avatart

khach

icon

Có nên làm kế toán ngân hàng và thực trạng vị trí kế toán ngân hàng trên thị trường hiện nay

Tuyển dụng ngân hàng

- 25/08/2019

0

Tuyển dụng ngân hàng

25/08/2019

0

Làm việc tại ngân hàng, đặc biệt là vị trí kế toán là một trong những niềm mơ ước của các bạn sinh viên vừa ra trường bởi mức lương hấp dẫn. Nhưng liệu bạn có nên làm kế toán ngân hàng chỉ vì mức lương hấp dẫn?

Mục lục [Ẩn]

Kế toán ngân hàng là gì?

Một cách tổng quan thì kế toán ngân hàng là việc thu thập và ghi chép, xử lý và phân tích các nghiệp vụ về kinh tế, tài chính, cũng như cung cấp các thông tin chính xác và cần thiết để phục vụ cho các hoạt động quản lý dòng tiền tại ngân hàng.

Bên cạnh đó, kế toán ngân hàng còn cung cấp các thông tin cần thiết về tài chính cho các doanh nghiệp hoặc cá nhân theo quy định của pháp luật.

Bạn có nên làm kế toán ngân hàng?

Nhiều người hiện nay, đặc biệt là các bạn sinh viên mới ra trường thường mong muốn được làm kế toán tại một ngân hàng uy tín, nổi tiếng bởi lầm tưởng sẽ nhận được mức lương khủng, làm đẹp CV,… nhưng lại tìm hiểu không kỹ càng về những khó khăn, trở ngại sẽ phải gặp.

  • Điều kiện ứng tuyển khó khăn

Bởi vì các nhiệm vụ của kế toán ngân hàng đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác trong từng con số, cũng như áp lực rất lớn từ cả phía ngân hàng và khách hàng nên đòi hỏi ứng viên phải có kiến thức chung về nghiệp vụ kế toán tốt.

Tìm hiểu ngay: Ứng viên phải chuẩn bị gì khi ngân hàng tuyển dụng kế toán? Những chia sẻ hữu ích giúp bạn cuộc phỏng vấn của bạn trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Kế toán ngân hàng đòi hỏi sự tỉ mỉ
Kế toán ngân hàng đòi hỏi sự tỉ mỉ

Bên cạnh đó, ứng viên cũng phải tự mình trang bị thêm các kiến thức có liên quan đến tài chính kế toán ngân hàng như Luật ngân hàng, Luật các tổ chức tín dụng cũng như các kỹ năng văn phòng cần thiết.

Vì lý do này nên các ngân hàng hiện nay thường tuyển những người đã có kinh nghiệm kế toán vững chắc vào vị trí này. Bên cạnh đó, mức lương còn phụ thuộc rất nhiều vào trình độ và kinh nghiệm của ứng viên.

Với những ngân hàng lớn trên thị trường, các ứng viên còn được yêu cầu phải có trình độ ngoại ngữ tốt, từ bằng B trở lên thì mới đủ điều kiện ứng tuyển.

  • Áp lực về trách nhiệm

Là một kế toán ngân hàng, bạn phải đảm bảo ghi nhận đầy đủ, chính xác và kịp thời các nghiệp vụ kinh tế phát sinh.

Bên cạnh đó, bạn phải biết phân loại nghiệp vụ cũng như tổng hợp số liệu theo đúng phương pháp kế toán để cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho các hoạt động kinh doanh. Những số liệu này phải phản ánh được kết quả trong các nghiệp vụ cũng như chỉ ra được các thành tựu và khuyết điểm còn tồn tại.

Cuối cùng, bạn phải chịu trách nhiệm về việc giám sát và sử dụng tài sản, vốn để tăng hiệu quả sử dụng tài sản, tăng cường kỷ luật tài chính cũng như củng cố chế độ hạch toán.

  • Áp lực về công việc

Theo thống kế trên thị trường hiện nay, một kế toán ngân hàng thường có khoảng 20 nhiệm vụ chính cần phải thực hiện.

Hơn nữa trong quá trình làm việc, nhân viên còn phải thực hiện đúng các nguyên tắc kế toán như cơ sở dồn tích, giá gốc, hoạt động liên tục,… Cùng với khối lượng giao dịch lớn, đặc biệt là tại các ngân hàng uy tín, đòi hỏi người làm kế toán phải luôn hoàn thành đúng chỉ tiêu đặt ra nhưng vẫn phải đảm bảo không có sai sót khi thực hiện tính toán, nhập sổ sách.

Do đó vô hình chung đã tạo nên áp lực rất lớn với cho người kế toán.

Kế toán ngân hàng có khó không?

Làm kế toán ngân hàng dễ hay khó còn phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm và khả năng chịu đựng của ứng viên.

Xem ngay: Rủi ro kế toán ngân hàng - Sau ánh hào quang là những điều không tưởng.

Ứng viên cần có nhiều kỹ năng khi làm kế toán ngân hàng

Ứng viên cần có nhiều kỹ năng khi làm kế toán ngân hàng

Đối với sinh viên mới ra trường thì để trở thành 1 kế toán đủ tiêu chuẩn là một việc làm hết sức khó khăn, đòi hỏi các bạn phải nỗ lực rất nhiều trong quá trình học tập, thực tập cũng như tự mình tích lũy thêm kiến thức, kỹ năng cần thiết.

Hơn nữa, ứng viên cũng cần phải tự rèn luyện cho mình khả năng chịu đựng áp lực, đối mặt với thử thách cũng như thích nghi nhanh với môi trường làm việc căng thẳng thì mới có thể thành công tại vị trí này.

Vì thế, đây là cả một quá trình nỗ lực dài hạn nếu bạn muốn trở thành 1 kế toán ngân hàng chuyên nghiệp.

“Có nên làm kế toán ngân hàng không?”, câu trả lời phụ thuộc vào ý chí và kinh nghiệm của bạn. Đừng vì hào nhoáng của trước mắt mà quên đi việc tìm hiểu cặn kẽ về vị trí này để đưa ra quyết định thật đúng đắn bạn nhé!


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *