avatart

khach

icon

Trợ cấp thất nghiệp có tính thuế TNCN không?

Bảo hiểm xã hội

- 08/04/2021

0

Bảo hiểm xã hội

08/04/2021

0

Trợ cấp thất nghiệp có tính thuế TNCN không là thắc mắc của nhiều người lao động vì đây là khoản họ nhận được khi chấm dứt hợp đồng lao động với đơn vị sử dụng lao động (nếu trong HĐLĐ có điều khoản đền bù này).

Mục lục [Ẩn]

Hiện nay, có những trường hợp người sử dụng lao động và người lao động ký kết điều khoản trợ cấp thất nghiệp khi 2 bên chấm dứt hợp đồng lao động ở công ty. Vậy trợ cấp thất nghiệp có tính thuế TNCN không?

Luật quy định thế nào về khoản trợ cấp thất nghiệp?

Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 2 Thông tư số 111/2013/TT-BTC hướng dẫn những khoản phụ cấp được miễn trừ khi tính thuế TNCN:

“b.6) Trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, mức hưởng chế độ thai sản, mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau thai sản, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động; trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp thất nghiệp và các khoản trợ cấp khác theo quy định của Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội.”

Nếu khoản phụ cấp, trợ cấp nhận được cao hơn với mức trợ cấp hoặc phụ cấp theo hướng dẫn nêu trên thì phần vượt sẽ tính là phần thu nhập chịu thuế.

Trợ cấp thất nghiệp có đóng thuế TNCN không

Người lao động nhận trợ cấp thất nghiệp có cần đóng thuế TNCN không?

Với những ai phải đóng thuế TNCN, cách tính cũng được chia thành 2 trường hợp dựa vào thời điểm chi trả như sau:

  • Trường hợp 1: Khi doanh nghiệp chi trả cho người lao động trước thời điểm chấm dứt Hợp đồng lao động thì khoản tiền này sẽ được nhập chung vào các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công khác để tính theo lũy tiến từng phần và doanh nghiệp sẽ đóng giúp người lao động với cơ quan Thuế.
  • Trường hợp 2: Nếu doanh nghiệp chi trả cho người lao động sau khi chấm dứt Hợp đồng lao động thì khoản tiền này sẽ khấu trừ 10% nếu như khoản trợ cấp này có giá trị từ 2.000.000 vnđ trở lên (Theo điểm i khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC). Tuy vậy, trường hợp này chỉ áp dụng với những cá nhân cư trú theo quy định Luật thuế thu nhập cá nhân.

Đọc thêm:

Bảo hiểm thất nghiệp có uỷ quyền được không?

Người lao động được lãnh mất lần trợ cấp thất nghiệp?

Tóm lại, trợ cấp thất nghiệp có tính thuế TNCN hay không sẽ phụ thuộc vào mức trợ cấp. Nếu mức trợ cấp vượt quá quy định cho phép thì phần vượt quá này sẽ được tính thuế TNCN.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *