avatart

khach

icon

4 Quyền lợi cần ưu tiên khi thiết kế hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 07/03/2022

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

07/03/2022

0

Một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có càng nhiều quyền lợi thì mức phí càng cao. Do vậy, với khả năng tài chính hạn chế cần ưu tiên lựa chọn các quyền lợi bảo hiểm quan trọng.

Mục lục [Ẩn]

Như nhiều người đã biết, ý nghĩa của bảo hiểm nhân thọ là chi trả số tiền lớn kịp thời khi người tham gia không may gặp rủi ro để họ có ngay nguồn tài chính bù đắp mất mát. Chính vì thế, quyền lợi bảo hiểm cần ưu tiên khi thiết kế hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là các quyền lợi bảo vệ trước các rủi ro lớn như bệnh hiểm nghèo, tai nạn, thương tật, tử vong. Bởi vì các rủi ro lớn sẽ cần rất nhiều tiền mà chúng ta khó có thể xoay sở đủ trong thời gian ngắn.

Khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, không phải khách hàng nào cũng gặp tư vấn viên bảo hiểm chuyên nghiệp, có tâm để được thiết kế một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hợp lý. Có những tư vấn viên thuận theo khách hàng thiết kế một hợp đồng bảo hiểm với quyền lợi nằm viện cao. Nhưng thực tế khách hàng chưa hiểu rõ, với chi phí nằm viện khách hàng vẫn có khả năng chi trả, đặc biệt khách hàng có thẻ bảo hiểm y tế đã chi trả một phần, với chi phí điều trị bệnh hiểm nghèo hay bệnh nặng thì rất khó xoay sở được kịp thời một số tiền lớn. Bởi vậy việc cân nhắc, ưu tiên chọn quyền lợi bảo hiểm nào là rất quan trọng nếu tài chính eo hẹp. 

Quyền lợi bảo hiểm bệnh hiểm nghèo

Bệnh hiểm nghèo là một trong những rủi ro lớn đe dọa sức khỏe, tính mạng của con người. Khi không may mắc bệnh hiểm nghèo, sức khỏe bị ảnh hưởng, chi phí điều trị rất tốn kém, nguồn thu nhập hiện tại bị mất đi hoặc giảm sút.

Nếu hợp đồng bảo hiểm có quyền lợi bảo hiểm bệnh hiểm nghèo chính là cơ hội để cứu người. Số tiền chi trả quyền lợi bệnh hiểm nghèo sẽ là nguồn tài chính kịp thời để người bệnh có cơ hội được chữa trị sớm, tăng cơ hội phục hồi sức khỏe. 

Đối với khách hàng tham gia sản phẩm thuộc dòng bảo hiểm hỗn hợp, sản phẩm chính sẽ có quyền bảo hiểm bệnh hiểm nghèo để bảo vệ bạn trước rủi ro bệnh hiểm nghèo nhiều giai đoạn với mức phí cố định trong suốt thời hạn đóng phí. Theo đó, mức phí bảo hiểm cao hơn các dòng sản phẩm khác nên  khách hàng chú ý tham gia càng sớm càng tốt. Ngoài ra, khách hàng chú ý đọc kỹ điều khoản sản phẩm xem có quyền lợi miễn đóng phí không, nếu không có cần mua thêm sản phẩm bổ trợ miễn đóng phí bệnh hiểm nghèo. 

Đối với khách hàng tham gia sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, quyền lợi bảo hiểm chính là quyền lợi tử vong, một số sản phẩm có quyền lợi bệnh hiểm nghèo giai đoạn cuối, khách hàng nên mua sản phẩm bổ trợ bảo hiểm bệnh hiểm nghèo nhiều giai đoạn và bảo hiểm miễn đóng phí bệnh hiểm nghèo.

Quyền lợi bảo hiểm bệnh hiểm nghèo

Quyền lợi bảo hiểm bệnh hiểm nghèo giúp bạn có tài chính để an tâm chữa bệnh

Quyền lợi thương tật toàn bộ và vĩnh viễn

Rủi ro thương tật toàn bộ và vĩnh viễn do tai nạn hoặc một số nguyên nhân khác cũng là rủi ro cần được ưu tiên bảo hiểm khi tham gia bảo hiểm nhân thọ. Thực tế đã có nhiều người bị tai nạn nghiêm trọng và hậu quả để lại là họ phải sống rất khó khăn hoặc không còn khả năng lao động. Khi đó tài chính rất quan trọng và cần thiết nếu không vô tình sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình.

Nếu bảo hiểm nhân thọ có quyền lợi thương tật toàn bộ và vĩnh viễn thì lúc này số tiền chi trả sẽ giúp gia đình đỡ đi gánh nặng tài chính trong việc điều trị và chăm sóc người bệnh. Đặc biệt quyền lợi này sẽ rất quan trọng đối với người trụ cột gia đình khi mất đi nguồn thu nhập. 

Khi thiết kế hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, đối với quyền lợi thương tật toàn bộ và vĩnh viễn khách hàng cần chú ý: 

  • Nếu tham gia dòng sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp có quyền lợi chính là quyền lợi thương tật toàn bộ và vĩnh viễn thì sẽ không cần tham gia thêm sản phẩm bổ trợ. Tuy nhiên nên cân nhắc tham gia thêm sản phẩm bổ trợ bảo hiểm miễn đóng phí thương tật toàn bộ vĩnh viễn.
  • Với dòng bảo hiểm đầu tư cũng tương tự, tuy nhiều nhiều sản phẩm chính chỉ có quyền lợi tử vong nên khách hàng chú ý tham gia thêm sản phẩm bổ trợ bảo hiểm thương tật toàn bộ và vĩnh viễn, sản phẩm bảo hiểm miễn đóng phí thương tật toàn bộ vĩnh viễn.

Quyền lợi bảo hiểm tai nạn

Theo định nghĩa của các công ty bảo hiểm nhân thọ, 3 loại tai nạn được chi trả trong quyền lợi bảo hiểm tai nạn là: Tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt và tai nạn lao động. Mức chi trả cho rủi ro tai nạn sẽ là nguồn hỗ trợ tài chính để người được bảo hiểm có điều kiện chữa trị, phục hồi sức khỏe. 

Hầu hết các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đều không có quyền lợi chính là quyền lợi bảo hiểm tai nạn (ngoài trừ bảo hiểm thương tật toàn bộ và vĩnh viễn như đã chia sẻ ở trên). Do vậy, để bảo hiểm cho rủi ro tai nạn như gãy xương, chấn thương cơ quan nội tạng, bỏng, thương tật, hôn mê..., bạn nên lựa chọn mua thêm sản phẩm bổ trợ bảo hiểm tai nạn để có sự chuẩn bị trước những biến cố trong cuộc sống.

Quyền lợi bảo hiểm tai nạn

Quyền lợi bảo hiểm tai nạn bảo vệ bạn trước rủi ro tai nạn

Quyền lợi tử vong

Chắc chắn không ai mong muốn nhận được tiền khi người thân tử vong và càng không mong muốn tham gia bảo hiểm nhân thọ để nhận quyền lợi tử vong. Tuy nhiên, nếu người  thân mất đi, thu nhập sẽ bị ảnh hưởng đặc biệt khi người đó là người trụ cột tài chính của gia đình. Số tiền chi trả cho quyền lợi tử vong sẽ giúp gia đình vượt qua mất mát lớn để ổn định cuộc sống, con cái vẫn được đến trường để tiếp tục ước mơ. Bởi vậy, quyền lợi bảo hiểm tử vong là quyền lợi cần được ưu tiên khi thiết kế hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Đối với quyền lợi bảo hiểm tử vong, khách hàng có thể an tâm bởi cả dòng sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp và liên kết đầu tư đều bảo vệ trước rủi ro tử vong. Nếu có khả năng tài chính, khách hàng có thể gia tăng số tiền bảo hiểm cho quyền lợi tử vong bằng cách tham gia thêm sản phẩm bổ trợ bảo hiểm tử kỳ với mức phí thấp, quyền lợi cao.

Khi tham gia bảo hiểm nhân thọ chắc hẳn ai cũng muốn được bảo vệ tốt nhất, quyền lợi cao nhất. Tuy nhiên với nhiều người có tài chính hạn hẹp vẫn chỉ nên tham gia mức phí vừa phải và ưu tiên quyền lợi bảo hiểm trước rủi ro lớn để đảm bảo khả năng đóng phí trong dài hạn. Khi kinh tế tốt hơn, khách hàng có thể mua thêm sản phẩm bổ trợ như bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm hỗ trợ viện phí… hoặc tham gia thêm hợp đồng bảo hiểm mới với quyền lợi cao hơn và phạm vi bảo vệ rộng hơn. Hãy nắm bắt thông tin và kiến thức về sản phẩm bảo hiểm trước khi tham gia để tự tin và chủ động hơn khi ký hợp đồng bảo hiểm.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

1 (2 lượt)

1 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *