avatart

khach

icon

POD là gì? Cách để kiếm tiền từ mô hình kinh doanh POD

Đầu tư

- 09/12/2021

0

Đầu tư

09/12/2021

0

Nếu bạn biết thiết kế và muốn kiếm tiền thụ động từ kỹ năng này thì có thể bắt tay vào thực hiện với POD, đây là một mô hình kinh doanh còn khá mới mẻ tại Việt Nam, nhưng trên thế giới mô hình kinh doanh này đã quá quen thuộc. Với POD bạn vừa có thể thỏa sức sáng tạo mà vẫn có thể dễ dàng kiếm tiền. Nếu bạn chưa biết mô hình kinh doanh POD là gì thì đừng bỏ qua nội dung bài viết dưới đây nhé.

Mục lục [Ẩn]

POD là gì?

POD là viết tắt của cụm từ Print on demand trong tiếng Anh, hiểu theo nghĩa tiếng Việt thì nó là dịch vụ in theo yêu cầu.

Kinh doanh POD là gì

Kinh doanh POD là gì 

Đây là một mô hình thương mại điện tử cho phép bạn bán các sản phẩm do chính tay bạn thiết kế và các mẫu thiết kế này sẽ được đặt hàng để in lên các sản phẩm như áo, cốc, mũ, khẩu trang, ốp điện thoại…

Với mô hình kinh doanh POD, bạn sẽ không phải bỏ ra bất kỳ chi phí nào để tìm nguồn hàng, lưu trữ hàng hay đăng bán sản phẩm. Tất cả những công việc đó sẽ có một bên thứ 3 (nhà sản xuất) giải quyết và người bán không phải chịu chi phí giữ hàng vì họ không bị tính giá vốn cho đến khi có người đặt hàng. Bạn chỉ cần tập trung thiết kế ra những mẫu mã độc đáo và tiếp thị sản phẩm của mình đến với nhiều người.

Cách vận hành của mô hình Print on demand

Cách kinh doanh POD để đạt hiệu quả

Cách kinh doanh POD để đạt hiệu quả 

Dưới đây là cách thức hoạt động của mô hình POD. Nếu bạn là người mới bắt đầu tham gia thì đừng bỏ qua.

Tạo dựng cửa hàng của riêng bạn

Việc đầu tiên trong quy trình kinh doanh POD đó là tạo cho mình một cửa hàng riêng. Bạn có thể lựa chọn một trong 2 cách dưới đây để thực hiện.

Tích hợp một cửa hàng có sẵn: Nếu bạn đã có sẵn shop trực tuyến trên một trang web nào đó thì POD sẽ tự động kết nối các cửa hàng đó đến với nền tảng POD bạn sử dụng và bắt đầu kinh doanh được ngay.

Sử dụng nền tảng POD trên trang web hoặc thị trường: Ngược lại, nếu bạn là người mới, chưa có cửa hàng nào, hãy lựa chọn cho mình một đơn vị cung cấp dịch vụ POD bất kỳ cho phép bạn có thể tạo thông tin trên nền tảng của họ và có thể giúp bạn đăng bán những thiết kế dưới danh nghĩa của bạn để đôi bên cùng có lợi.

Đăng tải mẫu thiết kế và chọn sản phẩm để bán

Bước tiếp theo là bạn sẽ đăng tải những mẫu thiết kế của mình lên shop để bán các mẫu thiết kế này. Nếu bạn sử dụng dịch vụ POD fulfillment, bạn có thể lựa chọn loại mặt hàng mà mình có sở trường để kinh doanh.

Ví dụ: Bạn thích thiết kế những mẫu dành cho áo phông thì bạn có thể lựa chọn sản phẩm áo phông để đăng bán. Hoặc nếu bạn là một họa sĩ, yêu thích vẽ tranh thì có thể lựa chọn các mặt hàng vải đóng khung ở shop của mình.

Bán sản phẩm của mình

Lúc này, shop của bạn đã sẵn sàng mở cửa và đón những vị khách trên toàn thế giới. Nếu bạn sử dụng dịch vụ fulfillment, bạn sẽ phải bắt đầu đi quảng cáo sản phẩm của mình trên các nền tảng như Facebook, Instagram, Youtube… để lượng khách hàng truy cập đến shop bạn nhiều hơn. Trong trường hợp bạn sử dụng mô hình thị trường thì nhà cung cấp sẽ giúp bạn làm hết các công việc từ bán hàng đến tiếp thị cho bạn. Nhưng bạn vẫn có thể chia sẻ những liên kết sản phẩm của bạn để đến với đông đảo khách hàng hơn.

Khi có khách hàng mua mẫu thiết kế của bạn, thì đường link đó sẽ dẫn tới nhà sản xuất và họ sẽ thực hiện in ấn sản phẩm lên áo hoặc món hàng nào đó do khách hàng lựa chọn. Sau khi in ấn xong nhà sản xuất sẽ chuyển hàng đến tay người đặt và chuyển lại tiền với mẫu thiết kế của bạn.

Nền tảng Print on demand hoàn thành đơn hàng

Khi ai đó đặt hàng thì nền tảng POD của bạn sẽ thực hiện các công việc in, đóng gói và giao hàng cho khách hàng. Khi giao dịch mua đã được xóa thì bạn sẽ được trả tiền.

Một số POD để bạn tham khảo kinh doanh

Một số mô hình kinh doanh POD để bạn tham khảo

Một số mô hình kinh doanh POD để bạn tham khảo 

Kinh doanh trên Print Base

Print Base là platform cung cấp dịch vụ và in ấn sản phẩm POD từ A-Z như mình có chia sẻ ở trên. Đây là nền tảng tiềm năng và đang được nhiều người đánh giá cao bởi những lợi ích sau đây khi tham gia:

  • Lãi nhiều hơn trên từng đơn (basecoat rẻ nhất thị trường)
  • Sản phẩm được update liên tục theo trend
  • Hỗ trợ setup website bán hàng hoàn chỉnh và được tối ưu về tốc độ tải trang
  • Có tính năng Personalization (cá nhân hóa), nghĩa là bạn có thể tùy chỉnh được các option như hình ảnh, test, màu, font…
  • Seller được hỗ trợ thêm kho ứng dụng miễn phí, giúp bạn bán hàng tốt hơn
  • Cổng thanh toán ổn định
  • Fulfilled by Print Base (tất cả các khâu đều có Print Base lo, bạn chỉ cần tập trung vào việc bán hàng).

Tại PointBase, bạn có thể kiếm tiền POD với rất nhiều sản phẩm khác nhau như áo thun, hoodie, cốc uống nước, giày, cover điện thoại,…

Kiếm tiền trên Printify

Printify là một nền tảng giao dịch trực tuyến và in ấn theo yêu cầu dễ sử dụng nhất cho những người mới bắt đầu với mô hình POD. Mạng lưới các nhà in trên Printify được đặt tại nhiều nơi trên thế giới như Mỹ, Úc, Canada, Châu u… giúp cho việc in ấn và vận chuyển hàng hóa đến tay người mua nhanh chóng hơn.

Một số lợi ích khi sử dụng nền tảng Printify:

  • Sử dụng miễn phí: Với Printify bạn có thể được đăng ký sử dụng hoàn toàn miễn phí, khi nhu cầu sử dụng thường xuyên hơn thì bạn có thể chọn gói Premium trên nền tảng Printify để được giảm giá sản phẩm trên toàn bộ catalog.
  • Danh mục sản phẩm đa dạng: Tại đây bạn có thể lựa chọn các danh mục sản phẩm phù hợp với các mẫu thiết kế của bạn như áo thun, áo hoodie, cốc, giày, dép…
  • Tự động hóa và dễ sử dụng: Toàn bộ quy trình trên Printify đều được tự động hóa từ đăng ký đơn hàng đến việc xử lý, theo dõi đơn hàng…
  • Hỗ trợ khách hàng 24/24: Đội ngũ chăm sóc khách hàng của Printify luôn hỗ trợ khách hàng khi có nhu cầu mua hoặc người bán có những vấn đề liên quan.
  • Tối ưu chi phí kinh doanh: Với nhiều mạng lưới nhà in toàn cầu –Printify đứng vai trò như một nhà trung gian liên kết với những nhà in uy tín trên toàn thế giới, giúp cho chi phí kinh doanh của bạn được tối ưu hơn.

Kinh doanh trên Printub

Printub là 1 trong những platform POD hàng đầu tại Việt Nam kết hợp với mô hình dropshipping. Bạn có thể đem ý tưởng và thiết kế của mình upload lên trên các sản phẩm như áo thun, áo hoodie, cốc sứ, túi vải,… và bán sản phẩm cuối cùng.

Những phần mềm giúp bạn thiết kế

Để có những mẫu thiết kế đẹp mặt, bạn phải cần đến sự trợ giúp của các phần mềm, công cụ. Dưới đây là một số phần mềm để bạn có thể bắt tay ngay vào thiết kế.

Phần mềm chỉnh sửa Gimp

Gimp là một phần mềm chỉnh sửa ảnh có đầy đủ các tính năng tương tự Photoshop để bạn sáng tạo. Tuy nhiên, một nhược điểm khi sử dụng phần mềm này đó là brush được cài đặt trước có cùng một thiết lập, gây khó chịu cho người dùng khi chuyển đổi liên tục giữa các brush.

Thiết kế trực tuyến Canva

Canva là dịch vụ cho phép người dùng có thể thiết kế trực tuyến các poster, thiết kế ảnh bìa Facebook, bài thuyết trình… một cách nhanh chóng và dễ dàng và hoàn toàn miễn phí khi sử dụng.

Creative Market

Với những người có kinh nghiệm thiết kế lâu năm thì Creative Market là ứng dụng không quá xa lạ với người dùng. Với Creativemarket, bạn có thể thỏa sức sáng tạo và tìm ra nhiều những nguồn cảm hứng mới mẻ cho việc thiết kế của mình dựa trên những lựa chọn như font chữ, template, mockup và hình ảnh stock… đa dạng.

Nền tảng Dafont

Nếu bạn yêu thích thiết kế các hình ảnh có font chữ đẹp thì Dafont chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Với nền tảng Dafont, bạn có thể sử dụng rất nhiều font chữ khác nhau và chúng đều được miễn phí hoàn toàn.

Font Squirrel

Cũng tương tự như nền tảng Dafont, Font Squirrel là nguồn thiết kế đáng tin cậy để bạn sáng tạo ra những mẫu có font chữ đẹp, độc đáo. Các font chữ đặc trưng trong Font Squirrel thường đi kèm với giấy phép để thương mại nhằm giúp người dùng tránh các hậu quả không đáng có trước khi người dùng tải xuống.

Ưu và nhược điểm của mô hình kinh doanh POD

Cũng như nhiều mô hình kinh doanh khác trên thị trường, POD cũng có những ưu điểm và nhược điểm.

Ưu điểm

Dễ dàng bắt đầu: Ai cũng có thể bắt tay vào kinh doanh POD. Bạn chỉ cần biết một chút về thiết kế và đăng ký cho mình một tài khoản trên nền tảng là có thể đăng bán các sản phẩm thiết kế của mình.

Không cần lo lắng về hàng tồn kho: Với mô hình kinh doanh POD, mọi vấn đề về hàng tồn kho sẽ được loại bỏ hoàn toàn, bởi sản phẩm chỉ được sản xuất và in ấn khi có khách đặt hàng, vì vậy các vấn đề về hàng tồn kho hay chi phí tồn kho sẽ không còn là vấn đề làm bạn lo lắng.

Tự do kinh doanh với đam mê của bản thân: Có một nguồn thu nhập thụ động từ đam mê, sở trưởng của bản thân là một điều ai cũng muốn làm. Khi làm việc với sở thích và đam mê của bản thân. Chắc chắn bạn sẽ thành công hơn.

Nhược điểm

Biên lợi nhuận không cao: Khi bạn làm việc với đơn vị cung cấp dịch vụ POD, chi phí dành cho sản phẩm sẽ cao hơn so với giá khi mua sỉ, điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận của bạn sẽ bị giảm đi. Tuy nhiên, việc này sẽ giúp bạn tránh những rủi ro trong kinh doanh như tồn kho.

Giới hạn khả năng trải nghiệm của khách hàng: Khi kinh doanh POD, bạn chỉ cần thiết kế còn những việc in ấn do một nhà sản xuất khác làm và giao đến tay khách hàng. Việc này tuy giúp bạn nhàn hơn trong kinh doanh, tuy nhiên bạn sẽ không thể kiểm soát được chất lượng sản phẩm, hình dáng mẫu in liệu có tốt không…

Sản phẩm không quá đa dạng: Các sản phẩm khi kinh doanh theo mô hình POD thường bị giới hạn theo khả năng của nhà cung cấp dịch vụ.

Ví dụ: Nếu đơn vị cung cấp dịch vụ POD mà bạn lựa chọn chỉ có thể hỗ trợ bạn sản xuất các sản phẩm thuộc ngành thời trang như quần áo, túi xách thì rõ ràng bạn sẽ không thể đặt in những phụ kiện khác như ốp điện thoại hay bao đựng laptop ở đó được. Điều này đồng nghĩa với việc, bạn sẽ bị “dính” với quyết định ban đầu của mình mà khó có thể mở rộng kinh doanh trong những giai đoạn sau.

Trên đây là những thông tin về mô hình kinh doanh POD là gì. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về POD cũng như biết cách kiếm tiền từ mô hình này.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *