avatart

khach

icon

Thực trạng chứng quyền ở Việt Nam hiện nay - Cơ hội hay rủi ro?

Chứng khoán

- 04/10/2021

0

Chứng khoán

04/10/2021

0

Dù chỉ mới xuất hiện được hơn 2 năm nhưng sản phẩm chứng quyền ở Việt Nam đã hấp dẫn rất nhiều nhà đầu tư đổ tiền vì chi phí thấp, lợi nhuận cao. Thời gian này, đợt dịch Covid-19 thứ 4 tại Việt Nam khiến cho thị trường chứng khoán có những biến động mạnh và sức khỏe doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng. Tuy vậy, đây cũng là thời điểm để các nhà đầu tư tận dụng cơ hội để đầu tư vào thị trường chứng khoán, một trong số đó là sản phẩm chứng quyền. Đây là nhận định của các chuyên gia chứng khoán uy tín.

Mục lục [Ẩn]

Theo ông Nguyễn Đức Thông, Giám đốc Giao dịch phái sinh, Công ty CP Chứng khoán SSI trao đổi trên Thời báo tài chính Việt Nam: Sản phẩm chứng quyền có mặt tại Việt Nam từ giữa năm 2019 giúp cho thị trường chứng khoán Việt Nam có nhiều biến đổi tích cực suốt hơn 2 năm qua. Điểm lợi lớn nhất chính là việc nhà đầu tư Việt Nam đã rất nhanh nhạy khi tiếp cận các sản phẩm mới và nắm bắt tốt cơ hội đầu tư. Đơn cử nếu như những ngày đầu, nhà đầu tư chỉ mua chứng quyền từ đợt phát hành lần đầu và thường giữ đến đáo hạn, thì hiện nay nhiều nhà đầu tư đã sử dụng chứng quyền để lướt sóng, tạo không khí mua/bán sôi động trên sàn.

Thị trường chứng quyền ở Việt Nam khá sôi động

Thị trường chứng quyền ở Việt Nam khá sôi động

Ngoài ra, hiện nay nhiều công ty chứng khoán cũng phát hành chứng quyền rất đa dạng, cả thị trường có thể lên tới gần 100 mã chứng quyền. Điều này giúp các nhà đầu tư có nhiều lựa chọn phù hợp với khẩu vị đầu tư riêng của mỗi người trên thị trường chứng quyền.

Tuy nhiên, cũng theo ông Thông, không có sản phẩm tài chính nào là không có rủi ro. Tại Việt Nam mới chỉ triển khai chứng quyền mua, đồng nghĩa với việc nhà đầu tư chỉ được hưởng lợi khi chứng khoán cơ sở tăng giá.

Trong khi đợt dịch lần thứ 4 kéo dài ảnh hưởng nặng nề đến lợi nhuận và doanh thu của doanh nghiệp, kéo theo những biến động mạnh trên thị trường chứng khoán. Nhưng có giảm thì cũng sẽ có tăng, khi biến động cũng là lúc thích hợp để nhà đầu tư tận dụng cơ hội lướt sóng chứng quyền.

Bên cạnh đó, thị trường biến động cũng là lúc để cơ cấu một phần danh mục từ cổ phiếu sang chứng quyền (vì quyền phí rẻ hơn giá cổ phiếu) nhằm giảm thiểu rủi ro (nếu giảm mạnh thì chỉ mất quyền phí), nhưng cũng không mất nhiều triển vọng tăng nếu thị trường bật tăng mạnh trở lại.

Khi đầu tư chứng quyền, nhà đầu tư cần chú ý một số tham số để lựa chọn mã chứng quyền phù hợp, quan trọng nhất là tin vào khả năng tăng giá của chứng quyền, chứng quyền chỉ tăng khi chứng khoán cơ sở tăng giá.

Nhà đầu tư cũng không nên mua chứng quyền khi đang giảm mạnh hoặc đơn giản là nó đang “hot” trong trường hợp chứng khoán cơ sở không có biến động nào đáng kể. Một trong những tham số có khả năng đánh giá chứng quyền có đang hấp dẫn không chính là điểm hoà vốn của chứng quyền. Khi nhà đầu tư cảm nhận được điểm hoà vốn hợp lý và phù hợp với kỳ vọng trong thời gian đáo hạn thì có thể cân nhắc mua vào.

Ông Thông cho rằng sản phẩm nào cũng cần có thời gian làm quen và sử dụng một cách linh hoạt. Quá trình hoạt động hơn 2 năm của chứng quyền cho thấy nhiều sự phát triển hơn kỳ vọng. Có nhiều yếu tố để nhà đầu tư quan tâm đến sản phẩm, một trong số đó chính là điều kiện thị trường chính.

Ví dụ: Tháng 4/2020, khi thị trường đang ở đáy do dịch Covid-19, có khá nhiều NĐT đã vào bắt đáy CW và khi thị trường hồi phục lại thì có rất nhiều mã đã tăng gấp 10, gấp 20 lần so với đáy. Nhờ chứng minh được ưu thế đòn bẩy trong những điều kiện thị trường biến động như thế này, tôi thấy nhu cầu và thanh khoản cho CW đã có chiều hướng tăng rõ rệt sau đợt giảm mạnh tháng 4/2020 vừa qua.

Vì vậy, chắc chắn các nhà đầu tư cần thời gian để làm quen với sản phẩm mới với điều kiện thị trường thích hợp và sản phẩm được cấu trúc đúng thì sẽ đem đến nhiều lợi ích cho nhà đầu tư.

Các chuyên gia tài chính cũng đánh giá chứng quyền không phải là sản phẩm đơn giản và cần nhiều tài liệu, phân tích để giúp các nhà đầu tư hiểu hơn.

Tham khảo thêm cách đọc bảng giá chứng quyền để hiểu rõ về phương thức đầu tư

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã hiểu được những cơ hội cũng như rủi ro của nhà đầu tư khi giao dịch chứng quyền tại Việt Nam. Từ đó sẽ đưa đến những quyết định phù hợp nhất.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *