avatart

khach

icon

Những thông tin quan trọng cần biết nếu nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp lần 2

Bảo hiểm xã hội

- 02/05/2020

0

Bảo hiểm xã hội

02/05/2020

0

Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp lần 2 sẽ có thay đổi so với lần một. Vì thế, bạn cần phải nắm vững để tự tin và an tâm hơn khi làm thủ tục.

Mục lục [Ẩn]

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bù đắp một phần thu nhập cho người lao động để trang trải cuộc sống tạm thời và có cơ hội học tập, làm việc hiệu quả khi không may mất việc làm. Sau lần nhận trợ cấp đầu tiên, nhiều người sẽ có nhu cầu nhận trợ cấp lần 2 nếu lại thất nghiệp và chưa tìm được việc làm mới. Tuy nhiên, ở lần này, người lao động cần phải lưu ý nhiều vấn đề quan trọng.

Điều kiện nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp lần 2

Theo Điều 49 Luật Việc làm 2013, người lao động muốn lấy bảo hiểm thất nghiệp lần 2 phải đáp ứng được 4 điều kiện sau:

  • Đã chấm dứt hợp đồng lao động với bên sử dụng lao động, trừ những trường hợp đơn phương chấm dứt trái luật hoặc đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
  • Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời hạn 24 hoặc 36 tháng (tùy từng trường hợp) trước khi chấm dứt hợp đồng.
  • Người lao động đã đến trung tâm dịch vụ việc làm nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp hợp lệ.
  • Người lao động chưa tìm được công việc mới sau 15 ngày nộp hồ sơ, trừ các trường hợp người lao động phải chấp hành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an hoặc đi học tập từ 12 tháng trở lên hoặc bị tạm giam, phạt tù.

Để nhận trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2 của mỗi lần hưởng, hàng tháng người lao động phải đến trung tâm dịch vụ việc làm thông báo việc tìm kiếm việc làm mới. Nếu như vẫn chưa tìm được việc làm mới và không thuộc các trường hợp dưới đây, người lao động sẽ tiếp tục được nhận trợ cấp thất nghiệp:

  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
  • Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
  • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
  • Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
  • Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
  • Chết.

Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp lần 2 cần điều kiện gì?

Điều kiện nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp lần 2

Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp lần 2

Do có nhiều khoảng thời gian người lao động không thể tham gia liên tục bảo hiểm thất nghiệp nên về thời gian hưởng lần 2, Điều 45 Luật Việc làm 2013 có quy định:

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để được trợ cấp thất nghiệp sẽ được tính bằng tổng các khoảng thời gian đã đóng liên tục hoặc không liên tục của người lao động. Các khoảng thời gian này sẽ được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng đến thời điểm người lao động chấm dứt hợp đồng mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Xem thêm bài viết Bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không? để an tâm về số tháng lẻ hoặc nếu trễ thời hạn đăng ký, nhận tiền trợ cấp thất nghiệp.

Sau khi đã chấm dứt việc hưởng trợ cấp thất nghiệp lần đầu, thời gian đóng trước đó sẽ không được tính để xét hưởng trợ cấp cho các lần tiếp theo. Trừ 04 trường hợp được bảo lưu dưới đây:

  • Người lao động không đến để nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
  • Người lao động không đến để nhận tiền trợ cấp thất nghiệp;
  • Người lao động có những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp;
  • Người lao động đang hưởng trợ cấp mà bị chấm dứt khi có việc làm hoặc thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an hoặc đi học từ 12 tháng trở lên hoặc chấp hành quyết định vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cai nghiện bắt buộc hoặc bị tòa án tuyên bố mất tích, bị tạm giam, phạt tù.

Ví dụ: Nếu bạn có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tổng cộng là 38 tháng thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp là 03 tháng và bảo lưu 02 tháng lẻ còn lại. Thời gian hưởng trợ cấp của bạn tính từ ngày 02/3/2019 đến ngày 01/6/2019. Tuy nhiên, đến ngày 25/4/2019 bạn phải thực hiện nghĩa vụ quân sự nên sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp. Vì vậy, 01 tháng trợ cấp cuối cùng sẽ không được bảo lưu nhưng sẽ được quy thành 12 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu. Vậy tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu sẽ là 14 tháng.

Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2 trong mỗi lần hưởng là trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó nếu người lao động không quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thủ tục nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp lần 2

Để lấy bảo hiểm thất nghiệp lần 2 hoặc trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2 của mỗi lần hưởng, người lao động cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ giống như lần đầu tiên nhận trợ cấp. Cụ thể như sau:

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu của Bộ LĐTBXH.
  • Bản chính hoặc bản sao đã công chứng của một trong những giấy tờ như quyết định sa thải, hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn, quyết định thôi việc, thỏa thuận chấm dứt hợp đồng...
  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú photo (kèm theo bản gốc để đối chiếu) nếu người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại nơi cư trú.

Hướng dẫn làm thủ tục nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp lần 2

Thủ tục nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp lần 2

Trong vòng 03 tháng, kể từ ngày thất nghiệp, người lao động cần đến các trung tâm dịch vụ việc làm để nộp hồ sơ yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Sau khi có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động sẽ tới các cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện theo đăng ký ban đầu để nhận tiền trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp lần 2 (tháng đầu tiên).

Xem chi tiết về thủ tục nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp tại đây.

Để được nhận trợ cấp cho những tháng tiếp theo, hàng tháng người lao động sẽ phải đến trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện việc thông báo tìm kiếm việc làm của bản thân theo đúng quy định.

Như vậy, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 2 sẽ tính khác, có thay đổi so với thời gian hưởng lần một và được quy định trong các trường hợp cụ thể. Do đó, bạn cần phải tìm hiểu kỹ để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho bản thân.

Nếu bạn còn bất kỳ điều gì thắc, vui lòng đăng ký tư vấn ngay để được giải đáp nhanh nhất.

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *