avatart

khach

icon

6 phương pháp đầu tư thông minh tiền đẻ ra tiền

Đầu tư

- 15/03/2023

0

Đầu tư

15/03/2023

0

Khi biết cách đầu tư thông minh, chắc chắn bạn sẽ khiến tiền của mình đẻ ra nhiều tiền hơn một cách hiệu quả nhất. Vậy cụ thể khái niệm đầu tư thông minh là như thế nào và có những cách đầu tư thông minh ra sao? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây!

Mục lục [Ẩn]

Cách đầu tư thông minh là gì?

Theo định nghĩa của nhiều chuyên gia tài chính, đầu tư thông minh được hiểu là các đầu tư mang đến lãi suất kép trong thời gian dài hạn chứ không phải việc bỏ số tiền lớn cho đầu tư ngắn hạn.

Bạn có thể hiểu đơn giản về việc đầu tư thông minh đặt vào đúng kênh đầu tư sinh lời cao, mọi giao dịch đều an toàn, vốn ít và kiểm soát được rủi ro.

Có thể điều này trái với quan niệm đầu tư của nhiều người vì nghĩ rằng đầu tư phải có nhiều tiền. Nhưng, bạn nên hiểu rằng, có thể bạn hoàn toàn không biết điều này, những tỷ phú hiện nay khi bắt đầu đầu tư đều bằng những số tiền rất ít ỏi. Do đó, không quan trọng bạn có bao nhiêu tiền mà điều quan trọng là cách bạn dùng tiền như thế nào.

Điều bạn cần làm là lên một kế hoạch đầu tư tài chính cá nhân dài hạn và nắm chắc quy tắc đầu tư bạn đã đặt ra. Đây là cách để bạn đạt được những điều mình mong muốn.

Đầu tư thông minh là gì?

Những yếu tố giúp bạn đầu tư thông minh thành công

Trên thực tế, việc đầu tư luôn đi kèm với rủi ro. Tuy không thể hoàn toàn loại bỏ hết rủi ro nhưng bạn có thể tham khảo một số yếu tố sau để hạn chế rủi ro tốt nhất có thể:

Lựa chọn kênh đầu tư hiệu quả

Bạn cần tìm hiểu bối cảnh kinh tế thị trường, từ đó phân tích những ưu nhược điểm của các kênh thì mới lựa chọn được kênh đầu tư an toàn và hiệu quả.

Nguyên tắc vàng trong làng đầu tư mà tất cả những người tham gia không bao giờ được quên, đó là: Đừng bao giờ bỏ trứng vào một giỏ, luôn đa dạng hoá các kênh đầu tư để giảm thiểu rủi ro.

Chú ý: Thông thường, những khoản đầu tư đem lại lợi nhuận cao trong thời gian ngắn thì chắc chắn là những kênh có nhiều rủi ro.

Lựa chọn thời gian đầu tư phù hợp

Dù đầu tư vào bất cứ kênh nào thì bạn cũng cần dành nhiều thời gian để nghiên cứu và thực hiện. Nhiều lúc, bạn sẽ phải hy sinh thời gian dành dành người thân, bạn bè… để tập trung vào kênh đầu tư đó. Chiến lược đầu tư của từng kênh khác nhau nên bạn sẽ cần những khoảng thời gian khác nhau.

Năng lực của bản thân

Năng lực của bản thân chính là những kỹ năng và kiến thức của bạn cho lĩnh vực mà bạn muốn đầu tư. Ngoài ra, nó còn là những kỹ năng hay kiến thức mà bạn thu thập được nhờ những mối quan hệ từ xã hội, đối tác.

Bên cạnh nguồn năng lực về kênh đầu tư, bạn cũng phải biết cách xây dựng tài chính cá nhân cũng như gia đình. Hơn nữa, một số kênh cũng yêu cầu sự hiểu biết cao về mặt tài chính.

6 cách đầu tư thông minh hiện nay

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Gửi tiết kiệm ngân hàng là kênh đầu tư thông minh an toàn, hiệu quả, bởi đa phần các ngân hàng đều có độ uy tín cao về quy mô, kinh nghiệm và đảm bảo các vấn đề pháp lý.

Gửi tiết kiệm ngân hàng có ưu điểm:

  • Chắc chắn bạn sẽ thu được lợi nhuận và đảm bảo độ an toàn cho số tiền gốc.
  • Thủ tục và quy trình gửi tiết kiệm luôn nghiêm ngặt, chuyên nghiệp và đảm bảo những quyền lợi cho người gửi tiền cũng như để số tiền an toàn nhất có thể.
  • Chính sách ưu đãi và lãi suất ròng rõ ràng.

Tuy nhiên, kênh này cũng tồn tại một nhược điểm:

  • Tỷ lệ lãi suất khá thấp so với những kênh khác, chỉ khoảng trên dưới 7%.

Gửi tiết kiệm ngân hàng

 

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Kênh đầu tư vàng

Vàng là kênh đầu tư khá truyền thống và vẫn được nhiều người lựa chọn, bởi khi đầu tư vàng có rất nhiều ưu điểm:

  • Bạn chắc chắn là người làm chủ cuộc chơi, thời gian mua/bán vàng là do bạn lựa chọn dựa vào những tính toán, quan sát thị trường.
  • Thông thường lãi suất vàng cao hơn so với gửi tiết kiệm hay mua bảo hiểm nhân thọ khá nhiều. Với một chỉ vàng, bạn có thể lãi từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng.
  • Đây là một món trang sức đẹp và giá trị.
  • Vàng sẽ không bị mất giá vì đó là một loại kim loại quý, không có nguồn tài nguyên vô tận, nhưng nó vẫn đóng vai tròng lớn trong việc sản xuất các linh kiện điện tử, thiết bị…

Tuy vậy, nó vẫn tồn tại 2 nhược điểm:

  • Nhiều người dễ mua phải vàng kém chất lượng khi tới những cửa hàng vàng không uy tín.
  • Vàng có thể bị lỗ hoặc ít lợi nhuận nếu mua vào/bán ra không đúng thời điểm.

Đầu tư thông minh bằng việc mua bảo hiểm

Một trong những cách đầu tư thông minh được nhiều người lựa chọn đó là mua bảo hiểm nhân thọ. Ngoài quyền lợi về lãi suất, bạn còn nhận được thêm những quyền lợi về sức khỏe. Hơn nữa, đây cũng là một kênh đầu tư an toàn nếu như bạn chọn được công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín.

Ưu điểm khi đầu tư bảo hiểm nhân thọ:

  • Số tiền đóng mua bảo hiểm được tích lũy dần.
  • Có các điều khoản và chính sách rõ ràng.
  • Bạn sẽ được hỗ trợ tận tình mỗi khi cần.
  • Bạn được bảo vệ về tính mạng và sức khoẻ, ví dụ như việc trợ cấp tiền khám chữa bệnh mà không ảnh hưởng đến số tiền bạn đóng. Nếu bạn không may qua đời, gia đình bạn cũng sẽ được thanh toán số tiền bảo hiểm nhân thọ gấp nhiều lần số tiền bạn từng đóng vào.

Nhược điểm:

  • Lãi suất thu về rất thấp, thấp hơn cả gửi tiết kiệm ngân hàng. Đặc biệt kể từ năm kết thúc đóng phí thì số tiền bảo hiểm nhân thọ bạn đóng mới bắt đầu sinh lợi nhuận.
  • Nếu bạn không còn khả năng đóng tiếp bảo hiểm mà rút tiền đầu tư thì chắc chắn bạn sẽ mất phí phạt. Nghĩa là số tiền bạn nhận được sẽ nhỏ hơn số tiền mà bạn đóng vào rất nhiều. Như vậy, kênh đầu tư này của bạn là lỗ vốn.

Đầu tư chứng khoán

Chứng khoán là một kênh đầu tư tiềm năng, nó phản ánh sức khỏe của nền kinh tế của một quốc gia. Vài năm trở lại đây, rất nhiều người ôm mộng làm giàu nhờ chứng khoán với nhiều ưu điểm nổi trội:

  • Lợi nhuận cực kỳ cao, tạo ra nhiều triệu phú, tỷ phú trong thời gian ngắn.
  • Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, tư vấn để bạn đạt được hiệu quả cao nhất khi đầu tư.
  • Nhờ có sự phát triển của công nghệ mà việc tham gia đầu tư chứng khoán trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
  • Dù bạn có nhiều vốn hay ít vốn, bạn vẫn có thể đầu tư chứng khoán.

Nhược điểm:

  • Đầu tư chứng khoán là mối rủi ro lớn. Bạn đang là tỷ phú nhưng cũng có thể trắng tay sau 1 đêm.
  • Cần chăm chỉ tìm hiểu kiến thức chứng khoán, nghiên cứu sâu về thị trường và không ngừng cập nhật thông tin để đưa ra những quyết định đầu tư hợp lý.

Đầu tư bất động sản

Đây là một trong những kênh đầu tư tiềm năng và hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư với những phương thức kinh doanh đa dạng như: Đầu tư đất nền, thuê đất và cho thuê, góp vốn vào quỹ đầu tư bất động sản. Những hình thức này đều có khả năng đem lại nguồn lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư.

Ưu điểm khi đầu tư bất động sản:

  • Đầu tư bất động sản là kênh sinh lời cao nhất, có thể kiếm đến hàng chục triệu nếu giao dịch thành công. Tuy nhiên, không thể xác định lợi nhuận chính xác.
  • Bất động sản là kênh đầu tư có tính bảo toàn và ổn định cao, ít bị hao hụt, rớt giá.

Nhược điểm:

  • Có thể gặp khó khăn về tính pháp lý và thanh khoản.
  • Nguồn lực tài chính của bạn hạn chế hoặc không biết cách gọi vốn đầu tư.
  • Bạn chưa có nhiều kiến thức chuyên sâu và bài bản về lĩnh vực này.

Đầu tư vào doanh nghiệp

Một số chuyên gia tài chính có tiếng cho rằng cách tạo ra thu nhập thụ động nhanh và hiệu quả nhất để đạt tự do tài chính chính là đầu tư vào doanh nghiệp và bất động sản.

Bạn sẽ nhận thấy nhiều ưu điểm khi đầu tư vào doanh nghiệp:

  • Lợi nhuận cao hơn nhiều nếu so với gửi tiết kiệm ngân hàng, trung bình từ 1,8 lần - 5,6 lần.
  • Bạn sẽ có quyền trở thành cổ đông của công ty.

Nhược điểm:

  • Đầu tư vào doanh nghiệp có tính rủi ro cao nếu không tìm hiểu thị trường kỹ.

Bí quyết đầu tư thông minh và an toàn

Để đầu tư một cách thông minh và an toàn, bạn cần tuân thủ những nguyên tắc chọn kênh đầu tư theo nguyên tắc sau đây:

Chỉ đầu tư vào lĩnh vực mình am hiểu

Rất nhiều người tin muốn đầu tư nhanh có lợi nhuận hoặc tin vào những lời đồn về khoản đầu tư thấp, sinh lời cao nên để lâm vào cảnh “tiền mất tật mang”. Vậy nên nguyên tắc sống còn trong giới đầu tư là chỉ bỏ tiền vào lĩnh vực mình thực sự am hiểu về vấn đề pháp lý, cơ chế hoạt động, thu hồi vốn cũng như các thức giao dịch an toàn, rõ ràng.

Không vội tin lời những nhà môi giới không có kinh nghiệm

Nhiều nhà đầu tư mới thường tìm đến những công ty môi giới để tìm kiếm một kênh đầu tư phù hợp. Nhưng hiện nay có rất nhiều công ty ma hiện lên không có giấy phép kinh doanh, nhân viên yếu kém nhiều kỹ năng… Vậy nên trước khi giao phó tiền bạc, tài sản của mình cho một công ty nào đó, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ, đặc biệt xem lịch sử tài chính của công ty, trình độ tư vấn của nhân viên như thế nào.

Có kế hoạch đầu tư rõ ràng và kiên nhẫn với chúng

Tâm lý đầu tư chung đều muốn có lãi ngay sau khi đầu tư. Nhưng thực sự bạn phải xây dựng lộ trình đi của dòng tiền và hết sức kiên nhẫn chờ những cơ hội đến. Bạn không nên vội vàng đi tắt mà gây ra những rủi ro, mất mát về tài chính.

Đầu tư làm giàu không từ chối cơ hội của bất cứ ai, điều quan trọng nhất là bạn phải có niềm tin vào kênh đầu tư mà mình đã lựa chọn và thực hiện ngay nó khi có cơ hội.

Hy vọng nhờ những phương pháp đầu tư thông minh được giới thiệu trong bài viết, mọi người sẽ tìm đường cách đầu tư thông minh thích hợp để kiếm được nhiều tiền nhất có thể.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *