avatart

khach

icon

Bảo hiểm khoản vay mua ô tô là gì? Có bắt buộc phải mua không?

Kiến thức vay mua xe

- 10/06/2022

0

Kiến thức vay mua xe

10/06/2022

0

Bảo hiểm khoản vay mua ô tô có mức phí từ 0,6% - 1,5% giá trị khoản vay. Nhiều ngân hàng khuyến khích khách hàng tham gia bảo hiểm khoản vay mua xe ô tô để giảm rủi ro.

Mục lục [Ẩn]

Bên cạnh những loại bảo hiểm bắt buộc như bảo hiểm vật chất xe, bảo hiểm cho người ngồi trên xe thì khách hàng vay mua xe đôi khi sẽ cần phải mua bảo hiểm cho chính khoản vay mua ô tô.

Bảo hiểm khoản vay mua ô tô là gì?

Bảo hiểm khoản vay mua xe ô tô là gói bảo hiểm mà ngân hàng yêu cầu hoặc người vay mua xe tự mua. Trong trường hợp người vay gặp rủi ro tai nạn, bệnh tật dẫn đến mất khả năng lao động, chi trả thì công ty bảo hiểm sẽ đứng ra trả toàn bộ số tiền vay khách hàng còn nợ cho ngân hàng.

Trên thực tế thì người vay hiếm khi chủ động mua gói bảo hiểm này mà chủ yếu do phía ngân hàng yêu cầu khách hàng phải mua. Với một số ngân hàng thì bảo hiểm khoản vay nằm trong điều kiện bắt buộc để khách hàng được giải ngân. 

Những điều cần biết khi mua bảo hiểm khoản vay

Bảo hiểm khoản vay mua ô tô là gì

Bảo hiểm khoản vay có ích cho cả ngân hàng và người vay vốn

Có bắt buộc phải mua bảo hiểm khoản vay mua xe ô tô không?

Theo quy định của Luật tổ chức tín dụng thì bảo hiểm khoản vay không phải là điều kiện bắt buộc mà do sự thỏa thuận của khách hàng và ngân hàng.

Dù vậy bảo hiểm khoản vay mua xe nằm trong những biện pháp để hạn chế rủi ro tín dụng vì vậy ngân hàng được quyền áp dụng cho khách hàng.

Tuy nhiên hiện nay đối với các khoản vay thế chấp như vay mua xe, mua nhà thì hầu hết các ngân hàng không bắt buộc khách hàng phải tham gia. Điều này nhằm giảm thủ tục và tạo sự thoải mái cho khách hàng trong quá trình vay vốn.

Cần lưu ý rằng bảo hiểm khoản vay mua xe là không bắt buộc nhưng ngân hàng vẫn có quyền yêu cầu khách hàng phải tham gia. Vì vậy để tránh rơi vào thế bị động thì khi vay vốn mua xe khách hàng nên hỏi trước tất cả các điều kiện ràng buộc của khoản vay. Nếu khách hàng cảm thấy chấp nhận được những điều kiện ngân hàng đưa ra thì tiếp tục làm hồ sơ vay vốn. Trường hợp khách hàng không chấp nhận điều điện của ngân hàng thì có thể tìm ngân hàng khác phù hợp hơn.

Ngoài ra bản thân khách hàng cũng cần suy nghĩ tích cực hơn đối với các gói bảo hiểm. Bởi vì thực tế thì bất kỳ gói bảo hiểm nào bao gồm cả bảo hiểm tiền vay cũng đều mang lại lợi ích nhất định cho người tham gia.

Những ngân hàng cho vay mua ô tô với lãi suất tốt nhất hiện nay

Lợi ích khi tham gia bảo hiểm tiền vay mua xe ô tô

Hầu hết những người vay mua xe ô tô thường là những người trụ cột trong gia đình. Đặc biệt là những người đã có gia đình thì thường khi vay vốn sẽ phải có người đồng ký vay là vợ/chồng của mình. Nếu chẳng may người vay chính gặp rủi ro không may dẫn tới việc không thể chi trả được khoản nợ của mình thì lúc này người thân trong gia đình sẽ phải đứng ra để trả số nợ còn lại. 

Trong trường hợp này nếu như người vay mua bảo hiểm khoản vay thì lúc này công ty bảo hiểm sẽ phải là bên chịu trách nhiệm hoàn trả số nợ còn lại cho ngân hàng. Những người thân trong gia đình sẽ không phải chịu thêm bất kỳ tổn thất tài chính nào từ khoản nợ hiện có của người vay.

Chính vì vậy có thể thấy bảo hiểm khoản vay không chỉ mang lại lợi ích cho ngân hàng mà còn mang lại lợi ích cho chính khách hàng. 

Mức phí bảo hiểm khoản vay mua xe là bao nhiêu?

Mức phí bảo hiểm khoản vay sẽ do các công ty bảo hiểm quy định. Thông thường mức phí này sẽ khoảng 0,6% -1,5% tính trên giá trị khoản vay. Ví dụ khách hàng vay 500 triệu, phí bảo hiểm khoản vay từ 3 triệu đến 7,5 triệu. 

Trong trường hợp khách hàng đã trả được 200 triệu và xảy ra rủi ro trong thời gian bảo hiểm thì công ty bảo hiểm sẽ chi trả số tiền khách hàng còn nợ cho ngân hàng. Nếu sau khi đã chi trả cho ngân hàng và vẫn còn thừa thì số tiền còn lại sẽ được chuyển cho người thừa kế của khách hàng.

Tham gia bảo hiểm khoản vay bằng cách nào?

Các ngân hàng đều có liên kết với công ty bảo hiểm để cung cấp các gói bảo hiểm cho khách hàng. Vì vậy nếu như bảo hiểm khoản vay là bắt buộc thì khách hàng sẽ phải mua bảo hiểm theo các công ty bảo hiểm được ngân hàng chỉ định. 

Trường hợp khách hàng tự nguyện mua bảo hiểm thì có thể nhờ ngân hàng giới thiệu hoặc chủ động mua từ các công ty như công ty bảo hiểm VBI, Bảo Việt, Bảo hiểm VCLI...

Ngoài ra khách hàng cũng có thể đăng ký với TheBank để được tư vấn các địa chỉ mua bảo hiểm khoản vay uy tín từ các công ty bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam.

Đăng ký ngay

 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay mua xe

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *