avatart

khach

icon

Trái phiếu vô danh là gì? Tính pháp lý của trái phiếu vô danh

Chứng khoán

- 19/08/2021

0

Chứng khoán

19/08/2021

0

Trái phiếu vô danh là gì? Tính pháp lý của trái phiếu vô danh và các rủi ro liên quan như thế nào. Bài viết sau đây sẽ giải đáp tất các vấn đề này.

Mục lục [Ẩn]

Trái phiếu vô danh là gì?

Trái phiếu vô danh (tiếng Anh là bearer bond) là một chứng khoán có thu nhập cố định và được sở hữu bởi người nắm giữ thay vì người chủ đã đăng ký. 

Tiền lãi coupon từ những lần thanh toán sẽ được tích hợp vào trái phiếu vô danh. Nhiệm vụ của người nắm giữ trái phiếu vô danh là đem phiếu lãi đến ngân hàng để được thanh toán tiền lãi và được mua lại khi đến ngày đáo hạn.

Hiểu một cách đơn giản, trái phiếu vô danh là trái phiếu không ghi tên người sở hữu cả trên tờ trái phiếu lẫn trên sổ sách của nhà phát hành. Trái phiếu vô danh có phiếu trả lãi đi liền theo. Khi đến kỳ trả lãi, người cầm trái phiếu sẽ tách phiếu lãi tương ứng ra, gửi cho nơi phụ trách trả lãi. Khi đáo hạn, người nắm giữ trái phiếu gửi trả tờ trái phiếu lại cho nơi được chỉ định để nhận tiền gốc.

Những trái phiếu vô danh được xem là công cụ có thể chuyển nhượng không có ghi tên người sở hữu. Quyền sở hữu được nắm bởi bất cứ ai có trái phiếu và giữ nó. 

Đặc điểm của trái phiếu vô danh

Trái phiếu vô danh có các đặc điểm như sau:

  • Trái phiếu vô danh có phiếu lãi đi kèm
  • Trái phiếu vô danh có thể chuyển nhượng được và có ngày đáo hạn, lãi suất cụ thể.
  • Bất kỳ ai có trái phiếu vô danh và nắm giữ nó đều có quyền sở hữu trái phiếu vô danh
  • Lãi suất trái phiếu vô danh được trả mỗi nửa năm
  • Phiếu lãi của trái phiếu vô danh có thể tách rời và đưa đến một ngân hàng để nhận tiền, giống như chi phiếu. 

Tính pháp lý của trái phiếu vô danh

Trái phiếu vô danh là loại trái phiếu không cần thủ tục pháp lý khi chuyển giao, vì người nắm trái phiếu có quyền sở hữu hợp pháp trái phiếu.

Cho nên một cá nhân có thể mua số lượng lớn trái phiếu vô danh và nhận được tiền lãi mà vẫn có thể ẩn danh vì trái phiếu vô danh không đăng ký tên người sở hữu.

Tính pháp lý của trái phiếu vô danh

Trái phiếu vô danh không có tính pháp lý

Có nên đầu tư trái phiếu vô danh?

Trên thị trường chứng khoán nói riêng và đầu tư tài chính nói chung, việc đầu tư trái phiếu vô danh vẫn có. Tuy nhiên, như đã nói tính pháp lý của loại trái phiếu này hoàn toàn không có, ai cũng có quyền sở hữu loại trái phiếu này cho nên đầu tư vào trái phiếu vô danh tồn tại rất nhiều rủi ro. Bạn không nên đầu tư vào trái phiếu vô danh bởi:

  • Trái phiếu vô danh không đăng ký chủ sở hữu nên nhà đầu tư trái phiếu vô danh ít được bảo vệ trong trường hợp bị mất cắp vì ngân hàng giám hộ không biết tên của người chủ sở hữu.
  • Việc cắt phần coupon để nhận lãi suất gặp nhiều rắc rối nếu bị thất lạc khi gửi qua bưu điện. 
  • Nếu nhà đầu tư muốn bán lại trái phiếu khi đến ngày đáo hạn, trái phiếu cần phải được tự tay đưa tới ngân hàng hoặc nhờ bưu điện. Điều này gây ra nhiều bất cập
  • Hầu hết chủ sở hữu của trái phiếu vô danh đều cần phải cất giữ trái phiếu ở két sắt ngân hàng hoặc tại nhà và không nói cho ai biết. Cho nên nếu xảy ra thường hợp bất trắc như quên vị trí cất trái phiếu hoặc người sở hữu không may qua đời thì người thừa kế sẽ gặp khó khăn khi xử lý các danh mục đầu tư 
  • Đặc biệt, trên thế giới trái phiếu vô danh còn từng được xem là công cụ tài chính được lựa chọn để rửa tiền, trốn thuế và những giao dịch kinh doanh bất hợp pháp. 

Có thể thấy dù là một hình thức đầu tư thu lợi nhuận có định nhưng trái phiếu vô danh tiềm ẩn rất nhiều rủi ro khi đầu tư, bởi vậy cách tốt nhất bạn là không nên đầu tư vào trái phiếu vô danh. Hy vọng qua đây các bạn đã hiểu về trái phiếu vô danh cũng như tính pháp lý và đặc điểm của loại trái phiếu đặc biệt này.

 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *