avatart

khach

icon

Lấn chiếm đất lưu không là gì? Có bị xử phạt hành chính không?

Đầu tư

- 03/12/2021

0

Đầu tư

03/12/2021

0

Việc lấn chiếm đất lưu không diễn ra khá phổ biến ở cả nông thôn và thành thị. Vậy lấn chiếm đất lưu thông là gì? Có bị xử phạt không?

Mục lục [Ẩn]

Đất lưu không là gì?

Hiện nay chưa có một văn bản pháp luật nào quy định về đất lưu thông. Đây là cách gọi phổ biến của người dân để chỉ hành lang an toàn của các công trình công cộng như hệ thống công trình thủy lợi, đường giao thông, hệ thống đê điều... mà Nhà nước tạm thời chưa sử dụng đến. Người sử dụng đất liền kề với phần diện tích đất lưu thông có thể tạm thời sử dụng phần diện tích đó nếu được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Khi Nhà nước thu hồi diện tích đất lưu thông để thực hiện các công trình công cộng thì người sử dụng đất sẽ không được bồi thường. Phần diện tích đó cũng không được cấp sổ đỏ theo quy định.

Thế nào là đất lưu không?

Thế nào là đất lưu không?

Lấn chiếm đất lưu không là gì?

Lấn chiếm đất lưu không là việc người sử dụng đất tự ý chuyển dịch mốc giới hoặc ranh giới thửa đất sang phần diện tích đất lưu thông để mở rộng diện tích đất sử dụng mà không được cơ quan quản lý nhà nước về đất đai cho phép.

Lấn chiếm đất lưu không có bị xử phạt hành chính không?

Có. Mức xử phạt với hành vi lấn chiếm đất lưu thông trái phép được quy định trong Khoản 6, Điều 14, Nghị định 91/2019/NĐ-CP như sau:

“ Trường hợp lấn, chiếm đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình và đất công trình có hành lang bảo vệ, đất trụ sở làm việc và cơ sở hoạt động sự nghiệp của cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước thì hình thức và mức xử phạt thực hiện theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực về hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở; trong lĩnh vực về giao thông đường bộ và đường sắt; trong lĩnh vực về văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo; trong lĩnh vực về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều; phòng, chống lụt, bão; trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và các lĩnh vực chuyên ngành khác”.

Như vậy, mức xử phạt hành chính với hành vi lấn chiếm đất lưu không trái phép không quy định cụ thể là bao nhiêu. Hình thức và mức xử phạt với hành vi này sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực về hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng…

Lấn chiếm đất lưu không sẽ bị xử phạt hành chính

Lấn chiếm đất lưu không sẽ bị xử phạt hành chính

Quy định về quyền sử dụng đất lưu không

Để tránh bị xử phạt khi sử dụng đất lưu không, người sử dụng đất nên tìm hiểu các quy định về quyền sử dụng đất lưu không. Căn cứ Khoản 3 Điều 157 Luật Đất đai quy định như sau:

“3. Người đang sử dụng đất được pháp luật thừa nhận mà đất đó nằm trong hành lang bảo vệ an toàn công trình thì được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích đã được xác định và không được gây cản trở cho việc bảo vệ an toàn công trình.

Trường hợp việc sử dụng đất gây ảnh hưởng đến việc bảo vệ an toàn công trình thì chủ công trình và người sử dụng đất phải có biện pháp khắc phục, nếu không khắc phục được thì Nhà nước thu hồi đất và bồi thường theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, đất lưu không thuộc loại đất công cộng do Nhà nước quản lý. Khi Nhà nước chưa sử dụng đến thì người dân được tạm thời sử dụng nhưng phải được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời người sử dụng phải sử dụng diện tích đất lưu không đúng mục đích đã xác định và tuyệt đối không được gây cản trở cho việc bảo vệ an toàn công trình nếu không sẽ bị thu hồi.

Ngoài ra, phần diện tích đất lưu không sẽ không được cấp sổ đỏ và không được bồi thường khi bị Nhà nước thu hồi.

Như vậy, việc lấn chiếm đất lưu không khi chưa được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ bị xử phạt theo quy định.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *