avatart

khach

icon

Đầu tư chứng khoán từ 10 triệu - Phân bổ ra sao cho hợp lý?

Chứng khoán

- 12/08/2021

0

Chứng khoán

12/08/2021

0

Đầu tư chứng khoán từ 10 triệu, tuy không phải số tiền lớn nhưng cũng không hề nhỏ. Bạn có thể chia ra với 3 mục đích: Học tập, trải nghiệm và đầu tư tương lai sẽ tốt hơn là gom hết chỉ dùng 10 triệu để mua/bán chứng khoán.

Mục lục [Ẩn]

Mọi người đều cho rằng tham gia thị trường chứng khoán cần nhiều tiền và phân vân đầu tư chứng khoán từ 10 triệu được không? Thực tế với số tiền này, bạn hoàn toàn có thể giao dịch mua/bán chứng khoán được.

Đầu tư chứng khoán từ 10 triệu được không?

Hiện nay, không có quy định về số tiền tối thiểu là bao nhiêu mới có thể đầu tư vào thị trường chứng khoán. Việc bạn cần làm nếu muốn tham gia là mở một tài khoản chứng khoán, nạp tiền vào để giao dịch, số tiền có thể là vài trăm nghìn cho đến vài triệu, vậy nên với khoản tiền 10 triệu, bạn đã dễ dàng mua/bán chứng khoán.

Tuy vậy, trung bình mỗi năm, lợi nhuận tối đa mà thị trường chứng khoán mang lại cho nhà đầu tư khoảng 20% - 30%. Vậy nên với 10 triệu, số lãi thu được cao nhất cũng chỉ từ 2 - 3 triệu.

Do đó, với 10 triệu đồng ban đầu, bạn cần có chiến lược đầu tư hợp lý.

Đầu tư chứng khoán với 10 triệu

Đầu tư chứng khoán với 10 triệu

Cách đầu tư 10 triệu vào chứng khoán như thế nào?

Với 10 triệu đầu tiên để tiếp cận thị trường chứng khoán, NĐT không nên đầu tư 100% trên sàn mà cần có phân bổ hợp lý. Đây coi như là số tiền để tích lũy kiến thức và kinh nghiệm cho chặng đường đầu tư sắp tới.

  • Dành 50% số tiền (tương đương 5 triệu) để đầu tư kiến thức

Nếu các NĐT thực sự nghiêm túc với kênh đầu tư chứng khoán thì hãy dành 1 số tiền trong quỹ đầu tư để học hỏi kiến thức tài chính, khoảng 5 triệu đồng.

Với số tiền này, NĐT có thể mua sách, mua tài liệu và tham gia các khóa học về chứng khoán để ít nhất nắm được các kiến thức cơ bản của thị trường, ví dụ: Phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, cách chọn cổ phiếu, xem chart, định giá cổ phiếu,... Thực tế, đây đều là những kiến thức quan trọng các NĐT cần nắm được mới có khả năng thành công.

Bên cạnh đó, cần luyện cho mình một tâm lý vững vàng, sự kiên nhẫn, chăm chỉ. Khi kết hợp 2 yếu tố, bạn sẽ có sự tiến bộ đáng kinh ngạc.

  • Dành 20 % tiền (tương đương 2 triệu) để đầu tư thực chiến, tích lũy kinh nghiệm

Khi mới bắt đầu đầu tư, không ai có thể chắc chắn là mình sẽ lãi ngay lập tức, phần nhiều hơn là sự thua lỗ. Dù đã chuẩn bị lượng kiến thức cơ bản, nhưng kinh nghiệm thì hoàn toàn chưa có nên thua lỗ cũng là lẽ thường tình. Vậy nên, chỉ dành khoản 2 triệu để đầu tư, học hỏi, tính lũy kinh nghiệm thực chiến là hợp lý.

Nhiều nhà đầu tư quá tự tin vào kiến thức sách vở mà quên mất rằng thị trường luôn có những biến động không ngừng. Không phải cứ áp dụng đúng 100% lý thuyết là sẽ thành công.

Khi mới bắt đầu, bạn đừng nên nghĩ quá nhiều đến lỗ lãi, tiền nong. Hãy chú ý xem mình đã sai ở đâu, cách thị trường vận hành như thế nào. Từ đó, chúng ta sẽ có những bài học kinh nghiệm quý báu.

Với những kiến thức và kinh nghiệm tích lũy sẽ tạo tiền để cho thành công sau này.

Ví dụ: 

Hiện nay, không có quy định về số tiền tối thiểu để tham gia mua cổ phiếu, nhưng mỗi sàn lại có quy định về số lượng cổ phiếu tối thiểu có thể mua:

- Sàn HOSE: Tối thiểu 10 cổ phiếu/lô giao dịch.

- Sàn HNX/UPCOM: Tối thiểu 100 cổ phiếu/lô giao dịch.

Chẳng hạn, với 2 triệu, bạn mua được 5 lô cổ phiếu ACB (tương đương 50 cổ phiếu) với mức giá sàn 33.950đ (giá cập nhật ngày 09/08/2021).

Khi mua số cổ phiếu này, bạn sẽ học được cách đặt lệnh, khớp lệnh, sửa lệnh, xem chúng vận hành mua/bán thế nào,... Tính lỗ/lãi sao, yếu tố nào của thị trường tác động tới... Như vậy, việc chơi nhỏ lẻ dần dần sẽ đem đến kinh nghiệm cho bạn.

  • Dành 30% còn lại (tương đương 3 triệu) để đầu tư cho tương lai

Khi chia nhỏ các khoản vốn sẽ giúp nhà đầu tư vừa có kiến thức, vừa hạn chế được rủi ro. Sau những sai sót, bạn sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý giá. Lúc này, bạn sẽ bình tĩnh để có những phán đoán chính xác hơn, không còn bỡ ngỡ như lúc đầu. Như vậy, bạn sẽ dành 30% số tiền còn lài này để đầu tư vào những cổ phiếu tiềm năng và quản lý chúng tốt hơn.

Đây là cả một quá trình kiên trì, nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau những thất bại, bạn sẽ có nhiều thành công tốt đẹp.

Xem thêm: Đầu tư chứng khoán với 2 triệu được không?

Hy vọng, nhờ những kiến thức trong bài viết này, mọi người đã biết cách đầu tư chứng khoán từ 10 triệu một cách khoa học, hợp lý và có tỷ lệ thành công cao hơn.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *