánh/phòng giao dịch của các ngân hàng hay tổ chức tài chính để được tư vấn cụ thể về hồ sơ vay vốn đồng thời được bảo mật thông tin tốt nhất.

Ví dụ:  Sau khi ngân hàng VPBank nhận được nhiều khiếu nại của khách hàng về việc mất tiền từ tài khoản mở đã điều tra và xác định Lê Tiến Danh là hung thủ chiếm đoạt tiền của một loạt khách hàng. Sau 2 ngày xét xử và nghị án, ngày 5/4 Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên phạt bị cáo Lê Tiến Danh (31 tuổi, quê Gia Lai) 13 năm tù; 6 đồng phạm khác của Danh cũng phải lãnh từ 6-12 năm tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Muốn vay tiền phải mua hàng trả góp

Thủ đoạn lừa đảo này thường được áp dụng với các đối tượng thiếu kinh nghiệm như sinh viên hoặc người thiếu hiểu biết, những người gặp khó khăn tài chính không tiếp cận được với các kênh vay tiền chính thống do bị nợ xấu hay đang cần tiền gấp.

Khi khách hàng có nhu cầu vay tiền "nóng", các đối tượng lừa đảo yêu cầu người vay phải đi mua 1 chiếc điện thoại trả góp (có thể tại cửa hàng đôi tượng đã chỉ định), sau đó đưa chiếc điện thoại vừa mua cho những đối tượng này. Tại đây, chiếc điện thoại được các đối tượng “mua lại” với giá từ 60 – 70% giá trị niêm yết, gọi là “cho vay”. Như vậy người đi vay vừa mất tiền trả trước cho chiếc điện thoại vừa ôm nợ trả góp với các công ty tài chính, đối tượng lừa đảo được hưởng lợi từ 30% - 40% giá trị chiếc điện thoại.

Chiếc điện thoại được đối tượng lừa đảo mua với "giá hời" từ người đi vay sau đó sẽ được bán lại cho các chủ cửa hàng hoặc rao bán trên mạng.

Để đối phó với hình thức lừa đảo này, người tiêu dùng chỉ nên câng cao cảnh giác nếu được yêu cầu mua món hàng nào đó trước khi nhận khoản vay để tránh mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Người tiêu dùng chỉ nên vay tiền từ những nguồn uy tín như ngân hàng hay công ty tài chính, một số gói vay tín chấp phổ biến tại các ngân hàng hiện nay khách hàng có thể tham khảo và lựa chọn. Nếu không đủ điều kiện vay vốn từ ngân hàng hay công ty tài chính có thể vay từ bạn bè, người thân.

Lừa đảo vay tiền bằng CMND/CCCD

Lừa đảo vay tiền bằng Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân (CMND/ CCCD) là hình thức các đối tượng lừa đảo lợi dụng sự cả tin của những người đang cần vay tiền gấp. Những đối tượng bị lừa thường là người không có khả năng vay tại các công ty tài chính hoặc các ngân hàng uy tín, họ phải tìm đến các app vay tiền online để vay tiền thông qua việc cung cấp CMND/ CCCD. 

Những đối tượng lừa đảo thường sử dụng thủ đoạn lừa đảo là thủ tục vay đơn giản chỉ cần cung cấp CMND/CCCD. Tuy nhiên, lãi suất vay "cắt cổ" vượt quá quy định của Nhà nước, có thể lên đến 250% - 400%.

chiêu trò lừa đảo

Chiêu trò lừa đảo cho vay tiền bằng CMND/CCCD

Đóng “phí hồ sơ” để vay tiền

Đây là thủ đoạn lừa đảo thường gặp, đặc biệt tại các vùng nông thôn khó khăn khi người dân thiếu hiểu biết cũng như không nắm rõ các nghiệp vụ ngân hàng cùng tâm lý “sợ đi vay”.

Để thực hiện thủ đoạn này, thủ phạm thường tự nhận mình là nhân viên của ngân hàng hoặc các công ty tài chính nhằm tiếp cận những người cần vay vốn. Tại đây, thủ phạm sẽ yêu cầu khách hàng phải đóng tiền trước 1 khoản phí có thể lên tới vài triệu đồng gọi là “phí hồ sơ” tùy theo khoản vay. Nếu không nắm rõ nghiệp vụ của ngân hàng, khách hàng sẽ không hiểu rõ khoản phí này đúng theo quy định hay không và đưa tiền cho đối tượng lừa đảo.

Sau khi cầm tiền, đối tượng lừa đảo sẽ biến mất hoàn toàn, cắt đứt liên lạc với người vay và tiếp tục đi lừa đảo những người khác. Sau 1 thời gian đóng tiền không nhận được phản hồi, khách hàng nghi ngờ sẽ liên hệ với ngân hàng hay công ty tài chính bị mạo danh mới biết bị lừa.

Để cảnh giác với hình thức lừa đảo này, khách hàng khi có nhu cầu vay tiền nên đến trực tiếp các điểm giao dịch của ngân hàng/tổ chức tài chính. Tại đây các nhân viên sẽ tư vấn, hướng dẫn khách hàng làm hồ sơ để có thể tiếp cận khoản vay. Nếu khách hàng gặp tư vấn viên ngoài điểm giao dịch cần xem xét cẩn thận tư vấn viên đó có mặc đúng đồng phục của đơn vị cho vay tiền và có thẻ nhân viên không trước khi quyết định tin tưởng theo sự tư vấn.

Một số lưu ý khi vay tín chấp để tránh lừa đảo

Để tránh bị lừa đảo khi vay tín chấp, bạn nên lưu ý một số điểm sau:

  • Chỉ vay tiền từ nguồn tin cậy: Nên vay tiền từ các ngân hàng, công ty tài chính có uy tín và được cấp phép hoạt động bởi nhà nước. Tránh vay tiền từ các tổ chức hoạt động mờ ám trên mạng xã hội, không rõ nguồn gốc.
  • Đọc kỹ hợp đồng: Trước khi ký hợp đồng vay tín chấp, bạn cần đọc kỹ các điều khoản, điều kiện vay, lãi suất, khoản phí và quyền lợi của mình.
  • Không chia sẻ thông tin cá nhân: Không nên chia sẻ thông tin cá nhân như số CMND, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu với bất kỳ ai nếu không chắc chắn rằng đó là người tin cậy và được ủy quyền.
  • Tránh đặt cọc trước: Không nên đặt cọc hoặc thanh toán trước khi nhận được tiền vay. Đây là một trong những chiêu trò lừa đảo phổ biến.
  • Kiểm tra địa chỉ và số điện thoại: Kiểm tra địa chỉ và số điện thoại của công ty vay tiền để đảm bảo rằng đó là một tổ chức hợp pháp.
  • Tìm hiểu về lãi suất và khoản phí: Bạn cần tìm hiểu về lãi suất và các khoản phí liên quan để tránh bị tính phí quá cao hoặc bị đòi nợ sai quy định.
  • Giữ kỹ càng hồ sơ: Giữ tất cả các hồ sơ và chứng từ liên quan đến việc vay tiền, bao gồm hợp đồng, giấy tờ liên quan và các thông tin về khoản vay. Nếu có tranh chấp, các tài liệu này sẽ là bằng chứng hữu ích. 

Nếu không may gặp phải những tình huống lừa đảo như trên, bạn cần giữ bình tĩnh rồi liên hệ ngay với ngân hàng hoặc tổ chức tài chính các đối tượng lừa đảo đang mạo danh là nhân viên để có phương án tháo gỡ kịp thời. Nếu thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật của các tổ chức trên, bạn hãy tìm đến cơ quan công an trên địa bàn để trình báo. Đây là cách hiệu quả nhằm góp phần ngăn chặn các chiêu trò lừa đảo, tránh cho những người khác gặp phải vấn đề tương tự.

Việc lừa đảo trong lĩnh vực cho vay tiền không thế chấp đang diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn. Việc tránh những chiêu trò lừa đảo này cũng đòi hỏi sự cảnh giác và tinh ý từ phía người vay. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bản thân, người vay cần phải tự tìm hiểu kỹ trước khi quyết định vay tiền ở bất kỳ đơn vị nào.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay tín chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *