avatart

khach

icon

Giám đốc kinh doanh là gì? Vai trò và nhiệm vụ của giám đốc kinh doanh

Đầu tư

- 08/10/2021

0

Đầu tư

08/10/2021

0

Với mô hình kinh doanh hiện đại, vai trò và nhiệm vụ của giám đốc kinh doanh trong sự phát triển của doanh nghiệp là hết sức quan trọng. Vậy cụ thể giám đốc kinh doanh là gì và họ góp sức những gì cho doanh nghiệp?

Mục lục [Ẩn]

Giám đốc kinh doanh là gì?

Giám đốc kinh doanh, theo tiếng Anh được gọi là Chief Customer Officer, viết tắt là CCO. Đây là một chức vụ quan trọng đối với doanh nghiệp, chỉ sau giám đốc điều hành (CEO).

Nếu như CEO là người điều hành tổng quan các hoạt động của doanh nghiệp từ nhân sự, hành chính, kế toán, chiến lược, kinh doanh… thì giám đốc kinh doanh sẽ là người điều hành và chịu trách nhiệm chính trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như bán hàng, Marketing, chăm sóc khách hàng…

Nói dễ hiểu hơn, giám đốc kinh doanh là người chịu trách nhiệm mang doanh thu về cho doanh nghiệp nên vị trí này ngày một nâng cao hơn trong doanh nghiệp.

Giám đốc kinh doanh là gì?

Giám đốc kinh doanh có vị thế ngày càng cao trong doanh nghiệp

Vai trò của giám đốc kinh doanh

Giám đốc kinh doanh là người kể chuyện

Kỹ năng kể chuyện thuyết phục luôn là vũ khí hiệu quả nhất trong nghệ thuật tiếp thị, bán hàng. Để tiếp thị tốt và thu được hiệu ứng cao thì người kể chuyện thích hợp nhất chính là giám đốc kinh doanh.

Một câu chuyện hấp dẫn phải đảm bảo đáp ứng được 2 yếu tố: Chứa đủ các thông tin cần thiết và chạm được tới cảm xúc của khách hàng, đảm bảo khách hàng sẽ bị cuốn vào câu chuyện.

Điều này sẽ giúp chúng đánh đánh giá sơ bộ về giá trị và lòng tin của những ý tưởng mới. Ví dụ như một công ty bán sản phẩm trà ra thị trường, nó không chỉ là một cốc trà ngon mà đằng sau đó là cả một câu chuyện.

Câu chuyện ở đây phải dễ nhớ và có tính lan truyền, nếu người kể là một vị giám đốc kinh doanh có tiếng tăm thì câu chuyện có tính lan truyền tốt hơn, từ đó cũng xây dựng được cộng đồng khách hàng bền vững, hơn là việc chỉ dựa vào bảng số liệu cứng nhắc để đánh giá.

Có khả năng cập nhật xu hướng công nghệ

Chúng ta đang sống trong thế giới 4.0 hiện đại, thậm chí sắp chuyển sang 5.0 nên công nghệ chính là chìa khóa thay đổi hành vi và tính tương tác của khách hàng với các doanh nghiệp. Vậy nên các công ty rất chú trọng đầu tư lớn vào những kênh đa phương tiện để khách hàng trải nghiệm.

Giám đốc kinh doanh phải là người nắm bắt được xu hướng công nghệ và luôn ủng hộ sự trải nghiệm của khách hàng. Họ tiên phong cập nhật cái mới và nhìn nhận được những tiện ích mà công nghệ mang lại cho khách hàng để xây dựng kênh phân phối, tiếp thị hiệu quả.

Trở thành cố vấn cao cấp cho CEO

Khách hàng luôn là nhóm đối tượng có tầm ảnh hưởng lớn nhất đối với doanh nghiệp và họ tạo ra tài chính và doanh thu - Những yếu tố quyết định sự bền vững của doanh nghiệp. Do đó, giám đốc kinh doanh luôn là người tư vấn và chia sẻ với giám đốc điều hành về định hướng phát triển của công ty dựa trên nền tảng khách hàng. Giám đốc kinh doanh có trách nhiệm truyền cảm hứng mới về sản phẩm, dịch vụ và cách thức kinh doanh mới cho CEO.

Giám đốc kinh doanh đóng vai trò là một khách hàng

Giám đốc kinh doanh sẽ đặt mình vào vị trí của khách hàng để suy nghĩ về sản phẩm và những trải nghiệm. Nhờ đó, họ đóng góp được nhiều ý tưởng, sự sáng tạo và tính chuyên môn. Giám đốc kinh doanh có thể là người đi đầu trong việc cải tiến, thay đổi trong chiến lược kinh doanh, tạo ra chiến lược phát triển dài hạn. Họ đảm bảo sự thấu hiểu cho khách hàng qua văn hoá ứng xử và quy trình của công ty.

Giám đốc kinh doanh phải là người nhạy bén trong chuyển đổi vai trò để đem lại những lợi ích tốt nhất cho công ty.

Nhiệm vụ của giám đốc kinh doanh

Lãnh đạo công ty

Nhiệm vụ chính của giám đốc kinh doanh là định hướng phát triển kinh doanh nhằm đạt được lợi nhuận tốt nhất cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, họ cũng cần xây dựng cơ sở hạ tầng để giúp công ty tăng trưởng hiệu quả. Giám đốc kinh doanh là người đứng đầu và chịu trách nhiệm chính điều hành phòng kinh doanh, PR, Marketing và dịch vụ khách hàng. Giám đốc kinh doanh phải luôn đôn đốc, kiểm soát để các bộ phận đảm bảo chức năng của doanh nghiệp được thực hiện đầy đủ, duy trì và chăm sóc các mối quan hệ với khách để để đạt được mục tiêu chiến lược để ra.

Đưa ra chiến lược marketing

Ngoài kinh doanh, Marketing cũng luôn là vấn đề mà các giám đốc kinh doanh cần phải quan tâm. Vì vậy, họ sẽ là người đưa ra định hướng triển khai Marketing cho doanh nghiệp khi thâm nhập vào thị trường và nâng cao doanh số, định vị nhu cầu của thị trường và thu hút khách hàng.

Trong quá trình thực hiện chiến lược Marketing, giám đốc kinh doanh lại là người trực tiếp theo dõi và giám sát hiệu quả, đưa ra những ý kiến can thiệp khi cần.

Chính vì vậy, giám đốc kinh doanh và giám đốc Marketing có mối quan hệ mật thiết với nhau và trong nhiều trường hợp, xuất phát điểm của giám đốc kinh doanh lại là nhân viên Marketing.

Kinh doanh

Giám đốc kinh doanh là người trực tiếp làm việc với đội ngũ để xác định những đặc điểm của sản phẩm, sau đó có chiến lược đưa ra quảng bá ngoài thị trường. Đồng thời, giám đốc kinh doanh cũng chịu trách nhiệm cụ thể về hiệu quả kinh doanh của sản phẩm.

CCO cũng là người định hướng những kênh truyền thông tiềm năng để đạt được các mục tiêu đề ra của doanh nghiệp như bán hàng đạt doanh số, liên kết được với bao nhiêu đối tác, cân đối doanh thu và chi phí…

Ngoài việc định hướng và lên kế hoạch, giám đốc kinh doanh cũng là người trực tiếp giám sát quy trình và đánh giá hiệu quả. Những tiêu chí đánh giá có thể do giám đốc kinh doanh để ra hoặc có sẵn rồi điều chỉnh cho phù hợp với những hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Phát triển kinh doanh

Giám đốc kinh doanh sẽ cùng phối hợp với các giám đốc khác của doanh nghiệp để vẽ ra hướng đi tương lai cho doanh nghiệp. Họ sẽ xây dựng ra chiến lược phù hợp nhất để đạt được mục tiêu yêu cầu của doanh nghiệp là phát triển bền vững, mở rộng quy mô, điều hành doanh nghiệp khoa học, hiệu quả.

Bên cạnh đó, họ cũng là những người tìm ra những cơ hội kinh doanh và những hướng đi mới cho doanh nghiệp phát triển.

Đặc biệt, giám đốc kinh doanh chắc chắn là người không dậm chân tại chỗ mà luôn luôn tìm cách xây dựng cái mới, đi trước thị trường mới có thể thành công.

CCO cũng có nhiệm vụ xây dựng chiến lược ngắn hạn và dài hạn liên quan đến lợi nhuận và chi tiêu của doanh nghiệp.

Đào tạo và phát triển nhân sự

Ngoài việc quản lý trực tiếp đến các công việc kinh doanh của doanh nghiệp, giám đốc kinh doanh cũng là người quản lý nhân sự, tuyển dụng và đào tạo con người cho bộ phận kinh doanh và Marketing.

Họ là người hiểu rõ nhất nhu cầu nguồn lực của các bộ phận mình quản lý cũng như có cái nhìn bao quát để đánh giá ứng viên. Từ đó sẽ lựa chọn được người phù hợp đáp ứng các tiêu chí cho công việc.

Giám đốc kinh doanh cũng là người năng nổ, sáng tạo và đem đến một môi trường làm việc cởi mở, hấp dẫn, cống hiến để thu hút nhân tài; có kế hoạch quản lý mục tiêu chiến lược về nhân sự hiệu quả.

Đào tạo và phát triển nhân sự

Giám đốc kinh doanh có nhiệm vụ đào tạo nhân sự

Những nhiệm vụ khác

Giám đốc kinh doanh sẽ kiêm nhiệm thêm những nhiệm vụ khác nếu như điều đó cần thiết cho sự phát triển của công ty hoặc có sự phân công của cấp trên.

Yêu cầu để trở thành giám đốc kinh doanh

Vậy để trở thành giám đốc kinh doanh toàn năng thì một người cần phải đáp ứng những yêu cầu gì?

Trình độ học vấn

Để đáp ứng được yêu cầu của vị trí giám đốc kinh doanh, ứng viên được yêu cầu phải có bằng thạc sĩ trong lĩnh vực Marketing, kinh doanh hoặc một số lĩnh vực liên quan khác. Bạn sẽ có lợi thế hơn nếu có bằng cấp chuyên sâu. Nhưng nếu bạn có bằng cấp tương đương thì vẫn có thể chấp nhận.

Kinh nghiệm làm việc

Đối với vị trí giám đốc kinh doanh, bạn cần có ít nhất 10 năm kinh nghiệm làm việc trong môi trường kinh tế tăng trưởng nhanh, phi tập trung. Đó cũng là môi trường làm việc dựa theo hiệu suất nhằm thúc đẩy năng suất tăng cho doanh nghiệp.

Đây là vị trí cần người vừa có khả năng lên kế hoạch vừa có thể thực hiện kế hoạch.

Bên cạnh đó, giám đốc kinh doanh cũng phải là người có kinh nghiệm quản lý và làm việc từ xa vì khi quy mô doanh nghiệp được mở rộng hơn, số chi nhánh cũng nhiều hơn thì giám đốc kinh doanh là người phải bao quát được chung.

Kỹ năng làm việc

Ở một vị trí cao như vậy, giám đốc kinh doanh là người cần thành thục các kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng kinh doanh và kỹ năng Marketing. Bên cạnh đó, họ cũng phải là người có kỹ năng giao tiếp, đàm phán tốt, quản lý doanh nghiệp và khả năng giải quyết vấn đề, kỹ năng phân tích cũng rất quan trọng và cần thiết.

Khi làm giám đốc kinh doanh, bạn sẽ vận dụng hết các kỹ năng này để hoàn thành vai trò của mình.

Hiện nay, chỉ có các doanh nghiệp lớn mới có vị trí giám đốc kinh doanh nên nhiều người cũng lo ngại về tương lai của nghề này sẽ như thế nào?

Định hướng chiến lược kinh doanh của các ngành công nghiệp sẽ luôn thay đổi sao cho phục vụ người tiêu dùng tốt nhất, do đó giám đốc kinh doanh phải là người đảm bảo doanh nghiệp của mình luôn bắt kịp những thay đổi đó. Nhờ vậy mà vai trò và nhiệm vụ của họ trong ban điều hành công ty cũng cần thiết và quan trọng hơn. 

Những năm sau này chắc sẽ có nhiều CEO với xuất phát điểm từ giám đốc kinh doanh nên tương lai và tiềm năng của vị trí này chắc chắn sẽ rất phát triển.

Tìm hiểu thêm: Nghề giám sát kinh doanh và những thông tin liên quan

Hy vọng, qua bài viết này bạn đọc quan tâm đã hiểu thêm về vị trí giám đốc kinh doanh là gì và tầm quan trọng của chức vụ này trong quy mô doanh nghiệp.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *