avatart

khach

icon

Cách tìm kiếm khách hàng trên Facebook dễ dàng và hiệu quả

Thị trường tài chính

- 31/03/2022

0

Thị trường tài chính

31/03/2022

0

Trong xu thế của thời đại 4.0 như hiện nay, tìm kiếm khách hàng trên Facebook là một cách hiệu quả để bạn có trong tay nguồn dữ liệu data khách hàng, phục vụ cho hoạt động kinh doanh và tối đa hóa lợi nhuận.

Mục lục [Ẩn]

Facebook là một trong những ứng dụng mạng xã hội lớn hiện nay với hàng triệu người sử dụng. Ngoài việc người dùng được tự do thể hiện yếu tố cá nhân, kết nối bạn bè, các người dùng khác thì Facebook còn cung cấp cho người dùng nhiều tính năng để có thể tối ưu việc xác định và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Bởi vậy mà một trong các phương pháp tìm kiếm khách hàng được nhiều người làm kinh doanh lựa chọn chính là tìm kiếm trên Facebook. Vậy có thể tìm kiếm khách hàng trên Facebook bằng cách nào?

Tìm kiếm khách hàng trên Facebook có nghĩa là gì?

Tìm kiếm khách hàng trên Facebook hiểu đơn giản là bạn tận dụng nguồn dữ liệu người dùng mạng xã hội Facebook để đưa ra các chiến lược cụ thể nhằm xác định được những khách hàng tiềm năng trong tổng số hàng triệu người dùng Facebook tại Việt Nam.

Thông qua Facebook bạn không chỉ tìm kiếm được nguồn dữ liệu data khách hàng phù hợp với tiêu chí của lĩnh vực bạn kinh doanh mà còn có thể loại bỏ, thanh lọc khách hàng để tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc xác định khách hàng. Dù bạn là tư vấn viên bảo hiểm, tư vấn viên tài chính - thẻ tín dụng... thì cách tìm kiếm này đều có thể áp dụng. Thậm chí tìm kiếm khách hàng trên Facebook còn được đánh giá là một trong 5 nguồn tìm kiếm khách hàng dành cho tư vấn viên bảo hiểm hiệu quả nhất hiện nay. 

Tìm kiếm khách hàng trên Facebook

Facebook có các tính năng hỗ trợ tìm kiếm khách hàng hiệu quả

Các cách tìm kiếm khách hàng trên Facebook hiệu quả

Có nhiều cách để bạn có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Facebook một cách dễ dàng nhất. Dưới đây là một số cách mà bạn có thể áp dụng.

Tìm kiếm trên các nhóm Facebook

Các nhóm trên Facebook đang ngày càng hoạt động mạnh mẽ, nhất là các nhóm bán hàng. Bạn chỉ cần sử dụng tài khoản cá nhân khi truy cập vào các nhóm này, cũng có thể dễ dàng tìm kiếm được khách hàng tiềm năng của mình.

Tìm kiếm khách hàng theo cách này rất đơn giản, bạn chỉ cần áp dụng thanh search của Facebook và dùng bất kỳ từ khóa nào để tìm kiếm các nhóm liên quan đến lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Chẳng hạn, bạn kinh doanh về bảo hiểm hãy tìm các nhóm về bảo hiểm, tư vấn viên bảo hiểm… hay bạn kinh doanh vay vốn hãy lựa chọn các nhóm về tài chính ngân hàng, tư vấn tín dụng….

Lưu ý khi tìm kiếm khách hàng trên các hội, nhóm hãy đặc biệt quan tâm đến những bài viết có nhiều lượt tương tác cao. Hãy đọc qua nội dung bài viết, lướt xuống phần bình luận bởi những người tương tác đó chính là những người quan tâm đến nội dung bài viết đề cập đến. Họ chính là những khách hàng tiềm năng của bạn.

Thông qua những nhóm này bạn có thể tìm được một nguồn dữ liệu khách hàng tiềm năng lớn. Từ đó có các chiến lược theo dõi, chăm sóc đến biến họ thành khách hàng trung thành của mình.

Tìm kiếm khách hàng qua Facebook của người nổi tiếng

Facebook cá nhân, fanpage facebook hay Group facebook của những người nổi tiếng, các KOLs trong ngành là nơi có thể cung cấp cho bạn một nguồn dữ liệu khách hàng khổng lồ. Thông thường những người nổi tiếng sẽ có một lượng lớn các người dùng facebook khác theo dõi và bạn có thể tiếp cận đến tệp khách hàng tiềm năng qua lượng người theo dõi này. 

Khi tìm kiếm khách hàng qua facebook của những người nổi tiếng, tùy thuộc vào việc bạn tìm kiếm qua kênh nào: Fanpage, Group hay Profile của người nổ tiếng mà bạn có thể tiếp cận theo các cách khác nhau. Chẳng hạn:

- Trên Trang cá nhân, bạn có thể tiếp cận đến: 

  • Danh sách bạn bè
  • Danh sách người theo dõi
  • Danh sách tương tác trên một hoặc nhiều bài viết trên trang cá nhân

- Trên Fanpage, bạn có thể tiếp cận đến: 

  • Những người thích trang
  • Những người đã checkin
  • Danh sách tương tác trên một hoặc nhiều bài viết trên fanpage

- Trên Group bạn có thể tiếp cận đến:

  • Danh sách thành viên nhóm
  • Những ai tương tác trên nhóm

Qua những nguồn tiếp cận này bạn sẽ có cho mình một lượng khách hàng tiềm năng hoặc mục tiêu để từ từ thanh lọc và theo dõi, chăm sóc.

Tìm kiếm khách hàng qua các công cụ của Facebook

Facebook tích hợp rất nhiều công cụ hỗ trợ người dùng, đặc biệt là khi người dùng thực hiện các chiến dịch chạy Ads Facebook (chạy quảng cáo Facebook). Thông qua các công cụ này bạn có thể tìm kiếm được một lượng khách hàng lớn cho mình.

Audience Insghits

Facebook Audience Insight là công cụ được tạo ra để hỗ trợ bạn khai thác những dữ liệu nhằm chạy Facebook Ads hiệu quả hơn. Theo đó, Audience Insights sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sở thích, độ tuổi, giới tính, thu nhập,… của khách hàng tiềm năng.

Ưu điểm của Audience Insight:

  • Audience Insights cung cấp thông tin giúp bạn xây dựng được những khách hàng tiềm năng, qua đó xây dựng chân dung “khách mẫu” giúp chạy quảng cáo Facebook hiệu quả hơn.
  • Bạn có thể dùng Audience Insights để tìm hiểu thêm về những khách hàng like Fanpage của bạn, thậm chí là Fanpage của đối thủ. Với Audience Insights, bạn sẽ lấy được thông tin của 3 nhóm người chính là: Những người đã like fanpage; Nhóm người nằm trong danh sách Custom Audience và Người dùng Facebook. Dựa vào những thông tin này, bạn sẽ có được chân dung khách hàng đúng nhất cũng như tìm thêm những người tương đồng với khách hàng mục tiêu bạn đang hướng đến.

Cách dùng Audience Insight: Để dùng Audience Insight, bạn phải có tài khoản Business và liên kết với trình quản lý doanh nghiệp của Facebook. Trong trình quản lý, công cụ Facebook Audience Insights sẽ nằm trong phần Facebook Ads Manager. Sau đó bạn thực hiện các bước:

  • Chọn đối tượng: Có thể là Everyone on Facebook (tất cả mọi người trên Facebook), People connected to your Page (những người liên kết với trang của bạn) hay đối tượng tùy chỉnh (Custom audience)
  • Xây dựng target audience demographics: Nghĩa là xây dựng bảng số liệu đối tượng khách hàng mục tiêu. Bạn cần xây dựng bảng số liệu này để có cái nhìn chính xác hơn về khách hàng mục tiêu. Phần này bạn cần xây dựng địa điểm bạn muốn hướng đến, tuổi tác - giới tính, sở thích khách hàng…
  • Khám phá sở thích của đối tượng bằng Facebook Audience Insights
  • Lựa chọn vị trí và ngôn ngữ mà đối tượng sử dụng
  • Khám phá những hoạt động mọi người hay làm trên Facebook và loại thiết bị họ sử dụng 
  • Tạo quảng cáo cho đối tượng mục tiêu bạn vừa xây dựng

Khi sử dụng công cụ này bạn cần lưu ý:

  • Audience Insights không thể tự tìm nguồn khách hàng cho bạn, mà chính bạn phải là người đưa ra những từ khóa làm nền tảng trước, Audience Insights sẽ theo đó để đưa ra những gợi ý phù hợp và giúp đỡ bạn trong việc tìm kiếm khách hàng.
  • Những từ khóa đề cập đến sở thích của khách hàng thường là: nơi họ hay tới, món ăn ưa thích, điện thoại ưa thích... Cho nên bạn cần phải nghiên cứu những vấn đề này thật kỹ lưỡng trước khi áp dụng Audience Insights vào phân tích nhằm tránh bỏ sót bất cứ sở thích nào của khách hàng tiềm năng.

Facebook Graph Search

Facebook Graph Search là một công cụ tìm kiếm theo ngữ nghĩa được Facebook ra mắt vào năm 2013. Graph Search phân tích ngữ nghĩa của câu truy vấn tìm kiếm, kết hợp với hàng loạt các bộ lọc dữ liệu người dùng để đưa ra kết quả theo hướng trực quan nhất. 

Graph Search cho phép tìm kiếm dựa theo theo “giới tính, độ tuổi, tình trạng hôn nhân, vị trí, sở thích, tìm kiếm theo group, Page hay một cá nhân nào đó trên Facebook”. Chẳng hạn bạn muốn tìm kiếm nhóm đối tượng sống ở Hà Nội, quê Thái Bình, độ tuổi từ 22-30, là thành viên trong group tư vấn bảo hiểm, bạn có thể sử dụng Graph Search với những thông tin này để tìm kiếm.

Dựa trên các thông tin này và sự hỗ trợ từ Graph Search bạn có thể thu thập được một tệp khách hàng thích hợp cho từng sản phẩm cụ thể. Qua đó xây dựng một tập khách hàng tiềm năng dựa vào chính nhu cầu và thông tin của người dùng, họ chính là đối tượng mục tiêu mang lại nhiều tỷ lệ chuyển đổi nhất.

Facebook Demographic

Facebook Demographics là một công cụ trong phần setup chiến dịch quảng cáo của Facebook. Công cụ này có thể hỗ trợ người dùng tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng thông qua các danh mục như độ tuổi, giới tính, sở thích, trình độ học vấn của khách hàng...

Demographics sẽ giúp bạn nhận lại những số liệu về người dùng nằm trong các chỉ tiêu mà bạn đã đưa ra. Từ đó bạn có thể nắm được đối tượng nào quan tâm đến dịch vụ bạn cung cấp, khách hàng mục tiêu của bạn có trình độ ra sao...  Từ đó giúp bạn target và research được đối tượng cũng như thị trường mục tiêu một cách chuẩn xác nhất. Ngoài Facebook, bạn cũng có thể chạy quảng cáo trên các mạng xã hội khác như Zalo, Instagram để có được nhiều khách hàng tiềm năng. Cách thực hiện sẽ có chi tiết tại đây.

Công cụ tìm kiếm khách hàng trên facebook

Thông qua các công cụ có sẵn trên facebook, bạn có thể có nguồn data khách hàng chất lượng

Tìm kiếm qua các phần mềm 

Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ bạn tìm kiếm khách hàng trên Facebook. Các phần mềm này đa phần sẽ giúp bạn quét hết tất cả những người có tương tác ở trong nhóm hoặc fanpage. Những người là bạn bè, người theo dõi của một người nổi tiếng nào đó…  Từ đó bạn có thể lựa chọn thêm giới tính, độ tuổi, khu vực… để lọc ra những khách hàng tiềm năng nhất. 

Tuy nhiên khi tìm kiếm qua phần mềm bạn phải trả một mức phí nhất định. Và không phải tất cả phần mềm đều mang lại hiệu quả tốt. Cho nên hãy cân nhắc lựa chọn phần mềm hữu hiệu nhất cho mình.

Những lưu ý khi tìm kiếm khách hàng trên Facebook

Facebook cung cấp cho người dùng nhiều tính năng giúp tối ưu hóa việc xác định và tìm kiếm khách hàng. Bạn nên tận dụng những tài nguyên có trên mạng xã hội này để có thể tiết kiệm thời gian cũng như chi phí cho kế hoạch tìm kiếm khách hàng. 

Tuy nhiên, khi tìm kiếm khách hàng trên Facebook, bạn cần chú ý các vấn đề sau:

  • Cần chọn đúng đối tượng mục tiêu bằng cách phác họa chân dung khách hàng tiềm năng mà bạn muốn tìm kiếm trên Facebook. Cách này giúp bạn xác định đúng đối tượng khách hàng phù hợp với tiêu chí tìm kiếm mà bạn đưa ra.
  • Đừng bỏ qua bước tìm kiếm đối thủ cạnh tranh. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng xác định được đối tượng khách hàng mình đang tìm kiếm và tiếp cận họ dễ dàng hơn
  • Cần kết hợp với những dữ liệu phân tích có sẵn từ tệp khách hàng trong quá khứ của mình, từ đó nắm được những đối tượng nào mà bạn cần thanh lọc. 
  • Kết hợp cùng lúc các cách khác nhau để nguồn dữ liệu khách hàng đa dạng hơn
  • Khi đã tìm kiếm được nguồn khách hàng trên Facebook hãy tiếp cận và biến họ thành khách hàng trung thành của bạn, bằng cách xây dựng các nội dung chất lượng như: Sử dụng video để quảng cáo; tận dụng chức năng phát trực tiếp của Facebook; tạo nội dung hấp dẫn trên facebook cá nhân/fanpage bạn đang quản lý bằng các cách như: Đính bài viết lên đầu trang, tổ chức các cuộc thi/game, tạo sự kiện nổi bật trên Facebook, chạy quảng cáo…
  • Hãy chia sẻ những nội dung hữu ích trên Facebook. Đây có thể nói là một cách giữ chân các khách hàng tiềm năng. Thay vì chỉ đăng tải những bài viết quảng cáo và bán hàng, bạn hãy trở thành bạn của khách hàng, cùng họ bàn luận các vấn đề họ quan tâm rồi mới nói đến các sản phẩm bạn đang kinh doanh.
  • Đừng bao giờ bỏ quên, bỏ sót các bình luận, tin nhắn của khách hàng. Bởi việc bỏ sót không chỉ làm cho bạn mất đi khách hàng tiềm năng mà còn mang lại trải nghiệm không tốt cho khách hàng, có thể khiến họ không còn trung thành với dịch vụ mà bạn đang cung cấp nữa.

Tận dụng một mạng xã hội lớn như Facebook trong việc tìm kiếm khách hàng là phương pháp thông minh và phù hợp với xu thế 4.0 như hiện nay. Thông qua kho dữ liệu khổng lồ với hàng triệu người dùng bạn sẽ tìm kiếm được cho mình nguồn data khách hàng phù hợp. Tuy nhiên, tìm kiếm khách hàng trên facebook cần có chiến lược và kế hoạch phù hợp. Hy vọng với những chia sẻ trên đây bạn đã hiểu rõ về cách tìm kiếm khách hàng trên mạng xã hội Facebook. Nếu bạn vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm, kết với khách hàng, đặc biệt là trong những lĩnh vực đặc thù như tài chính, bảo hiểm, hãy đăng ký thành viên tại đây để kết nối nhanh chóng với khách hàng có nhu cầu.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *