avatart

khach

icon

Bảo hiểm vật chất ô tô là gì có nên mua bảo hiểm vật chất ô tô?

Kiến thức bảo hiểm ô tô

- 26/09/2020

0

Kiến thức bảo hiểm ô tô

26/09/2020

0

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gói bảo hiểm tự nguyện nhưng được xem như tấm giấy bảo lãnh nhằm hỗ trợ thanh toán và chia sẻ tài chính khi rủi ro hoặc tai nạn bất ngờ xảy ra.

Mục lục [Ẩn]

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gì?

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gói bảo hiểm thuộc bảo hiểm ô tô - một nghiệp vụ của bảo hiểm phi nhân thọ rất được quan tâm hiện nay.

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là loại bảo hiểm giúp bảo vệ thân vỏ, máy móc thiết bị của xe ô tô. Mặc dù đây là gói bảo hiểm tự nguyện (không bắt buộc phải mua) nhưng đây lại là gói bảo hiểm rất cần thiết vì nó giúp giảm bớt gánh nặng tài chính trong những trường hợp xấu xảy ra với chiếc xe của bạn như: thủy kích, va quẹt, trầy xước, móp méo, mất cắp… đặc biệt đối với các loại xe có giá trị cao. 

Bảo hiểm vật chất xe ô tô sẽ hỗ trợ thanh toán, chia sẻ tài chính để bạn khắc phục các rủi ro, tai nạn bất ngờ gây ảnh hưởng đến chiếc xe của mình.

Có nên mua bảo hiểm vật chất xe ô tô không?

Trong suốt quá trình sử dụng ô tô không thể tránh khỏi những tình huống đáng tiếc xảy ra, nhẹ thì có va quệt hay xây xước, nặng hơn thì hư hỏng bên ngoài cho đến các tai nạn đáng tiếc khác... Để hạn chế tối đa các thiệt hại về tài chính khi gặp phải những vấn đề không may xảy ra thì bạn nên mua bảo hiểm vật chất xe ô tô.

Bảo hiểm vật chất sẽ hỗ trợ chi trả khi xe bạn gặp các rủi ro như:

  • Xe xảy ra va chạm, tai nạn, lật đổ, cháy nổ ngoài tầm kiểm soát của bạn.
  • Xe bị thủy kích hoặc hỏng hóc do điều kiện thời tiết như mưa bão, lũ lụt, động đất, sụt lở...
  • Xe bị hỏng hóc, móp méo, trầy xước do vật thể bên ngoài tác động lên xe
  • Xe không may bị mất cắp.

Ngoài ra, với một số điều khoản bổ sung bảo hiểm vật chất xe ô tô còn được hỗ trợ các chi phí bao gồm:

  • Ngăn ngừa, hạn chế tổn thất phát sinh thêm khi xe bị tai nạn.
  • Kéo xe bị thiệt hại đến nơi sửa chữa gần nhất hoặc đảm bảo an toàn cho xe.
  • Giám định tổn thất, nếu thuộc trách nhiệm bảo hiểm.

Lưu ý: Trong mọi trường hợp tổng số tiền bồi thường không vượt quá số tiền bảo hiểm đã ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm, và không thuộc phạm vi bảo hiểm.

Những trường hợp không thuộc phạm vi bảo hiểm bao gồm:

  • Hao mòn tự nhiên. Giảm dần chất lượng, hỏng hóc do khuyết tật hoặc hư hỏng thêm do sửa chữa.
  • Hư hỏng về điện hoặc bộ phận máy móc, thiết bị, kể cả máy thu thanh, điều hoà nhiệt độ, săm lốp bị hư hỏng mà không do tai nạn gây ra.
  • Mất cắp bộ phận của xe.
  • Hành động cố ý phá hoại của chủ xe, lái xe.

Hiện nay có rất nhiều gói bảo hiểm vật chất ô tô, mỗi gói bảo hiểm sẽ có sự khác biệt về giá bán, chính sách, điều kiện, đối tượng được hưởng quyền lợi. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ loại bảo hiểm vật chất ô tô phù hợp với kinh tế và nhu cầu sử dụng của bản thân.

Bạn có thể mua gói bảo hiểm dài hạn thay vì mua gói bảo hiểm 1 năm (loại bảo hiểm thông thường hiện nay) để tiết kiệm chi phí hơn.

Bảo hiểm vật chất xe ô tô

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gì?

Giá bảo hiểm vật chất xe ô tô là bao nhiêu?

Giá bán bảo hiểm vật chất xe ô tô được tính trên tỷ lệ phần trăm nhân với giá trị xuất hóa đơn xe. Tùy vào chính sách của mỗi công ty bảo hiểm mà mức phí bảo hiểm sẽ có sự khác nhau, tuy nhiên thông thường giá bảo hiểm vật chất xe ô tô sẽ nằm trong khoảng 1,4% - 2,0% giá trị xe.

Giá bảo hiểm vật chất xe ô tô sẽ được tính theo công thức: 

Giá bảo hiểm vật chất = Tỷ lệ % mức phí bảo hiểm * Giá trị xe

Ví dụ: Xe ô tô của bạn có giá 1 tỷ, mức phí bảo hiểm 1,5%. Vậy giá bán bảo hiểm vật chất xe ô tô là: 1 tỷ * 1,5% = 15 triệu.

Giá bảo hiểm vật chất xe ô tô

Giá bảo hiểm vật chất xe ô tô phụ thuộc vào giá trị chiếc xe

Quy định về bảo hiểm vật chất xe ô tô

Quyết định số 504/TC-BH về bảo hiểm vật chất xe cơ giới có một số quy định như sau đối với bảo hiểm vật chất xe, trong đó có xe ô tô. Cụ thể:

Quy định về bồi thường thiệt hại vật chất xe

Theo Quyết định này, bồi thường thiệt hại vật chất xe ô tô được quy định như sau:

“1. Giá trị bảo hiểm của xe do Tổng Công ty Bảo hiểm Việt Nam (gọi tắt là BAOVIET) và chủ xe thoả thuận theo giá trị thực tế tại thời điểm tham gia bảo hiểm.

2. Trường hợp chủ xe yêu cầu huỷ bỏ hợp đồng bảo hiểm trước thời hạn thì phải thông báo cho BAOVIET biết trước 10 ngày. BAOVIET sẽ hoàn lại 90% phí bảo hiểm của thời gian còn lại. Nếu trước khi huỷ bỏ hợp đồng bảo hiểm mà xe được bảo hiểm bị tai nạn đã được BAOVIET bồi thường thì chủ xe không được hoàn lại phí bảo hiểm của thời gian còn lại.

3. Giám định tai nạn: Những vụ tai nạn ước tính 500.000 đồng trở lên, BAOVIET sẽ tiến hành giám định với sự có mặt của chủ xe để xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại của xe. Trường hợp hai bên không đạt được sự thoả thuận thì hai bên sẽ chọn giám định viên kỹ thuật chuyên nghiệp để tiến hành giám định. Đối với những vụ tai nạn nhỏ (dưới 500.000) mà không có điều kiện giám định hoặc cảnh sát giao thông lập biên bản thì chủ xe phải khai báo thật đầy đủ chi tiết nguyên nhân, diễn biến vụ tai nạn, mức độ thiệt hại và thu thập đầy đủ chứng từ để BAOVIET xét bồi thường.

4. Trường hợp xe bị mất cắp, chủ xe hoặc lái xe phải báo ngay cho cơ quan công an, BAOVIET nơi gần nhất và chính quyền địa phương nơi xe bị mất cắp để lập biên bản và có kế hoạch điều tra xử lý vụ việc. Trong vòng 5 ngày kể từ ngày bị mất cắp chủ xe phải xác nhận lại bằng văn bản cho BAOVIET.

5. Bồi thường tổn thất bộ phận:

a. Khi xe được bảo hiểm bị tổn thất bộ phận BAOVIET bồi thường cho chủ xe số tiền tối đa không vượt quá tỷ lệ phần trăm của bộ phận đó đối với giá trị toàn bộ xe và tỷ lệ giữa số tiền bảo hiểm và giá trị thực tế của xe (có bảng tỷ lệ tổng thành kèm theo).

b. Trong quá trình sửa chữa xe được bảo hiểm nếu phải thay bộ phận mới thì BAOVIET chỉ bồi thường giá trị thực tế của bộ phận đó trước khi xe bị tổn thất và theo tỷ lệ giữa số tiền bảo hiểm và giá trị thực tế của bộ phận đó.

c. BAOVIET bồi thường toàn bộ chi phí sơn lại xe nếu trên 50% diện tích sơn của xe bị hư hỏng do tai nạn gây ra”.

Quy định về số tiền bồi thường khi xe gặp thiệt hại rủi ro

Quyết định số 504 quy định rõ:

“6. Bồi thường tổn thất toàn bộ thực tế hoặc ước tính:

a. Nếu số tiền bảo hiểm bằng giá trị thực tế của xe thì BAOVIET sẽ bồi thường cho chủ xe toàn bộ số tiền bảo hiểm đã ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm.

b. Nếu xe được bảo hiểm dưới giá trị thực tế của xe thì BAOVIET bồi thường tổn thất theo tỷ lệ giữa số tiền bảo hiểm và giá trị thực tế của xe khi tham gia bảo hiểm.

c. Nếu xe được bảo hiểm trên giá trị thực tế của xe BAOVIET sẽ bồi thường bằng giá trị thực tế của xe khi xảy ra tai nạn.

d. Khi xe được bảo hiểm bị tổn thất mà BAOVIET đã bồi thường tổn thất toàn bộ cho chủ xe, BAOVIET có quyền thu hồi hoặc xử lý chiếc xe đó. Nếu xe bảo hiểm dưới giá trị thì BAOVIET sẽ thu hồi giá trị còn lại (xác xe theo tỷ lệ phần trăm giữa số tiền bảo hiểm và giá trị thực tế của xe).

e. Trường hợp quá hai (2) tháng mà xe cơ giới bị mất cắp hoặc mất tích không tìm được thì BAOVIET sẽ bồi thường cho chủ xe toàn bộ số tiền bảo hiểm đã ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm. Nếu sau khi bồi thường mà tìm lại được xe thì chiếc xe đó thuộc quyền sở hữu của BAOVIET.

7. BAOVIET áp dụng mức miễn bồi thường không khấu trừ đối với những vụ tổn thất ước tính đến 100.000 đồng”.

Quy định bảo hiểm vật chất xe ô tô

Quy định bảo hiểm vật chất xe ô tô

Quy định về thủ tục và thời hạn yêu cầu bồi thường

Cũng theo quyết định này, thủ tục và thời hạn yêu cầu bồi thường bảo hiểm được quy định như sau:

“8. Khi yêu cầu bồi thường chủ xe cung cấp cho BAOVIET những tài liệu sau đây:

  • Giấy yêu cầu bồi thường,
  • Bản sao giấy chứng nhận bảo hiểm,
  • Biên bản giám định xe,
  • Các chứng từ hoá đơn liên quan đến việc sửa chữa hoặc mua mới, - Biên bản mất cắp hoặc mất tích xe (trong trường hợp mất cắp, mất tích),
  • Các chứng từ liên quan đến trách nhiệm người thứ ba, nếu có.

9. Thời hạn yêu cầu bồi thường là 4 tháng kể từ ngày xe bị tai nạn”.

Các trường hợp được bồi thường, quy định mức phí bồi thường, thủ tục và thời hạn yêu cầu bồi thường khi xe của bạn không may cảy ra rủi ro, tai nạn bất ngờ.

Có thể thấy bảo hiểm vật chất xe ô tô giúp các chủ xe bảo vệ chiếc xe của mình trong các trường hợp rủi ro, tai nạn xảy ra. Qua bài viết trên hy vọng bạn đọc đã nắm rõ được bảo hiểm vật chất xe ô tô là gì? Các quy định bảo hiểm vật chất xe và tự mình đưa ra việc có nên mua bảo hiểm cho xe của mình hay không?.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *