avatart

khach

icon

Vay tín chấp FE không trả được có bị xử lý hình sự không?

Kiến thức vay tín chấp

- 23/10/2020

0

Kiến thức vay tín chấp

23/10/2020

0

Khách hàng vay tín chấp Fe nhưng không trả được sẽ tùy theo mức độ, thời gian chậm trả mà có các hình thức xử phạt riêng.

Mục lục [Ẩn]

Quy trình xử lý khách hàng vay tín chấp Fe Credit không trả

Fe Credit cũng là một tổ chức tín dụng, vì vậy mọi hoạt động xử lý nợ sẽ tuân thủ theo quy định của Ngân hàng Nhà Nước và luật các Tổ chức tín dụng.

Trường hợp khách hàng vay tín chấp tại Fe Credit nhưng không trả đúng thời gian trên hợp đồng vay vốn đã ký thì sẽ bị Fe chuyển trạng thái nợ theo Quyết định số 493/2005/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước như sau:

  • Nợ nhóm 2 (nợ cần chú ý): chậm trả từ 10-90 ngày 
  • Nợ nhóm 3 (nợ dưới tiêu chuẩn): chậm trả từ 91 đến 180 ngày
  • Nợ nhóm 4 (nợ nghi ngờ): chậm trả từ 181 đến 360 ngày
  • Nợ nhóm 5(nợ có khả năng mất vốn): Chậm trả trên 360 ngày

Khi khách hàng rơi vào một trong những nhóm nợ trên thông thường Fe Credit sẽ xử lý theo những bước sau:

  • Bước 1: Chuyển nhóm nợ đối với số tiền không trả đúng hạn. Áp dụng lãi suất quá hạn và phí phạt trả nợ quá hạn.
  • Bước 2: Liên hệ với người vay vốn để nhắc, thúc nợ và thông báo về khoản nợ quá hạn cũng các mức phí phạt tương ứng
  • Bước 3: Khi khách hàng vẫn không trả nợ, Fe có thể gửi thông báo tới cơ quan, đơn vị nơi khách hàng đang công tác.
  • Bước 4: Khi đã thực hiện hai bước trên mà vẫn không đòi được nợ thì Fe có thể lựa chọn hình thức kiện khách hàng ra tòa để pháp luật xử lý.

Vay tín chấp Fe không trả được

Khách hàng sẽ bị áp dụng lãi suất chậm trả và phí phạt khi không trả nợ đúng hạn

Quy định về lãi suất vay tín chấp Fe

Như vậy nếu khi khách hàng không trả được nợ thì trước tiên Fe Credit sẽ xử lý theo quy trình nội bộ trước. Khi đã áp dụng tất cả các phương pháp thu hồi nợ nội bộ nhưng không thành công lúc này Fe Credit sẽ nhờ đến sự can thiệp của pháp luật. 

Các hình thức xử phạt của pháp luật với khách hàng vay tiền Fe không trả

Hợp đồng vay tiền tại Fe là hợp đồng dân sự. Do đó đối với các trường hợp khách hàng không trả được nợ và bị kiện ra Tòa sẽ bị xử lý theo bộ luật Dân sự. Thường thì Tòa án sẽ tuyên bản án yêu cầu khách hàng phải chấp hành việc trả nợ cho phía Fe. Tất nhiên khoản phải trả sẽ bao gồm cả lãi, gốc và các khoản phí theo như hợp đồng đã ký.

Nếu như khách hàng tiếp tục không thi hành bản án của Tòa án thì sẽ bị cưỡng chế thi hành bằng các biện pháp mạnh hơn như kê biên tài sản, phong tỏa tài sản...để thu hồi nợ.

Ngoài ra nếu như trong quá trình thu hồi nợ Tòa án nhận thấy các dấu hiệu dưới đây thì khách hàng có thể sẽ bị xử lý theo Bộ luật Hình sự:

  • Có khả năng trả nợ nhưng cố tình không trả
  • Gian dối trong quá trình cung cấp hồ sơ
  • Sử dụng sai mục đích vốn vay dẫn tới hậu quả mất khả năng trả nợ.

Nhìn chung việc đưa khách hàng ra Pháp luật là điều không ai mong muốn. Fe Credit sẽ luôn có có phương án và tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng để trả nợ, tránh các trường hợp gây căng thẳng cho cả hai bên. Vì vậy về phía khách hàng cũng nên thể hiện thiện chí và sự cố gắng trong quá trình trả nợ.

Kinh nghiệm vay tín chấp Fe Credit để không bị nợ quá hạn

Hình thức đòi nợ với khách hàng vay trả góp Fe không trả

Theo chia sẻ của một số khách hàng đã vay tiền trả góp Fe nhưng không trả được thì những người này sẽ thường xuyên nhận được những cuộc gọi nhắc nợ vào bất kỳ thời gian nào. Bên cạnh đó người thân, bạn bè trong danh bạ điện thoại của những khách hàng này cũng bị ảnh hưởng. Rất nhiều cuộc điện thoại được gọi đến người thân, bạn bè của người vay để gây sức ép yêu cầu người vay tiền phải trả nợ.

Ngoài ra một số khách hàng có thể nhận được giấy triệu tập yêu cầu lên đồn công an trả nợ. Về vấn đề này bạn có thể xem video tham khảo dưới đây.

Một số lưu ý cho khách hàng đang gặp khó khăn, không trả nợ đúng hạn cho Fe

Trước tiên bạn cần hiểu rằng một khi đã vay trả góp Fe để mua hàng hay vay tiền mặt thì bạn phải có trách nhiệm trả nợ đúng hạn. Bản thân khách hàng cần tự mình tạo kỷ luật, biết tiết chế chi tiêu để cân đối giữa việc trả nợ và chi phí sinh hoạt hàng tháng.

Như đã nói ở trên, bất kỳ tổ chức tín dụng nào cũng không mong muốn việc đưa khách hàng ra tòa để đòi nợ. Vì vậy nếu như bạn đang thực sự gặp khó khăn về tài chính dẫn tới việc mất khả năng trả nợ thì cần lưu ý những điểm sau:

- Không lẩn trốn các cuộc gọi nhắc thúc nợ của tổ chức tín dụng. Bạn nên nghe máy để trả lời và trình bày hoàn cảnh khó khăn của mình cho Fe. Khi Fe biết được tình hình thực tế của bạn sẽ có hướng giải quyết tốt hơn.

- Bạn nên làm đơn gia hạn nợ, tức là đề nghị Fe cho phép kéo dài thời gian trả nợ, tránh việc chuyển nợ xấu dẫn tới làm tăng các khoản phí, lãi trong tương lai.

- Nếu bạn nhận thấy quá trình đòi nợ của Fe không hợp tình, hợp lý thì có thể nhờ đến sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng để giải quyết.

Tư vấn, giải đáp MIỄN PHÍ cùng chuyên gia

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay tín chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *