avatart

khach

icon

Hướng dẫn lập hồ sơ chế độ tử tuất

Bảo hiểm xã hội

- 09/04/2021

0

Bảo hiểm xã hội

09/04/2021

0

Hồ sơ chế độ tử tuất là bước đầu tiên thân nhân của người đã chết cần làm để có thể nhận được quyền lợi từ chế độ này. Tham khảo bài viết sau để được hướng dẫn chi tiết cách tạo hồ sơ.

Mục lục [Ẩn]

Lập hồ sơ chế độ tử tuất là bước đầu tiên cần làm khi thân nhân người đã chết muốn hưởng chế độ này. Mỗi loại hồ sơ cần được lập ra sao? Thời gian nộp hồ sơ như thế nào? Sử dụng những mẫu tờ khai loại nào?

Hướng dẫn lập hồ sơ giải quyết chế độ tử tuất

Hồ sơ chế độ tử tuất tháng

Thân nhân của người đã chết chuẩn bị hồ sơ hưởng chế độ tử tuất tháng bao gồm đầy đủ các loại giấy tờ sau:

  • Sổ BHXH của người đang đóng BHXH, người bảo lưu thời gian đóng BHXH và người chờ đủ điều kiện để hưởng chế độ hưu trí hoặc hồ sơ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng do cơ quan BHXH quản lý đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng;
  • Bản sao của Giấy chứng tử/Giấy báo tử hoặc bản sao Quyết định của Toà án tuyên bố đã chết;
  • Tờ khai của thân nhân người đã chết (Theo mẫu 09-HSB kèm theo Quyết định 166/2019/QĐ-BHXH);
  • Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên (bản chính, trường hợp người lao động đã có biên bản giám định y khoa để hưởng các chính sách khác trước đó mà đủ điều kiện hưởng thì có thể thay bằng bản sao) hoặc bản sao giấy xác nhận khuyết tật mức độ đặc biệt nặng (tương đương mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên) theo quy định tại Thông tư số 01/2019/TT-BLĐTBXH trong trường hợp hưởng trợ cấp tuất hàng tháng do suy giảm khả năng lao động.
  • Trường hợp chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì có thêm biên bản điều tra tai nạn lao động (ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 12 /2012/TTLT-BLÐTBXH-BYT) hoặc bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp.
  • Trường hợp thanh toán phí giám định y khoa thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa.
    Với trường hợp con từ đủ 15 tuổi đến đủ 18 tuổi còn đi học thì có thêm Giấy chứng nhận của Nhà trường nơi con đang học.

Hồ sơ chế độ tử tuất bao gồm những gì

Cần những gì cho 1 bộ hồ sơ chế độ tử tuất?

Hồ sơ chế độ tử tuất 1 lần

  • Sổ BHXH của người đang đóng BHXH, người bảo lưu thời gian đóng BHXH và người chờ đủ điều kiện để hưởng chế độ hưu trí hoặc hồ sơ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng do cơ quan BHXH quản lý đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng;
  • Bản sao của Giấy chứng tử/Giấy báo tử hoặc bản sao Quyết định của Toà án tuyên bố đã chết;
  • Tờ khai của thân nhân người đã chết (Theo mẫu 09-HSB kèm theo Quyết định 166/2019/QĐ-BHXH);
  • Trường hợp chế do tai nạn lao động thì có thêm Biên bản điều tra tai nạn lao động (trường hợp tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì kèm theo bản sao Biên bản tai nạn giao thông); đối với trường hợp chết do bệnh nghề nghiệp thì có thêm bản sao Bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp.

Hồ sơ hưởng mai táng phí

Quy định về chuẩn bị hồ sơ hưởng chế độ mai táng phí được nêu trong Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH:

  • Bản khai của đại diện thân nhân (kèm biên bản uỷ quyền) hoặc người tổ chức mai táng (Mẫu TT1);
  • Giấy chứng tử;
  • Hồ sơ của người có công với cách mạng;
  • Quyết định trợ cấp và giải quyết mai táng phí (Mẫu TT2).

Thời gian nộp hồ sơ xin chế độ tử tuất

Qua Điều 111 và Điều 112 của Luật BHXH 2014 cùng với Quyết định số 166/QĐ-BHXHQuyết định số 838/QĐ-BHXH quy định về thời gian hưởng chế độ tử tuất theo các bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

- Với người lao động đang đóng BHXH mà bị chết:

Theo hình thức nộp hồ sơ trực tiếp:

  • Thân nhân của chết nộp hồ sơ đầy đủ cho người sử dụng lao động trong vòng 90 ngày kể từ ngày người lao động chết.
  • Người sử dụng lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Theo hình thức nộp trực tuyến: Người sử dụng lao động có trách nhiệm:

  • Hướng dẫn thân nhân của người lao động đã chết kê khai thông tin, lập hồ sơ theo quy định, nhận hồ sơ giấy từ thân nhân người lao động; kiểm tra, đối chiếu thông tin với hồ sơ quản lý.
  • Lập hồ sơ bằng Phần mềm kê khai của BHXH Việt Nam hoặc của Tổ chức I-VAN;
  • Ký số trên hồ sơ và gửi đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN, nộp hoặc gửi bản giấy Tờ khai của thân nhân cho cơ quan BHXH.

Lưu ý: Thời hạn thực hiện tương tự như nộp hồ sơ giấy trực tiếp.

- Với người lao động bảo lưu thời gian đóng BHXH, người tham gia BHXH tự nguyện, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp TNLĐ, BNN hằng tháng chết:

Theo hình thức nộp hồ sơ trực tiếp:

  • Thân nhân của người lao động đã chết nộp hồ sơ đầy đủ cho cơ quan BHXH trong vòng 90 ngày kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp trên chết.

Theo hình thức nộp trực tuyến:

  • Thân nhân của người lao động đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN, nộp hồ sơ gửi bản giấy Tờ khai của thân nhân cho cơ quan BHXH;
  • Trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi toàn bộ hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích.

Lưu ý: Thời gian thực hiện như nộp hồ sơ trực tiếp.

Bước 2: Cơ quan BHXH nhận hồ sơ và tiến hành giải quyết

Cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết chế độ cho thân nhân người lao động đã chết trong vòng 8 ngày kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ.

Bước 3: Thân nhân nhận trợ cấp

Thân nhân của người lao động có thể nhận tiền trợ cấp tuất thông qua một trong các hình thức dưới đây:

  • Nhận tiền mặt trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích;
  • Thông qua tài khoản ngân hàng của thân nhân người lao động.

Mẫu tờ khai hưởng chế độ tử tuất

  • Mẫu 09-HSB: Mẫu tờ khai nhân thân của người lao động đã chết được ban hành kèm theo Quyết định 166/2019/QĐ-BHXH;
  • Mẫu TT1: Bản khai của đại diện thân nhân (kèm theo biên bản uỷ quyền);
  • Mẫu TT2: Quyết định trợ cấp và giải quyết mai táng phí.

Những thắc mắc về hồ sơ chế độ tử tuất

Thân nhân của người lao động cần nộp hồ sơ chế độ tử tuất trong bao lâu thì đúng thời hạn?

Theo quy định, thân nhân của người lao động đã chết cần nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động hoặc cơ quan BHXH trong vòng 90 ngày kể từ ngày người lao động chết.

Có những hình thức nộp hồ sơ chế độ tử tuất nào hiện nay?

Thân nhân của người lao động có thể nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH, nộp qua đường bưu chính hoặc nộp trực tuyến.

Thân nhân của người lao động có được nhận tiền trợ cấp tuất thông qua chuyển khoản không?

Thân nhân được phép nhận tiền qua tài khoản ngân hàng nếu như đăng ký hình thức này khi nộp hồ sơ chế độ tử tuất.

Đọc thêm:

Cách tính chế độ tử tuất 1 lần

Chế độ tử tuất và những điều cần biết

Bài viết đã tổng hợp chi tiết về các loại giấy tờ cần thiết trong hồ sơ chế độ tử tuất. Mong rằng đây sẽ là thông tin tham khảo hữu ích và cần thiết cho những thân nhân của người lao động đã chết thực hiện đúng và nhận được chế độ theo quy định.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *