avatart

khach

icon

Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 tháng được bao nhiêu tiền?

Bảo hiểm xã hội

- 22/04/2020

0

Bảo hiểm xã hội

22/04/2020

0

Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 tháng bao nhiêu tiền là băn khoăn được rất nhiều khách hàng quan tâm, nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra như hiện nay.

Mục lục [Ẩn]

Theo số liệu của Bộ LĐTBXH, tính đến tháng 02/2020, số người đăng ký nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp đã tăng lên 47,164 người. So với tháng 1 tăng 59,2% và so với cùng kỳ năm ngoái tăng đến 70%. Nguyên nhân chính của tình trạng này được xác định do đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ và diễn biến phức tạp khiến nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự hoặc tuyên bố phá sản. Người lao động làm đơn yêu cầu hưởng bảo hiểm thất nghiệp nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, mức hưởng hàng tháng sẽ tùy thuộc vào từng đối tượng cụ thể.

Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 tháng được bao nhiêu tiền?

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi không may bị mất việc làm, chưa tìm được việc làm mới trong một thời gian cố định để trang trải cuộc sống. Người lao động phải đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên và có các giấy tờ xác minh bị thất nghiệp (xem chi tiết phần dưới) mới được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Theo quy định mới nhất tại Điều 50 Luật Việc làm 2013, mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng (1 tháng) sẽ được tính theo công thức:

Mức hưởng 1 tháng = Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp x 60%.

Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 tháng

Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 tháng được bao nhiêu tiền?

Ví dụ, mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng kề trước khi thất nghiệp của bạn là 5 triệu đồng thì mức hưởng 1 tháng sẽ là: 60% x 5 triệu đồng = 3 triệu đồng.

Điều 50, Luật Việc làm 2013 tuy không quy định mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 tháng tối thiểu nhưng lại quy định mức hưởng tối đa trong các trường hợp mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động cao. Điều này không phải hiếm vì hiện nay có rất nhiều công ty, doanh nghiệp trả cho người lao động tiền lương rất cao. Theo đó, tùy vào chế độ tiền lương và vùng, mức hưởng tối đa khách hàng sẽ được nhận là 05 lần mức lương cơ sở hoặc 05 lần mức lương tối thiểu vùng.

Ví dụ, nếu bạn làm trong cơ quan nhà nước, hiện tại mức lương cơ sở là 1,49 triệu đồng/tháng thì mức hưởng tối đa 1 tháng của bảo hiểm thất nghiệp bạn sẽ nhận được là 1,49 x 5 = 7,45 triệu đồng. Còn nếu bạn làm trong cơ quan, doanh nghiệp tư nhân, nước ngoài thì tùy theo vùng sẽ có mức lương tối thiểu khác nhau. 

  • Vùng I là 4,42 triệu đồng/tháng.
  • Vùng II là 3,92 triệu đồng/tháng.
  • Vùng III là 3,43 triệu đồng/tháng.
  • Vùng 4 là 4,07 triệu đồng/tháng.

Xem chi tiết về cách tính lương bảo hiểm thất nghiệp tại đây

Điều kiện và thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần đáp ứng đủ các điều kiện sau:

-         Đã chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động.

-         Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên.

-         Đã nộp hồ sơ yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

-         Sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ vẫn chưa tìm được việc làm.

Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp cũng khá đơn giản, bạn hãy thực hiện tuần tự theo các bước sau:

Bước 1: Nộp đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu của Bộ LĐTBXH, bản chính hoặc bản sao công chứng của một trong các giấy tờ sau:

  • Hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động đã hết hạn.
  • Quyết định thôi việc.
  • Quyết định sa thải.
  • Quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động.
  • Ngoài ra, cần phải có sổ bảo hiểm xã hội, 2 ảnh 3x4, chứng minh thư, sổ hộ khẩu hoặc tạm trú photo nếu đăng ký hưởng trợ cấp tại nơi cư trú (mang theo bản chính để đối chiếu).

Thủ tục rút tiền bảo hiểm thất nghiệp mới nhất

Thủ tục rút tiền bảo hiểm thất nghiệp 2020

Bước 2: Nộp hồ sơ cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại nơi muốn nhận trợ cấp thất nghiệp, chờ quyết định chi trả hoặc từ chối.

Xem chi tiết thủ tục rút tiền bảo hiểm thất nghiệp tại đây

Bước 3: Nhận tiền chi trả trợ cấp theo từng tháng tại nơi đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp nếu đủ điều kiện.

Như vậy, mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 tháng sẽ được tính bằng 60% x mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp và không quá 5 lần lương tiêu chuẩn hoặc lương cơ sở. Do đó, khi nhận tiền trợ cấp, bạn đừng quên đối soát để đảm bảo đầy đủ.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *