avatart

khach

icon

Hạn cuối nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp là khi nào?

Tin tức

- 01/12/2021

0

Tin tức

01/12/2021

0

Chính sách hỗ trợ tiền cho người lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp đang được cơ quan BHXH tích cực thực hiện. Vậy hạn nhận tiền hỗ trợ là khi nào?

Mục lục [Ẩn]

Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến thời điểm này, BHXH đã giải quyết hưởng hỗ trợ cho 11.436.181 lao động (gồm 10.685.559 lao động đang tham gia BHTN và 750.622 người đã dừng tham gia), tương đương 91.28% số người lao động đề nghị hỗ trợ. Tổng số tiền hỗ trợ tính đến thời điểm này là 27.230 tỷ đồng.

Tổng số tiền đã chi trả là 26.829 tỷ đồng (tương đương 98,3% tổng kinh phí được giải quyết) cho 11.299.180 người lao động (tương đương 98,53% số lao động đã được giải quyết), trong đó đại đa số là chi trả qua tài khoản cá nhân.

Hạn cuối nhận được tiền hỗ trợ

Về hạn cuối nhận tiền từ Quỹ bảo hiểm thấy nghiệp, được quy định như sau:

  • Đối với những người đang đi làm: Hạn cuối nhận được tiền là 30/11/2021
  • Đối với người đã nghỉ việc: Hạn cuối nhận được tiền hỗ trợ là 31/12/2021

Hướng dẫn làm thủ tục đối với những người chưa nhận được tiền

Đối với những người đang làm việc tại các doanh nghiệp, sau ngày 30/11/2021 nếu chưa nhận được tiền hỗ trợ thì chủ động làm thủ tục nhận tiền theo các cách như sau:

  • Cách 1: Điền đầy đủ thông tin vào Đơn đề nghị hưởng hỗ trợ theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTG theo mẫu số 4 (tải tại đây). Sau đó gửi trực tiếp hoặc gửi đường bưu điện đến cơ quan bảo hiểm xã hội gần nhất
  • Cách 2: Làm thủ tục trực tuyến trên ứng dụng VssID hoặc trên Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Những ai chưa có ứng dụng này thì cần tải app VssID trên Google Play hoặc App Story về máy, cài đặt, đăng ký tài khoản để thực hiện.

Cách tra cứu nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Theo dự tính, vẫn còn khoảng 3 triệu lao động chưa nhận được tiền hỗ trợ. Để người lao động biết mình có được nhận tiền hỗ trợ không, mức tiền hỗ trợ là bao nhiêu? dưới đây là 2 cách tra cứu nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp mà bạn có thể thực hiện

Cách 1: Tra cứu qua Zalo

Thông qua ứng dụng mạng xã hội Zalo, bạn có thể kiểm tra xem mình được nhận tiền hỗ trợ từ Nghị quyết 116 hay chưa. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Mở ứng dụng Zalo => vào khung tìm kiếm và gõ tên cơ quan BHXH tỉnh/thành phố nơi bạn đăng ký nhận hỗ trợ. Ví dụ: Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội, Bảo hiểm xã hội TP HCM...

Mở ứng dụng zalo để tra cứu

  • Bước 2: Chọn đúng cơ quan BHXH bạn tìm kiếm => Nhấp "Quan tâm"

Nhấp chọn quan tâm

  • Bước 3: Nhấn vào biểu tượng ở góc trái màn hình điện thoại và chọn Bảo hiểm thất nghiệp

Chọn bảo hiểm thất nghiệp

  • Bước 4: Trên giao diện được mở ra, bạn nhập mã số BHXH, Họ tên, chọn "Tôi không phải là người máy" => Chọn Tra cứu

Ngay lập tức hệ thống sẽ hiển thị thông tin họ tên, Thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, số tiền được hưởng và tình trạng nhận tiền (Đã nhận/Chưa nhận).

Nếu không thuộc đối tượng nhận tiền hỗ trợ, hệ thống cũng sẽ thông báo “Bạn không thuộc đối tượng nhận được hỗ trợ”.

Cách 2: Tra cứu qua Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam

Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam đã có tính năng tra cứu hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), người lao động có thể thực hiện việc tra cứu. Các bước tra cứu như sau:

Điền mã số BHXH

Hệ thống hiển thị kết quả tra cứu gồm: Họ tên, Thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, số tiền được hưởng và tình trạng nhận tiền (Đã nhận/Chưa nhận).

Kết quả tra cứu

Kết quả tra cứu

Cơ quan BHXH thông tin, hiện có 536.046 người lao động (tương đương 4,23% số người đã đề nghị hỗ trợ) không đủ điều kiện hưởng hỗ trợ.

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố đang tích cực phối hợp, đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động còn lại gửi danh sách cập nhật đúng, đủ thông tin của người lao động trước ngày 30/11. Ngoài ra cũng liên tục tuyên truyền cho người dân nắm bắt các thông tin liên quan.

Đặc biệt, cơ quan BHXH khuyến cáo người dân cần thẩn trọng trước các tin nhắn lừa đảo nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, các tin nhắn/cuộc gọi đến từ các đầu số: +84563…; +84528…; +84582…; +4841900... ; 052... đều là các tin nhắn lừa đảo nhằm ăn cắp thông tin tài khoản ngân hàng để chiếm dụng tiền.

Cơ quan BHXH Việt Nam khẳng định, không gửi bất kỳ tin nhắn nào có nội dung như: T.B] BHXH: Ong (Ba) da du d!eu k!en NHAN T1EN h0 tro tu quy BH-TN. Bam vao www.mvndc.icu de lay. QUA HAN SE KH0NG_DUOC CHAP NHAN! oZGa” hoặc “Ban da du d!eu k!en NHAN TIEN h0 tro tu quy BH-TN. Bam vao N85k.smkbid.icu) de lay. QUA HAN SE KHONG_DU0C CHAP NHAN!”…

BHXH cảnh báo, người dân không nên tin bất kỳ tin nhắn nào được gửi đến nếu tổng đài gửi không có chữ "BHXHVN" hoặc “BHXH HA NOI” "BHXH TPHCM"... (các địa phương khác trên toàn quốc sẽ có tên tương tự) hiển thị tại phần số điện thoại của người gửi tin nhắn.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *