avatart

khach

icon

Có thể mua bảo hiểm nhân thọ bằng USD hay không?

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 30/04/2020

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

30/04/2020

0

Hiện tại, vẫn chưa có quy định được mua, thanh toán phí bảo hiểm, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam bằng USD hay bất kỳ ngoại tệ nào khác. Vậy khi chỉ có USD hoặc tiền ngoại tệ, có thể mua bảo hiểm nhân thọ bằng cách nào?

Mục lục [Ẩn]

Bạn muốn mua bảo hiểm nhân thọ để đảm bảo tài chính trước các rủi ro và thiết lập kế hoạch tiết kiệm cho tương lai. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau nên bạn chưa có sẵn tiền dùng trong nước mà chỉ có ngoại tệ, cụ thể là USD. Vậy có thể tham gia bảo hiểm nhân thọ bằng ngoại tệ USD hay không?

Không thể mua bảo hiểm nhân thọ bằng USD

USD là ngoại tệ của Hoa Kỳ, tên gọi khác là đô la Mỹ, khá phổ biến trên thị trường thế giới. Rất nhiều người Việt từ Mỹ trở về nước hoặc người nước ngoài tại Việt Nam có nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ bằng đồng ngoại tệ này. Tuy nhiên, phần lớn các công ty bảo hiểm nhân thọ hiện nay đều từ chối bán bảo hiểm nhân thọ khi khách hàng mua, thanh toán phí bảo hiểm bằng USD.

Theo khoản 13 Điều 1 Pháp lệnh Ngoại hối 2013, Điều 3 Thông tư 32/2013/TT-NHNN quy định:

Trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng, thỏa thuận và các hình thức tương tự khác (gồm quy đổi hoặc điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ, giá trị của hợp đồng, thỏa thuận) không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ trường hợp được phép theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Chưa cho phép mua bảo hiểm nhân thọ bằng USD

Luật chưa cho phép mua bảo hiểm nhân thọ bằng USD

Đối với lĩnh vực bảo hiểm, các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ được báo giá, định giá, ghi giá dịch vụ bảo hiểm trong hợp đồng bằng ngoại tệ và nhận thanh toán bằng ngoại tệ chuyển khoản đối với việc mua tái bảo hiểm cho hàng hoá, dịch vụ ở nước ngoài. Các công ty bảo hiểm nhân thọ cũng đang có kiến nghị, đề xuất cho phép khách hàng mua, thanh toán phí bảo hiểm bằng đồng ngoại tệ để dễ dàng báo cáo với các công ty mẹ ở nước ngoài. Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và Chính phủ đang xem xét, nếu phù hợp với tình hình thực tế và không ảnh hưởng xấu về sau có thể sẽ thông qua đề xuất này.

Như vậy, đối chiếu với Pháp lệnh Ngoại hối 2013, Thông tư 32/2013/TT-NHNN và trường hợp cụ thể trong lĩnh vực bảo hiểm thì khách hàng không thể mua bảo hiểm nhân thọ bằng USD (đô la Mỹ). Nếu đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, khách hàng chỉ được mua, thanh toán bảo hiểm nhân thọ bằng đồng Việt Nam.

Khi chỉ có ngoại tệ, mua bảo hiểm nhân thọ bằng cách nào?

Hầu hết các công ty bảo hiểm nhân thọ hiện nay đều cho phép cá nhân là người nước ngoài nhưng đang sinh sống tại Việt Nam có thể mua bảo hiểm nhân thọ. Để mua được bảo hiểm nhân thọ, trước tiên, bạn cần phải đổi số ngoại tệ đang có sang đồng Việt Nam. Lưu ý, mỗi một thời điểm sẽ có một tỷ giá quy đổi khác nhau, bạn hãy truy cập vào đây để cập nhật thường xuyên tỷ giá các đồng ngoại tệ. Bên cạnh đó, không được đổi ngoại tệ ở những nơi chưa được cấp phép vì có thể bị phạt tiền, thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hãy đổi sang tiền việt nam để mua bảo hiểm nhân thọ

Bạn hãy đổi USD sang tiền việt nam để mua bảo hiểm nhân thọ

Tham khảo nơi đổi ngoại tệ hợp pháp tại Việt Nam.

Khi đã đổi thành công đồng ngoại tệ, bạn hãy liên lạc với công ty bảo hiểm để yêu cầu tư vấn sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Nên lựa chọn người tư vấn thông thạo ngoại ngữ bạn đang dùng để hiểu rõ hơn về các quy tắc, điều khoản, quyền lợi và lựa chọn được sản phẩm bảo hiểm phù hợp nhất. Đặc biệt luôn để dư tiền bằng đồng Việt Nam để thanh toán phí tham gia bảo hiểm hàng tháng/quý/nửa năm/năm.

Tổng kết lại, bạn sẽ không thể mua bảo hiểm nhân thọ bằng USD và bất kỳ ngoại tệ nào khác tại đất nước Việt Nam. Do đó, hãy đổi sang đồng tiền Việt Nam hoặc nhờ người thân có sẵn tiền Việt đứng ra mua hộ để sớm được sở hữu một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *