avatart

khach

icon

Tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp: Lúc nào được nhận tiền và thủ tục như thế nào?

Tin tức

- 01/10/2021

0

Tin tức

01/10/2021

0

Tiền mặt hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp sẽ đến tay người lao động tối đa 10 ngày sau khi BHXH nhận đề nghị của lao động và danh sách từ doanh nghiệp.

Mục lục [Ẩn]

Liên quan đến chính sách hỗ trợ người lao động chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ nguồn hỗ trợ khoảng 30.000 tỉ đồng từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã trình Chính phủ ban hành hướng dẫn thủ tục nhận hỗ trợ. Tùy thuộc vào nhóm đối tượng mà thời gian nhận hỗ trợ tiền mặt và thủ tục nhận tiền sẽ có sự khác nhau. Cụ thể như sau:

Đối với người tham gia bảo hiểm thất nghiệp đang làm việc tại doanh nghiệp

Đối với những đối tượng trên, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ lập danh sách người được hỗ trợ, chuyển cho chủ doanh nghiệp để xác nhận thông tin. Chậm nhất đến ngày 20/10/2021, toàn ngành bảo hiểm phải gửi xong danh sách đến tất cả doanh nghiệp, đơn vị.

Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố - nơi doanh nghiệp đặt trụ sở, công khai danh sách lao động được hỗ trợ trên website.

Trong vòng 5 ngày, chủ doanh nghiệp công khai danh sách người được hỗ trợ để lao động biết, đối chiếu, bổ sung thông tin, thống kê người không nhận, rồi chuyển lại cho Bảo hiểm xã hội. Danh sách này sẽ bao gồm:

  • Họ tên
  • Mã số bảo hiểm xã hội
  • Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân
  • Số tài khoản ngân hàng của người lao động.

Trường hợp thông tin người lao động thiếu hoặc chưa đúng, doanh nghiệp lập danh sách riêng, gửi kèm hồ sơ chứng minh thông tin điều chỉnh, gửi lại cơ quan Bảo hiểm xã hội, chậm nhất ngày 10/11.

Đối với lao động chấm dứt hợp đồng sau ngày 30/9/2021, chưa được hưởng hỗ trợ hoặc người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp tại nơi không có người đại diện pháp luật thì có thể tự làm đơn theo mẫu, gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội để được hỗ trợ. Mẫu đơn đề nghị gồm:

  • Thông tin cơ bản
  • Mã số bảo hiểm xã hội
  • Tài khoản ngân hàng
  • Nêu rõ thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa được nhận trợ cấp.

Người lao động có thể chọn nhận tiền mặt tại Bảo hiểm xã hội hoặc qua tài khoản ngân hàng.

Sau khi nhận được danh sách người lao động từ phía doanh nghiệp, Bảo hiểm xã hội phải xét duyệt và chi trả tiền hỗ trợ. Thời gian giải quyết:

  • 10 ngày với danh sách lao động đúng, đủ thông tin
  • 20 ngày với danh sách phải điều chỉnh thông tin.

Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động sẽ nhận được tiền hỗ trợ trong vòng 10 - 20 ngày sau khi BHXH nhận được danh sách và đầy đủ hồ sơ từ doanh nghiệp

Đối với người đã chấm dứt hợp đồng và đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

Những đối tượng này có thể làm đơn đề nghị (theo mẫu) gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, huyện nơi người đó muốn nhận tiền, chậm nhất đến ngày 31/12/2021 để được hỗ trợ. Trong vòng 10 ngày từ lúc nhận được đề nghị, Bảo hiểm xã hội xác nhận và chuyển tiền hỗ trợ.

Người lao động được lựa chọn cách thức nhận tiền hỗ trợ: Nhận tiền mặt trực tiếp hoặc qua tài khoản ngân hàng. Nếu không chi trả hỗ trợ, Bảo hiểm xã hội phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Lao động, doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ và danh sách qua các kênh sau:

  • Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc của cơ quan Bảo hiểm xã hội
  • Các tổ chức cung cấp dịch vụ I- VAN;
  • Qua bưu điện
  • Qua ứng dụng VssID
  • Gửi trực tiếp tại Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, huyện.

Trước tình hình dịch bệnh, Bảo hiểm xã hội Việt Nam khuyến khích người lao động nhận hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng để đảm bảo an toàn.

Đối với chính sách giảm mức đóng BHTN từ 1% xuống 0% trong 12 tháng dành cho các doanh nghiệp (có 380.000 doanh nghiệp), cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào dữ liệu có sẵn, in đối chiếu thanh toán số phải thu nộp để tự động trừ.

Liên quan đến việc hỗ trợ tiền từ Quỹ BHTN, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng cho biết, đã chuẩn bị sẵn sàng thông tin trong hệ thống, nguồn lực và cả kinh phí để giải ngân từ 1/10.

Để tiền hỗ trợ nhanh đến tay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam khuyến cáo người lao động nên chuẩn bị sẵn thông tin về quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp, chưa được hưởng trợ cấp, để đối chiếu với dữ liệu của đơn vị này, nhằm xác định mức hưởng. Người lao động có thể tra cứu bằng nhiều hình thức:

  • Sổ bảo hiểm xã hội
  • Tra cứu trên VssID
  • Tra cứu trên Cổng thông tin Bảo hiểm xã hội Việt Nam
  • Nhắn tin đến Tổng đài 8079 (cú pháp BH QT mã số BHXH gửi 8079)
  • Gọi Tổng đài 19009068).

Ngoài ra, người nhận hỗ trợ cũng nên chuẩn bị số tài khoản ngân hàng chính chủ, cung cấp số điện thoại cho cơ quan Bảo hiểm xã hội để tiện liên hệ, giải đáp thông tin.

Đợt hỗ trợ này sẽ có dự kiến 12,8 triệu lao động tham gia Quỹ này tại thời điểm 30/9 được hỗ trợ, tổng kinh phí 30.000 tỷ đồng. Trong đó, hơn 10 triệu lao động đang làm việc tại doanh nghiệp và 2,5 triệu người đã chấm dứt hợp đồng đang bảo lưu thời gian đóng. Người lao động sẽ được hỗ trợ từ 1,8 - 3,3 triệu đồng/người, tùy thời gian tham gia BHTN.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4 (2 lượt)

4 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *