avatart

khach

icon

Đóng bảo hiểm xã hội 6 tháng có rút được không?

Bảo hiểm xã hội

- 13/03/2021

0

Bảo hiểm xã hội

13/03/2021

0

Thực tế, không phải người lao động nào cũng sẽ đóng đủ 20 năm BHXH để nhận lương hưu. Nhiều người lao động băn khoăn khi đóng bảo hiểm xã hội 6 tháng có rút được không. Có nhiều lý do khiến người lao động quyết định dừng đóng BHXH.

Mục lục [Ẩn]

Hiện nay, thị trường lao động Việt Nam được đánh giá là trẻ và có nhiều biến động. Tình trạng người lao động đi làm rồi nghỉ việc, chuyển việc hay ra kinh doanh riêng xảy ra khá thường xuyên. Do vậy, việc đóng bảo hiểm xã hội cũng không được đều đặn liên tục. Nhiều người lao động mới tham gia BHXH được vài tháng đã muốn dừng lại và hưởng BHXH 1 lần.  Ví dụ cụ thể: Đóng bảo hiểm xã hội 6 tháng có rút được không?

Đối tượng người lao động hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Những đối tượng người được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần được quy định tại Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP:

“Điều 8. Bảo hiểm xã hội 1 lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội. Hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư. Bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế”.

Như vậy, điều trên không chỉ ra quy định cụ thể về số tháng đóng BHXH mới được đăng ký hưởng BHXH 1 lần. Chính vì thế, trường hợp đóng bảo hiểm xã hội 6 tháng, sau đó không đóng tiếp ở đâu trong vòng 1 năm thì đủ điều kiện đăng ký hưởng BHXH 1 lần.

Đối tượng được hưởng BHXH 1 lần

Những đối tượng được hưởng BHXH 1 lần

Đọc thêm:

Đóng BHXH 4 tháng có rút được không?

Đóng BHXH 5 tháng có rút được không?

Hướng dẫn rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Khi đã đủ điều kiện rút BHXH 1 lần, người lao động cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ theo hướng dẫn tại Điều 109 Luật BHXH 2014, bao gồm:

  • Sổ bảo hiểm xã hội
  • Đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần của người lao động (mẫu 14-HSB)
  • Chứng minh thư nhân dân/Thẻ căn cước công dân
  • Sổ hộ khẩu thường trú hoặc giấy tờ tạm trú

Sau khi hoàn thành hồ sơ, người lao động sẽ nộp tại đâu?

Căn cứ vào điểm 1.1.3 khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH: BHXH cấp quận/huyện là đơn vị trực tiếp giải quyết chi trả và quản lý người hưởng BHXH. Người lao động sẽ nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi có đăng ký thường trú/tạm trú.

Thủ tục giải quyết và chi trả BHXH 1 lần được thực hiện trong thời gian 10 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ đăng ký hưởng BHXH 1 lần của người lao động. Trường hợp không kịp hoàn thành thủ tục thì cần gửi giải thích bằng văn bản để người lao động nắm được.

Đóng bảo hiểm xã hội 6 tháng được bao nhiêu tiền khi rút 1 lần?

Mức hưởng BHXH 1 lần với những người lao động đóng dưới 1 năm được quy định tại điểm c khoản 2 Điều 60 Luật BHXH 2014:

“c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”

Tại khoản 2 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH đưa ra mức cụ thể hơn:

“Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm được tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”

Ví dụ: Trường hợp người lao động Phạm Thị Thu Hiền đóng BHXH bắt buộc tại Công ty cũ từ tháng 4/2020 đến tháng tháng 9/2020. Mức đóng hàng tháng là 4.500.000 vnd. Bạn Hiền đã dừng đóng BHXH từ tháng 10/2020 và không có ý định đóng tiếp để hưởng lương hưu. Như vậy, đến tháng 9/2021 bạn Hiền sẽ đủ điều kiện nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần. Mức hưởng được tính theo công thức:

22% x 4.500.000 x 6 = 5.940.000 vnd

Tổng kết, bạn Phạm Thị Thu Hiền được hưởng mức BHXH 1 lần là 5.940.000 vnđ cho 6 tháng đóng BHXH bắt buộc (thấp hơn mức tối đa là 2 tháng bình quân tiền lương đóng BHXH: 4.500.000 x 2 = 9.000.000 vnd).

Đóng bảo hiểm 6 tháng có được hưởng chế độ thai sản không?

Những đối tượng sau quy định trong Điều 31 Luật BHXH 2014 sẽ được hưởng chế độ thai sản:

  • Lao động nữ mang thai
  • Lao động nữ sinh con
  • Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ
  • Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi
  • Người lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện các biện pháp triệt sản
  • Lao động nam đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con

Bên cạnh đó, trong Điều này cũng viết thêm:

“Đối với trường hợp lao động nữ sinh con, lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ, người lao động nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì điều kiện được hưởng là phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận con nuôi.”

Chế độ thai sản cho người đóng BHXH 6 tháng

 

Chế độ thai sản đối với người đóng BHXH 6 tháng

 

Dựa vào đây, ta thấy người đóng bảo hiểm xã hội 6 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh sẽ đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

Trên đây là những tư vấn của TheBank về chủ đề “Đóng bảo hiểm xã hội 6 tháng có rút được không?”. Tuy vậy, chúng tôi lưu ý: Bảo hiểm xã hội là chính sách an sinh dài hạn, nếu không phải trường hợp quá cần thiết, người lao động vẫn nên duy trì đóng BHXH để được hưởng những chế độ tốt hơn.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *