avatart

khach

icon

Trái phiếu Mỹ là gì? Tổng quan về thị trường trái phiếu Mỹ

Chứng khoán

- 26/08/2021

0

Chứng khoán

26/08/2021

0

Trái phiếu Mỹ được đánh giá là kênh đầu tư thu hút nhiều nhà đầu tư. Thị trường này có những ảnh hưởng nhất định đến thị trường trái phiếu của nhiều nước.

Mục lục [Ẩn]

Trái phiếu Mỹ là gì?

Trái phiếu Mỹ hay trái phiếu Hoa Kỳ là trái phiếu có mệnh giá bằng đồng đô la (USD) được phát hành tại Hoa Kỳ bởi chính phủ Mỹ, các tổ chức tài chính, ngân hàng hoặc công ty nước ngoài. 

Đặc điểm của trái phiếu Mỹ là trả lãi suất nửa năm và được đăng ký với ủy ban chứng khoán và Hối đoái. Trái phiếu Mỹ thông thường được phát hành khi thị trường nội địa thuận lợi cho những nhà đầu tư và cung cấp cho nhà đầu tư nước ngoài mức độ bảo vệ để chống lại sự dao động của tỷ giá hối đoái.

Trái phiếu Mỹ nói chung và trái phiếu chính phủ Mỹ nói riêng là một trong những loại trái phiếu có sự tác động đến nhiều nhân tố khác của nền kinh tế thế giới như giá vàng, tỷ giá hối đoái, thậm chí còn ảnh hưởng đến các nhà đầu tư cổ phiếu. Bởi vậy mà khi lợi suất trái phiếu Mỹ có sự thay đổi tăng/giảm, nhà đầu tư các kênh khác sẽ thực sự lo lắng.

Trái phiếu Mỹ là gì

Trái phiếu Mỹ nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư

Tổng quan thị trường trái phiếu Mỹ

Đối với thị trường trái phiếu Mỹ, trong năm 2021 vẫn có nhiều chuyển biến phức tạp. Điều này khiến không ít nhà đầu tư rơi vào trạng thái bất an, nhất là những nhà đầu tư cổ phiếu, vàng hay ngoại hối.

Đầu năm 2021, lợi suất trái phiếu Mỹ đã ghi nhận mức tăng vọt và gây ra nỗi lo lắng cho không ít nhà đầu tư cổ phiếu vì lợi suất trái phiếu tăng sẽ làm suy yếu sức mua cổ phiếu.

Theo thông tin trên báo Đầu tư chứng khoán, chỉ trong vòng 2 tuần đầu năm 2021, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã ghi nhận mức tăng cao, đặc biệt là các loại trái phiếu dài hạn. Lãi suất của các trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 30 năm tăng lần lượt 20 điểm và 22 điểm.

Trước đó, để kìm hãm lãi suất tại một ngưỡng ổn định Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã liên tục ban hành các chính sách với những mục tiêu được cho là hạn chế tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 gây ra với nền kinh tế.

Trường hợp lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng, giới phân tích cho rằng, đây sẽ là thách thức lớn và là nhân tố tác động mạnh tới dòng chảy của các nguồn vốn vào cổ phiếu, làm giảm sức hấp dẫn của loại tài sản này. Bởi thông thường khi lãi suất/lợi suất trái phiếu tăng sẽ làm suy yếu sức mua trên thị trường chứng khoán, tác động đến các mô hình tính toán liên quan đến chiết khấu dòng tiền trong tương lai. Ngoài ra, lãi suất trái phiếu tăng sẽ tác động đáng kể đến một số lĩnh vực như đầu tư nhà đất.

Tuy nhiên, ít tháng sau đó lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ lại có sự sụt giảm và đã khiến thị trường cổ phiếu nước này được lợi tăng giá.

Ghi nhận trên Thời báo Tài chính Việt Nam (cơ quan của Bộ Tài chính), phiên giao dịch gần cuối tháng 5/2021 cho thấy chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 186,14 điểm, chỉ số công nghệ Nasdaq ghi thêm 190,18 điểm và đóng phiên với 13.661,17 điểm (phiên giao dịch ngày 24/5/2021).

Việc thị trường cổ phiếu tăng giá có sự tác động của lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ. Theo đó, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ xuống mức thấp nhất trong hai tuần qua đã đẩy giá các cổ phiếu tăng trưởng cao đi lên.

Theo số liệu của Bộ Tài chính Mỹ, lượng trái phiếu của Mỹ do nước ngoài nắm giữ trong tháng 6/2021 đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 2/2020 trong bối cảnh nhu cầu chung đã kéo lợi suất xuống. Cụ thể những người nắm giữ chính sở hữu 7.202 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ trong tháng 6, tăng so với mức 7.135 tỷ USD trong tháng 5.

Cũng trong tháng 6/2021, có 67 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ đã được mua, mức cao nhất trong một năm. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ ở mức 1,6062% vào đầu tháng 6 và giảm 14 điểm cơ bản xuống 1,4680% vào cuối tháng.

Thị trường trái phiếu Mỹ

Thị trường trái phiếu Mỹ vẫn luôn sôi động

Theo thống kê Nhật Bản hiện là nước nắm giữ nhiều nhất trái phiếu chính phủ Mỹ. Theo đó, nước này đang nắm 1.277 tỷ USD trong tháng 6, so với mức 1.266 tỷ USD trong tháng 5. Còn Trung Quốc hiện đã giảm từ 1.078 tỷ USD xuống 1.061 tỷ USD.

Trong tháng 6/2021, người nước ngoài đã mua 10,86 tỷ USD trái phiếu của Mỹ. Lượng tiền chảy vào trái phiếu doanh nghiệp của Mỹ trong tháng thứ sáu liên tiếp, với 13,835 tỷ USD trong tháng 6, so với mức 17,31 tỷ USD trong tháng 5.

Có thể thấy trái phiếu Mỹ vẫn là một trong những loại trái phiếu thu hút nhiều nhà đầu tư. Thậm chí lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ còn tác động đến nhiều kênh đầu tư khác trên thế giới. Hy vọng qua bài viết này bạn đã nắm tổng quan được thị trường trái phiếu Mỹ cũng như tác động của nó.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *