avatart

khach

icon

Bảo hiểm vay tín chấp là gì? Có bắt buộc phải mua bảo hiểm khi vay tín chấp?

Kiến thức vay tín chấp

- 30/08/2020

0

Kiến thức vay tín chấp

30/08/2020

0

Ngân hàng Nhà Nước không bắt buộc khách hàng phải mua bảo hiểm tín chấp. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp khách hàng không mua bảo hiểm sẽ không được giải ngân.

Mục lục [Ẩn]

Bảo hiểm khoản vay tín chấp là gì?

Bảo hiểm khoản vay tín chấp là hình thức khách hàng vay tín chấp mua bảo hiểm cho số tiền vay của mình. Theo đó khi người vay tín chấp gặp rủi ro liên quan tới sức khỏe, tính mạng hoặc bị thương tật dẫn tới không trả được nợ thì công ty bảo hiểm sẽ đứng ra trả nợ ngân hàng thay cho gia đình của khách hàng.

Ai là người được hưởng lợi từ bảo hiểm khoản vay tín chấp?

Nếu chỉ nhìn bề nổi thì nhiều khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu khi phải mất thêm chi phí để mua một khoản bảo hiểm mà không biết có xảy ra hay không.

Tuy nhiên trên thực tế, trong cuộc sống luôn tồn tại những rủi ro như tai nạn, ốm đau, bệnh tật...có thể xảy đến với bất kỳ ai vào bất kỳ lúc nào.

Với những khách hàng vay tín chấp và có mua bảo hiểm tiền vay thì có thể hoàn toàn yên tâm, nếu chẳng may gặp rủi ro liên quan đến sức khỏe, tính mạng thì đã có công ty bảo hiểm thay họ chi trả số nợ cho ngân hàng. Những người thân trong gia đình không bị áp lực trả nợ, không phải chịu thêm tổn thất về tài chính.

Bảo hiểm khoản vay tín chấp

Mua bảo hiểm cho khoản vay tín chấp có lợi cho cả khách hàng và ngân hàng

Đối với ngân hàng, việc cho vay tín chấp với khách hàng đã tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bởi vay tín chấp, ngân hàng không giữ bất kỳ tài sản nào của khách hàng. Nếu như chẳng may người vay gặp phải những rủi ro trên thì ngân hàng sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu hồi nợ. Chính vì những lý do này mà nếu như khách hàng không mua bảo hiểm khoản vay thì ngân hàng có thể sẽ khắt khe hơn trong việc ra quyết định cho vay.

Tìm ngân hàng cho vay tín chấp lãi suất thấp

Mức phí của bảo hiểm vay tín chấp là bao nhiêu?

Mức phí bảo hiểm sẽ do từng ngân hàng quy định, thông thường sẽ giao động từ 2,5% - 6% số tiền bảo hiểm.

Công thức tính phí bảo hiểm = Số tiền bảo hiểm*(Tỷ lệ phí bảo hiểm 1 năm/12 tháng)*Số tháng tham gia bảo hiểm

Ví dụ khách hàng A mua số tiền bảo hiểm trên số tiền 30 triệu đồng, thời gian bảo hiểm là 24 tháng, phí bảo hiểm là 2,5% 1 năm.

Phí bảo hiểm khách hàng phải đóng = 30.000.000 * (2.5%/ 12) * 24 = 1.500.000 VNĐ

Có bắt buộc mua bảo hiểm khi vay tín chấp không?

Theo Quyết định số 1627/2001/QĐ-NHNN ngày 31/12/2001 của Ngân hàng Nhà Nước thì việc mua bảo hiểm khoản vay là không bắt buộc phải khách hàng vay vốn tại tổ chức tín dụng.

Như vậy việc mua bảo hiểm hay không là do khách hàng và tổ chức tín dụng thỏa thuận, thống nhất. Tuy nhiên hiện nay hầu hết các ngân hàng hay công ty tài chính đều yêu cầu người vay tín chấp phải mua bảo hiểm để giảm rủi ro liên quan tới việc thu hồi nợ. Chỉ có một số ngân hàng như Shinhan Bank không yêu cầu khách hàng mua bảo hiểm vay tín chấp.

Có nên vay tín chấp shinhan bank không?

Khách hàng có thể từ chối việc mua bảo hiểm khoản vay. Song song với đó tổ chức tín dụng cũng có thể từ chối giải ngân nếu khách hàng không đồng ý mua bảo hiểm. 

Đăng ký ngay 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *