avatart

khach

icon

Cách lãnh bảo hiểm thất nghiệp cập nhật mới nhất

Bảo hiểm xã hội

- 08/04/2021

0

Bảo hiểm xã hội

08/04/2021

0

Cách lãnh bảo hiểm thất nghiệp 2021 như thế nào, có những thay đổi gì so với trước đây hay không sẽ được cập nhật trong bài viết này nhằm giúp cho người lao động thuận tiện áp dụng các chính sách để đảm bảo quyền lợi của mình.

Mục lục [Ẩn]

Trợ cấp thất nghiệp là khoản tiền người lao động nhận được khi không có việc làm, được tích lũy từ những tháng năm đóng bảo hiểm thất nghiệp. Vậy cách lãnh bảo hiểm thất nghiệp 2021 như thế nào?

Hướng dẫn lấy bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp cần thực hiện theo các bước sau đây (được quy định trong Điều 46 Luật Việc làm 2013):

Bước 1: Cách làm hồ sơ lãnh bảo hiểm thất nghiệp

Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về việc chuẩn bị hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:

- Sổ bảo hiểm xã hội (bản gốc), đã chốt được thời gian tham gia trong sổ BHXH;

- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (lấy mẫu tại Trung tâm dịch vụ việc làm hoặc tải mẫu tại đây);

- Bản chính/bản sao công chứng của một trong những loại giấy tờ xác nhận kết thúc thời gian lao động, làm việc:

  • Hợp đồng lao động/Hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành hết công việc;
  • Quyết định thôi việc;
  • Quyết định sa thải;
  • Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
  • Thông báo/Thỏa thuận chấm dứt Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Hướng dẫn lãnh BHTN mới nhất

Hướng dẫn thủ tục lãnh BHTN mới nhất

Bước 2: Nộp hồ sơ tới Trung tâm dịch vụ việc làm

Trong vòng 3 tháng kể từ ngày 2 bên chấm dứt HĐLĐ/HĐLV, người lao động nộp hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương muốn nhận trợ cấp.

Người lao động sẽ được phép uỷ quyền nhờ người khác nộp hồ sơ hộ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu là một trong các trường hợp sau:

  • Bị ốm đau hoặc đang trong chế độ thai sản do cơ quan có thẩm quyền xác nhận;
  • Gặp tai nạn do cảnh sát giao thông hoặc cơ quan có thẩm quyền xác nhận;
  • Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh được xác nhận bởi Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Bước 3: Thẩm định và giải quyết hồ sơ

Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương sẽ tiếp nhận và thẩm định hồ sơ, đưa giấy hẹn trả kết quả cho người trực tiếp tới nộp hồ sơ hoặc gửi qua đường bưu điện với những hồ sơ được nộp qua đường này.

  • Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày người lao động nộp hồ sơ, nếu người lao động vẫn chưa tìm được việc làm thì Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xác nhận giải quyết hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp.
  • Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày người lao động nộp hồ sơ, Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho người lao động.

Nếu người lao động không được nhận được trợ cấp thất nghiệp thì Trung tâm dịch vụ phải có văn bản nêu rõ lý do.

Bước 4: Thời gian nhận tiền trợ cấp thất nghiệp

Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định người lao động đến nơi chi trả BHTN nhận trợ cấp thất nghiệp và thẻ BHYT trong 5 ngày kể từ khi có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Còn vào hàng tháng, cơ quan BHXH có trách nhiệm chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu tháng đó không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp từ phía người lao động.

Bước 5: Thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng

Bên cạnh đó, Điều 19 trong Nghị định này cũng nêu rõ: Hàng tháng, người lao động  phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về quá trình tìm việc trong thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo đúng lịch hèm kèm theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp).

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động

Căn cứ vào Điều 50 Luật Việc làm 2013, ta nắm được các quy định về mức trợ cấp thất nghiệp, thời gian và thời điểm hưởng:

  • Về mức trợ cấp thất nghiệp người lao động được nhận:

Mức hưởng trợ cấp mỗi tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Lưu ý: Tối đa mức hưởng trợ cấp thất nghiệp không được vượt quá 5 lần mức lương cơ sở với người thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không vượt quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng đối với người thực hiện chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định.

  • Về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đủ 12 - 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng đủ mỗi năm sẽ được thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp, nhưng tối đa không quá 12 tháng.

  • Về thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16 kể từ ngày đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đọc thêm:

Người lao động được lĩnh mấy lần BHTN

Bảo hiểm thất nghiệp có uỷ quyền được không?

Trên đây là hướng dẫn về cách lãnh bảo hiểm thất nghiệp ngày 2021 cập nhật mới nhất. Hy vọng chúng tôi đã đem đến nhiều kiến thức hữu ích cho những người lao động quan tâm.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *