avatart

khach

icon

Trường hợp nào được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế?

Bảo hiểm y tế

- 16/09/2019

0

Bảo hiểm y tế

16/09/2019

0

Những trường hợp được hưởng 100% chi phí KCB BHYT đã được chính phủ ban hàng thông qua Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT. Bài viết sau sẽ giải đáp các vấn đề này.

Mục lục [Ẩn]

Ngày nay Bảo hiểm y tế (BHYT) không còn xa lạ gì với mọi người bởi những lợi ích thiết thực khi bạn không may xảy ra ốm đau, bệnh tật. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn đang thắc mắc liệu những Trường hợp nào được hưởng 100% chi phí  Khám chữa bệnh (KCB) khi tham gia BHYT? Hãy cùng Thebank tìm hiểu chi tiết hơn để có thể nhận được những quyền lợi khi tham gia BHYT.

Quy định mới về BHYT

Bảo hiểm y tế là một hình thức bảo hiểm áp dụng trong việc chăm sóc sức khỏe cho con người khi không may mắc phải các trường hợp mắc bệnh, tai nạn. BHYT gần như sẽ chi trả toàn bộ hoàn toàn chi phí khám và điều trị bệnh, đây là hình thức không nhằm mục đích lợi nhuận cho nhà nước tổ chức thực hiện và người dân có trách nghiệm tham gia và hưởng các quyền lợi.

Trong năm 2019, những quy định mới về BHYT những trường hợp người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh sẽ được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí.

Bên cạnh đó còn có một số thay đổi quan trọng liên quan đến thẻ BHYT khác như: Thay đổi về cách gia hạn thẻ BHYT (chỉ gia hạn trên phần mềm), thay đổi về mức giá khám bệnh BHYT (Từ 15/1/2019 tăng mức giá khám bệnh), thay đổi về mức đóng BHYT( Từ 2019 không in mới, không đổi thẻ BHYT), cấp lại thẻ BHYT chỉ trong 24 giờ…

Xem thêm: Những thay đổi về thẻ Bảo hiểm y tế từ năm 2019 cần biết

Quy định mới về BHYT

Quy định mới về BHYT

Trường hợp nào được hưởng 100% chi phí KCB BHYT?

Từ ngày 1/12/2018 Chính phủ chính thức ban hành Nghị định 146/2018/NĐ-CP (tại các Khoản 3, 4, 8, 9, 11 và 17 Điều 3) quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).

Người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh sẽ được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh trong 5 trường hợp:

  • Nhóm trường hợp 1: Hỗ trợ 100% chi phí khám chữa bệnh với:
    • Người có công với cách mạng; cựu chiến binh; người được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng;
    • Người thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn; thân nhân của người có công với cách mạng; người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.
  • Nhóm trường hợp 2: Được hỗ trợ 100% chi phí khám chữa bệnh và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật đối với:
    • Người hoạt động cách mạng trước năm 1945; Bà mẹ Việt Nam Anh hùng;
    • Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B
    • Bệnh binh khi điều trị vết thương, bệnh tật tái phát;
    • Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; trẻ em dưới 6 tuổi.
  • Nhóm trường hợp 3: Hỗ trợ 100% chi phí khám chữa bệnh tại tuyến xã.
  • Nhóm trường hợp 4: Hỗ trợ 100% chi phí khám chữa bệnh đối với các trường hợp chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% lương cơ sở (hiện nay lương cơ sở là 1,39 triệu đồng/tháng).
  • Nhóm trường hợp 5: Hỗ trợ 100% chi phí khám chữa bệnh khi người bệnh tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ khi tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến.

Trường hợp nào được hưởng 100% chi phí KCB BHYT?

Trường hợp nào được hưởng 100% chi phí KCB BHYT?

Đừng bỏ qua: Những quyền lợi người mua BHYT được hưởng

Ngoài ra, theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP thanh toán 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với đối tượng quy định:

  • Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng( tại khoản 1 Điều 2 )
  • Một số trường hợp thân  nhân của người có công với cách mạng (khoản 12 Điều 3)
  • Người thuộc hộ gia đình cận nghèo theo tiêu chí chuẩn cận nghèo theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, một số trường hợp người thuộc hộ gia đình nghèo đa chiều (khoản 1 và 2 Điều 4)

Lưu ý:

  • Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT thì được hưởng quyền lợi BHYT theo đối tượng có mức hưởng cao nhất.
  • Trường hợp người có thẻ BHYT tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến, sau đó được cơ sở nơi tiếp nhận chuyển tuyến đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác thì được Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo mức hưởng quy định tại Khoản 3 Điều 22 của Luật BHYT.
  • Người tham gia BHYT đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế tuyến xã giáp ranh của tỉnh giáp ranh được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng quy định khi đến khám bệnh, chữa bệnh tại trạm y tế tuyến xã giáp ranh của tỉnh giáp ranh.
  • Trường hợp chuyển đổi mức hưởng BHYT, mức hưởng BHYT mới được tính từ thời điểm thẻ BHYT mới có giá trị sử dụng.

Bạn đã biết: Mua BHYT bao nhiêu tiền?

Với bài viết trên các bạn chắc hẳn các bạn đã nắm bắt được các Trường hợp nào được hưởng 100% chi phí KCB BHYT, hy vọng đây sẽ là những thông tin cần thiết cho bạn để có thể hưởng được quyền lợi khi tham gia BHYT.

Ngoài ra nếu các bạn còn có thắc mắc gì về những Quy định mới về BHYT trong năm 2019 hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ giải đáp miễn phí TẠI ĐÂY


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *