avatart

khach

icon

Mô hình cái nêm là gì? Cách giao dịch với mô hình cái nêm

Chứng khoán

- 22/09/2021

0

Chứng khoán

22/09/2021

0

Mô hình cái nêm là công cụ phân tích kỹ thuật được nhiều nhà đầu tư sử dụng nhằm dự báo xu hướng đảo chiều hay tiếp diễn của xu hướng trước đó.

Mục lục [Ẩn]

Mô hình cái nêm là gì?

Mô hình cái nêm (tiếng Anh là Wedge Pattern) là một loại mô hình xuất hiện sau khi có một xu hướng tăng hoặc giảm. Mô hình nêm cho khả năng dự báo đảo chiều hoặc tiếp diễn của xu hướng trước đó.

Cấu tạo cơ bản của mô hình cái nêm gồm có 2 đường là đường hỗ trợ bên dưới và đường kháng cự bên trên, sẽ cùng dốc lên/dốc xuống hội tụ với nhau tại 1 điểm tạo ra hình cái nêm.

Biên độ dao động giá trong "nêm" càng ngày càng hẹp. Cho tới khi khoảng cách được thu hẹp tới một mức độ nào đó có thể xảy ra một cú breakout theo xu hướng đi lên hoặc đi xuống:

  • Trường hợp giá breakout (phá vỡ) đi lên được gọi là xu hướng tăng.
  • Trường hợp giá phá vỡ đi xuống gọi là xu hướng giảm.

Mô hình cái nêm (nêm tăng và nêm giảm)

Mô hình cái nêm (nêm tăng và nêm giảm)

Các loại mô hình nêm

Mô hình nêm tăng

Khi mô hình nêm tăng sẽ xuất hiện dấu hiệu 2 đường hỗ trợ và kháng cự cùng dốc lên trên, hội tụ tại 1 điểm chếch lên so với phần thân.

Nêm tăng xuất hiện sau một xu hướng tăng/giảm, tuy nhiên khi giá bị phá vỡ khỏi mô hình, giá sẽ có xu hướng đi ngược lại với hướng của cái nêm.

Ngoài ra, còn có thêm 1 yêu cầu là giá phải chạm vào mỗi đường trendline tối thiểu 2 lần, như vậy phải có ít nhất 4 điểm giao nhau.

  • Nếu mô hình nêm tăng xuất hiện trong 1 xu hướng tăng, giá tại các đỉnh sau cao hơn giá tại các đỉnh trước, nhưng độ dốc của đỉnh trước lại thấp hơn độ dốc của các đáy sau. Hiểu một cách đơn giản là đường kháng cự có độ dốc thấp hơn đường hỗ trợ.

Điều này thể hiện lượng mua đang suy yếu dần nhưng lượng bán lại đang mạnh lên. Tới thời điểm lực bán đủ mạnh, giá sẽ phá vỡ vùng hỗ trợ đi xuống, cảnh báo về xu hướng giảm giá mạnh.

  • Ở chiều ngược lại, trường hợp mô hình nêm tăng hình thành là một xu hướng giảm, biểu thị cho việc thị trường có thời gian tạm nghỉ sau một đợt giảm dài hạn/ngắn hạn.

Như vậy lượng mua trên thị trường đang yếu trong khi phe bán đang lấy đà giảm để đẩy giá xuống thấp hơn. Cho tới lúc lực bán đủ mạnh, giá bị breakout khỏi ngưỡng hỗ trợ rồi tiếp tục đi xuống.

Mô hình nêm tăng

Mô hình nêm tăng

Mô hình nêm giảm

Mô hình nêm giảm gồm có 2 đường hỗ trợ và kháng cự cùng lao dốc xuống, 2 đường sẽ giao nhau ở 1 điểm chếch xuống phía dưới mô hình. Trong mô hình nêm giảm, giá sẽ breakout theo hướng ngược lại với hướng dốc của cái nêm. Giống với mô hình nêm tăng, cái nêm giảm cũng được tạo ra ở cuối của 1 xu hướng tăng giá/giảm giá.

  • Nếu nêm giảm xuất hiện sau 1 xu hướng tăng. Lúc ấy, 2 đường trendline hướng xuống dưới thể hiện thị trường đang tạm nghỉ. Đây cũng là thời điểm có những nhà đầu tư chốt lời khi cảm thấy yên tâm với mức sinh lời như kỳ vọng sau một đợt tăng giá mạnh. Khi đó có xuất hiện lực bán nhưng yếu ớt, bên mua vẫn liên tục đưa áp lực để đẩy giá lên. Cho tới thời điểm lực mua đủ mạnh, giá sẽ phá vỡ đường kháng cự rồi vọt lên mạnh mẽ để tiếp diễn xu hướng tăng lúc đầu.
  • Trong trường hợp cái nêm giảm xuất hiện sau một xu hướng giảm, nó dự báo có khả năng đảo chiều xảy ra. Đường kháng cự có độ dốc lớn hơn đường hỗ trợ, thể hiện sự yếu đi của lượng bán. Sau đó, khi lượng mua tăng đủ mạnh, giá sẽ phá vỡ phù kháng cự và đảo chiều đi lên, mở đầu cho xu hướng tăng mạnh mẽ.

Lưu ý: Mô hình nêm giảm cũng phải chạm tối thiểu 2 điểm giữa giá và mỗi đường hỗ trợ, kháng cự.

Mô hình nêm giảm

 

Mô hình nêm giảm

Mô hình cái nêm mở rộng

Mô hình nêm mở rộng là một trường hợp khác biệt trong mô hình cái nêm. Chúng ta có thể nhận dạng mô hình nêm mở rộng bằng việc nhìn biên độ dao động của giá mở rộng dần từ trái qua phải. Trong lúc đó, đường kháng cự và hỗ trợ có thể dốc lên/dốc xuống mà không rõ xu hướng.

Tại thời điểm này, phe mua và phe bán đều bị suy giảm. Đây chính là tín hiệu đảo chiều, giá có thể chuyển từ giảm sang tăng hoặc ngược lại. Điểm hình thành mô hình nêm mở rộng có thể ở cả đáy của xu hướng giảm giá hoặc tại đỉnh của xu hướng tăng giá.

Cách giao dịch với mô hình cái nêm

Giao dịch với mô hình cái nêm cơ bản theo 2 bước sau:

Bước 1: Xác định điểm vào lệnh

Nhà đầu tư có thể lựa chọn một trong hai cách sau để xác định điểm vào lệnh:

Cách 1: Xác định điểm vào lệnh là giá bắt đầu phát vỡ

Nhà đầu tư vào lệnh với giá bắt đầu breakout vùng kháng cự đối với mô hình nêm giảm và phá vỡ vùng hỗ trợ khi mô hình cái nêm tăng.

Cách 2: Chờ nến xác nhận xuất hiện ngay sau nến phá vỡ, nhà đầu tư tiến hành vào lênh ở mức giá đóng của của nến xác nhận đó

  • Trường hợp mô hình nêm tăng, nến xác nhận là nến giảm.
  • Trường hợp mô hình nêm giảm, nến xác nhận là nến tăng.

Cách 2 phù hợp với những nhà đầu tư mới, đề cao sự an toàn và rủi ro thấp hơn so với cách 1.

Bước 2: Xác định điểm cắt lỗ và chốt lời

  • Cắt lỗ: Nhà đầu tư đặt lệnh cắt lỗ ở điểm nằm cao nhất trên đỉnh đối với mô hình nêm tăng. Với mô hình nêm giảm, nhà đầu tư đặt điểm cắt lỗ nằm ở phía dưới đáy gần nhất so với điểm đặt lệnh.
  • Chốt lời: Trường hợp mô hình xảy ra đúng dự đoán, giá có thể tăng hoặc giảm với lực ít nhất bằng chiều rộng của cái nêm. Vì vậy, điểm chốt lời lý tưởng là cách điểm breakout bằng độ rộng của cái nêm.

Lưu ý khi giao dịch với mô hình nêm

  • Luôn nhớ khi mô hình cái nêm xuất hiện, giá có xu hướng phá vỡ theo hướng ngược với cái nêm.
  • Việc giao dịch theo mô hình nêm thường mục tiêu thực tế đạt được sẽ lớn hơn nhiều so với mục tiêu lý thuyết đặt ra.

Hy vọng bạn đọc quan tâm đã biết thêm nhiều kiến thức về mô hình cái nêm - Một mô hình khá quan trọng và phổ biến trong phân tích kỹ thuật giúp dự báo được khả năng đảo chiều của giá.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *