Những "nỗi oan" thường gặp khiến bảo hiểm nhân thọ mang tiếng lừa đảo
Mục lục [Ẩn]
Ở Việt Nam, mới chỉ có hơn 8% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ nhưng trong số đó không phải ai cũng ủng hộ và nghĩ bảo hiểm nhân thọ thực sự hữu ích và cần thiết. Thậm chí, một bộ phận không nhỏ còn ngờ vực, nghĩ rằng bảo hiểm nhân thọ lừa đảo. Từ các hiểu lầm sẽ dẫn đến các vụ kiện, lời trách móc trên các diễn đàn, mạng xã hội trong suốt quá trình tham gia. Công ty bảo hiểm đã gửi văn bản từ chối chi trả cụ thể đồng thời tư vấn viên cũng giải thích rõ để khách hàng hiểu nhưng hầu hết khách hàng đều không chấp nhận. Nguyên nhân bên cạnh những tư vấn viên vô tâm thì phần lớn các tình huống hiểu lầm xảy ra đều do lỗi đến từ chính hngười tham gia.
>>> Xem thêm: Tôi thực sự hối hận khi ngày ấy đã từ chối bảo hiểm nhân thọ...
Trường hợp 1:
Khách hàng có bệnh mắc sẵn, có thể là mới mắc hoặc mắc từ lâu nhưng không để ý kỹ điều khoản hợp đồng, vẫn khai hồ sơ yêu cầu bảo hiểm là khỏe mạnh. Thời điểm mắc bệnh và thời điểm tham gia bảo hiểm gần sát nhau. Sau khi tham gia, được một thời gian, khách hàng vào viện điều trị bệnh nhưng không được công ty bảo hiểm nhân thọ chi trả quyền lợi. Công ty bảo hiểm nhân thọ thực hiện việc thẩm định hồ sơ và phát hiện bệnh nhân đã khai hồ sơ không trung thực, từ chối quyền lợi chi trả. Khách hàng tố bảo hiểm nhân thọ lừa đảo. Chiếu theo Luật kinh doanh bảo hiểm nhân thọ và đạo đức tham gia, khách hàng đã vi phạm các điều khoản, quy định, thậm chí có thể quy vào tội trục lợi bảo hiểm. Công ty bảo hiểm nhân thọ không lừa đảo, hoàn toàn có quyền từ chối chi trả.
Bảo hiểm nhân thọ chỉ mua lúc chưa cần, t khi cần thì không thể tham gia được nữa
Trường hợp 2:
Khách hàng sử dụng rượu bia, chất kích thích tham gia giao thông và gây tai nạn. Khách hàng bị thương tật cơ thể, khám chữa, điều trị, cung cấp các giấy tờ và nguyên nhân gây tai nạn để yêu cầu bồi thường. Công ty bảo hiểm nhân thọ không chi trả do khách hàng đã cố tình sử dụng rượu bia, gặp tai nạn do nguyên nhân chủ quan, không phải khách quan. Khách hàng tố bảo hiểm nhân thọ lừa đảo. Dựa vào Luật kinh doanh bảo hiểm, khách hàng đã vi phạm quy định an toàn giao thông, tai nạn do cố tình sử dụng chất kích thích. Công ty bảo hiểm nhân thọ từ chối chi trả là hoàn toàn đúng với căn cứ và quy định của pháp luật.
>>> Xem thêm: Những rủi ro trong bảo hiểm nhân thọ người tham gia cần nắm rõ
Trường hợp 3:
Trong thời hạn 2 năm đầu khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, người được bảo hiểm tự tử hoặc chết do căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Người thụ hưởng mang các giấy tờ chứng minh người được bảo hiểm đã chết. Công ty nhận thấy, đây là hành vi tử vong có chủ đích (tự tử) không phải do các tác động bên ngoài, từ chối chi trả quyền lợi tử vong. Khách hàng tố công ty bảo hiểm nhân thọ lừa đảo. Với trường hợp này, công ty bảo hiểm hoàn toàn có quyền từ chối bồi thường. Vì tự tử là do chính người được bảo hiểm thực hiện, không phải tử vong do tác động ngoại cảnh trực tiếp gây nên. Bệnh HIV/AIDS là bệnh loại trừ hẳn được ghi rất rõ trong điều khoản hợp đồng. Do đó không được hỗ trợ chi trả trừ trường hợp không may mắc do các trường hợp đặc biệt sau khi tham gia bảo hiểm nhân thọ sẽ được công ty bảo hiểm xem xet.
Trường hợp 4:
Nhiều khách hàng không nghe tư vấn kỹ nên đã tự mặc định sẽ nhận được số tiền bảo hiểm tối đa. Đến khi không may gặp rủi ro tai nạn/bệnh hiểm nghèo mà được chi trả ít hơn số tiền bảo hiểm tối đa thì lại nghĩ công ty bảo hiểm nhân thọ lừa gạt.
Không phải rủi ro nào cũng được chi trả tối đa, nhiều như bạn nghĩ
Tuy nhiên, khách hàng cần đọc kỹ điều khoản bảo hiểm, mức chi trả tối đa 100% hay 300% Số tiền bảo hiểm của từng sản phẩm còn phụ thuộc và trường hợp rủi ro, mức độ rủi ro và sản phẩm bổ trợ mua kèm. Ví dụ với trường hợp tai nạn, tùy từng sản phẩm bảo hiểm, mức chi trả 300% hay 200% hay 100% số tiền bảo hiểm… còn phụ thuộc vào tình huống tai nạn đường hàng không hay đường bộ. Với trường hợp bệnh hiểm nghèo, số tiền chi trả là 150% hay 100% số tiền bảo hiểm tùy thuộc vào tình trạng mắc bệnh ở giai đoạn đầu, giai đoạn giữa hay giai đoạn cuối. Vậy nên hãy đọc kỹ quyền lợi bảo hiểm được quy định trong điều khoản hợp đồng để tránh hiểu nhầm không đáng có.
>>> Xem thêm: Tất tần tật những điều bạn cần biết về quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm nhân thọ
Trường hợp 5:
Khi khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ có nghe tư vấn viên nói đến quyền lợi đáo hạn, nếu không có nhu cầu tham gia nữa sẽ nhận lại được giá trị hoàn lại của hợp đồng. Vì vài lý do, khách hàng tham gia được khoảng 1 năm rồi hủy ngang, yêu cầu công ty bảo hiểm trả lại số tiền phí đã đóng. Công ty thông báo, khách hàng đã vi phạm điều khoản hợp đồng, không hoàn trả phí. Khách hàng tố công ty bảo hiểm nhân thọ lừa đảo. Nhưng xét theo Luật kinh doanh bảo hiểm nhân thọ thì công ty bảo hiểm đã làm đúng quy định. Bởi Luật này có ghi rõ: “… nếu tự ý hủy hợp đồng trước 2 năm kể từ khi tham gia thì bên mua bảo hiểm không có quyền đòi lại khoản phí bảo hiểm đã đóng, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác”. Bên cạnh đó, một số sản phẩm bảo hiểm đặc biệt còn có thời hạn quy định không được hủy lên đến 3 năm, 5 năm, bạn phải hết sức lưu ý.
Bảo hiểm nhân thọ không lừa đảo, bảo hiểm nhân thọ ra đời là để tạo dựng cuộc sống tốt đẹp nhất cho con người. Bạn hãy là một khách hàng thông thái trước những tin đồn lừa đảo về bảo hiểm nhân thọ để quyết định sáng suốt: Nên tham gia hay không?
Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây
Theo thị trường tài chính Việt Nam
Bình luận
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Mới nhất
Cũ nhất
Bình luận hay nhất