avatart

khach

icon

Đóng bảo hiểm xã hội khác tỉnh nhận BHXH 1 lần ở đâu?

Bảo hiểm xã hội

- 10/04/2021

0

Bảo hiểm xã hội

10/04/2021

0

Mối bận tâm của nhiều người lao động về việc đóng bảo hiểm xã hội khác tỉnh giải quyết BHXH 1 lần ra sao khi sang nơi khác sinh sống? Những thắc mắc về thủ tục hành chính khi làm BHXH 1 lần?

Mục lục [Ẩn]

Hiện nay, nhiều trường hợp người lao động làm việc, công tác ở một tỉnh/thành phố khác sau đó không còn làm việc ở đó nữa rồi chuyển sang một địa phương khác sinh sống. Vì vậy, có những thắc mắc như đóng bảo hiểm xã hội khác tỉnh thì có nhận bảo hiểm xã hội 1 lần ở nơi mình đang cư trú không? 

Đóng bảo hiểm xã hội khác tỉnh giải quyết thủ tục ra sao

Đóng bảo hiểm xã hội khác tỉnh có rút BHXH 1 lần ở tỉnh khác được không?

Điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Đầu tiên, Điều 60 Luật BHXH 2014 quy định về những đối tượng được hưởng BHXH 1 lần:

“1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.”

Như vậy, nếu người lao động là 1 trong những đối tượng trên sẽ đủ điều kiện đăng ký hưởng BHXH 1 lần.

Thủ tục, hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Trường hợp người lao động đã đủ điều kiện nhận BHXH 1 lần sẽ cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ để nộp lên cơ quan BHXH có thẩm quyền giải quyết. Hồ sơ bao gồm:

  • Sổ BHXH;
  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp BHXH 1 lần của người lao động (Mẫu 14-HSB);
  • Quyết định nghỉ việc hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động;
  • Chứng minh thư nhân dân/Thẻ căn cước công dân;
  • Sổ hộ khẩu/Sổ tạm trú.

Thời hạn xử lý thủ tục của cơ quan BHXH là 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký. Trong trường hợp cơ quan BHXH không giải quyết đúng thời hạn quy định cần có văn bản giải thích chính thức gửi tới người lao động.

Quy định hưởng mức BHXH 1 lần hiện hành được nêu trong Điều 60 Luật BHXH 2014, phụ thuộc vào số năm đóng BHXH của người lao động. Cứ mỗi năm đóng hoàn thành, người lao động được hưởng:

  • 1.5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014;
  • 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng sau năm 2014;
  • Trường hợp đóng BHXH dưới 1 năm sẽ được hưởng mức BHXH 1 lần bằng số tiền đã đóng BHXH, tối đa không quá 2 tháng bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Đọc thêm:

Cách tính BHXH 1 lần cho người đóng BHXH 6 tháng

Cách tính BHXH 1 lần cho người đóng BHXH 19 năm

BHXH năm nay có thay đổi gì mới

Nơi tiếp nhận hồ sơ và hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Quy định tại khoản 2 Điều 3 Quyết định 636/QĐ-BHXH 2016 chỉ ra: BHXH cấp quận/huyện hoặc BHXH cấp tỉnh/thành phố (nơi được phân cấp) nơi người lao động cư trú sẽ tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ BHXH 1 lần. Bên cạnh đó, cũng theo khoản 2 Điều 2 của Quyết định này, nơi cư trú được định nghĩa là:

"2. Nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú."

Dựa vào những quy định pháp luật trên, dù đóng bảo hiểm xã hội khác tỉnh nhưng người lao động vẫn được đăng ký hưởng BHXH 1 lần tại nơi người lao động đang cư trú, tức là nơi có hộ khẩu thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú.

Ví dụ: Anh Phạm Văn Thanh có thời gian làm việc và đóng BHXH bắt buộc ở thành phố Biên Hoà từ năm 2015 đến 2018. Sau đó, anh Thanh chuyển về Bình Định sinh sống, làm nghề kinh doanh tự do và không đóng thêm BHXH. Hiện anh Thanh đã có sổ tạm trú KT3 và có nhu cầu đăng ký hưởng BHXH 1 lần thì hoàn toàn có thể đến cơ quan BHXH có thẩm quyền giải quyết ở Bình Định để làm thủ tục nhân mà không cần quay lại thành phố Biên Hoà.

Tổng kết, đóng bảo hiểm xã hội khác tỉnh vẫn được đăng ký BHXH 1 lần tại nơi cư trú nếu đủ điều kiện và có nhu cầu hưởng BHXH. Tuy nhiên, BHXH là chính sách an sinh dài hạn được bảo đảm bởi Nhà nước với nhiều quyền lợi và chế độ tốt. Do vậy, chúng tôi khuyên bạn nên cân nhắc kỹ trước khi đăng ký nhận BHXH 1 lần.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *