avatart

khach

icon

Mua bảo hiểm nhân thọ có phải khám sức khỏe?

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 01/04/2022

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

01/04/2022

0

Khám sức khỏe khi mua bảo hiểm nhân thọ là một trong những quy trình được các công ty bảo hiểm nhân thọ áp dụng. Tuy nhiên không phải tất cả các trường hợp mua bảo hiểm nhân thọ đều phải khám sức khỏe.

Mục lục [Ẩn]

Trong bảo hiểm nhân thọ, sức khỏe là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến phí và quyền lợi bảo hiểm. Yếu tố sức khỏe cũng là căn cứ để công ty bảo hiểm chấp thuận hay từ chối bảo hiểm. Bởi vậy, việc kiểm tra sức khỏe cho khách hàng có thể được chỉ định trong quá trình thẩm định hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. 

Mua bảo hiểm nhân thọ có phải khám sức khỏe?

Khám sức khỏe khi mua bảo hiểm nhân thọ là bước quan trọng trong quy trình thẩm định hồ sơ yêu cầu bảo hiểm nhân thọ. Việc khám sức khỏe sẽ giúp công ty bảo hiểm xác nhận các thông tin kê khai trên hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và có căn cứ để đưa ra quyết định bảo hiểm chính xác hơn.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người khi mua bảo hiểm nhân thọ đều phải khám sức khỏe

Chỉ bắt buộc với những trường hợp được chỉ định khám sức khỏe. Khi đó công ty bảo hiểm sẽ ra thư thông báo mời khách hàng đi khám sức khỏe miễn phí tại đơn vị y tế do công ty chỉ định và trong khoảng thời gian nhất định. Thông thường với những khách hàng trẻ tuổi, tham gia số tiền bảo hiểm không quá lớn và không có tiền sử bệnh án thì ít khi được chỉ định khám sức khỏe.

Mua bảo hiểm nhân thọ có phải khám sức khỏe?

Không phải ai cũng phải khám sức khỏe khi mua bảo hiểm nhân thọ

Các trường hợp được mời khám sức khỏe khi mua bảo hiểm nhân thọ

Thông thường có 3 trường hợp dưới đây sẽ được công ty bảo hiểm nhân thọ ra thư mời đi khám sức khỏe khi mua bảo hiểm nhân thọ:

Người có tiền sử bệnh án

Trường hợp này rất phổ biến hiện nay. Theo đó, nếu khách hàng có tiền sử bệnh án hoặc gia đình, người thân mắc những căn bệnh có thể ảnh hưởng, di truyền như viêm gan, tuyến giáp, ung thư, xơ gan, mỡ máu… thì công ty bảo hiểm có thể ra thư mời đi khám sức khỏe.

Từ kết quả khám sức khỏe công ty bảo hiểm sẽ đưa ra quyết định khách hàng có được mua bảo hiểm nhân thọ hay không. Nếu tiền sử bệnh án mà khách hàng đang mắc hiện đã ở mức độ nặng hoặc thuộc danh mục bệnh loại trừ như các bệnh nan y, bệnh ung thư... thì công ty bảo hiểm sẽ từ chối bảo hiểm. Ngược lại nếu tiền sử bệnh án ở mức độ nhẹ, vẫn nằm trong phạm vi bảo hiểm và sức khỏe vẫn đáp ứng các điều kiện mà công ty đưa ra thì khách hàng sẽ được tham gia với mức phí chuẩn hoặc tăng phí hay loại trừ một số quyền lợi. Bởi vậy khi mua bảo hiểm nhân thọ khách hàng lưu ý cần kê khai thông tin về sức khỏe một cách trung thực để đảm bảo quyền lợi cho mình.

Khi khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ có mệnh giá lớn và tuổi cao

Khi khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ với mệnh giá lớn và tuổi cao thì công ty bảo hiểm có thể ra thư mời khách hàng đi khám bảo hiểm sức khỏe.

Nếu kết quả khám sức khỏe tốt, các chỉ số bình thường, khách hàng sẽ được công ty bảo hiểm cấp hợp đồng. Còn nếu kết quả khám có vấn đề, phát hiện ra bệnh thì bộ phận thẩm định sẽ tiến hành các bước tiếp theo, khách hàng có thể bị tăng phí hoặc từ chối bảo hiểm.

Khám sức khỏe ngẫu nhiên

Đôi khi công ty bảo hiểm có thể mời khách hàng đi khám sức khỏe một cách hoàn toàn ngẫu nhiên dù khách hàng đó không thuộc hai trường hợp nêu trên. Nếu được công ty bảo hiểm gửi thư yêu cầu khám sức khỏe, khách hàng không nên quá lo lắng, vì không phải lúc nào cũng là dấu hiệu cho thấy hồ sơ của khách hàng có vấn đề. 

Quy trình khám sức khỏe khi mua bảo hiểm nhân thọ

Quy trình khám sức khỏe khi mua bảo hiểm nhân thọ về cơ bản sẽ bao gồm các bước như sau: 

  • Bước 1: Khách hàng kê khai thông tin vào giấy yêu cầu tham gia bảo hiểm.
  • Bước 2: Công ty bảo hiểm tiếp nhận hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, đánh giá và đưa ra yêu cầu có cần thiết ra thư mời khám sức khỏe hay không. Nếu thì công ty bảo hiểm sẽ gửi thư mời (email) đến khách hàng thông báo về việc khám sức khỏe trước khi mua bảo hiểm nhân thọ. Trong thư có nêu rõ lịch trình khám sức khỏe và địa điểm.
  • Bước 3: Khách hàng chủ động lựa chọn khoảng thời gian thuận tiện nhất với bản thân để thực hiện việc khám sức khỏe.
  • Bước 4: Khách hàng tới khám sức khỏe theo đúng thư mời của công ty bảo hiểm
  • Bước 5: Bệnh viện/Phòng khám chuyển kết quả khám về cho công ty bảo hiểm. Căn cứ vào kết quả khám sức khỏe, công ty bảo hiểm sẽ đưa ra kết luận có chấp nhận bảo hiểm, chấp nhận bảo hiểm có điều kiện hoặc từ chối bảo hiểm hay không.

Quy trình khám sức khỏe khi mua bảo hiểm nhân thọ

Khám sức khỏe khi mua bảo hiểm nhân thọ phải trải qua 5 bước

Những lưu ý khi khám sức khỏe mua bảo hiểm nhân thọ

Quy trình kiểm tra sức khỏe khi mua bảo hiểm nhân thọ cũng giống như một cuộc kiểm tra sức khỏe tổng quát thông thường. Theo đó sẽ bao gồm các hạng mục như: điều tra tiền sử bệnh lý qua thăm hỏi, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu... Toàn bộ quá trình khám có thể diễn ra từ 15 - 45 phút (tùy theo số lượng hạng mục).

Vì kết quả của khám sức khỏe mua bảo hiểm nhân thọ có thể ảnh hưởng đến kết quả xét duyệt hồ sơ, mức phí và các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm về sau cho nên khách hàng chuẩn bị và chú ý các vấn đề sau:

  • Đọc kỹ thư mời của công ty bảo hiểm trước khi đi khám để nắm rõ mình sẽ khám những hạng mục gì
  • Nên đi khám sức khỏe và buổi sáng để có kết quả khám chính xác nhất.
  • Tùy theo từng hạng mục khám mà khách hàng nên chủ động chuẩn bị sức khỏe tốt nhất. Chẳng hạn:
    • Lấy máu thì không nên ăn sáng
    • Lấy nước tiểu thì không nên uống các nước có chất kích thích như cà phê, nước uống có ga, rượu bia. Thay vào đó chỉ uống nước trắng vào buổi sáng
    • Phụ nữ không nên đi khám vào ngày có kinh nguyệt. Nếu có khám phụ khoa, phụ nữ có gia đình tránh quan hệ tình dục trước ngày khám
    • Phụ nữ mang thai không chụp X-quang.
    • Nếu siêu âm bụng tổng quát, cần uống nhiều nước và nhịn tiểu cho tới khi siêu âm bụng xong
  • Vệ sinh cơ thể, tai, mũi, họng, vùng kín sạch sẽ để không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn và quan sát của bác sĩ khi thăm khám.
  • Đem theo toa thuốc, các kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh ở lần khám gần nhất. Đối với trẻ, người lớn cần mang theo sổ hoặc phiếu theo dõi tiêm chủng của trẻ.
  • Khách hàng chú ý mang theo thư mời khám, CMND/CCCD hoặc giấy khai sinh (nếu người được bảo hiểm dưới 15 tuổi).

Trên đây là các thông tin về việc mua bảo hiểm nhân thọ có phải khám sức khỏe hay không. Hy vọng với những thông tin này bạn sẽ hiểu hơn về việc khám sức khỏe trong quy trình thẩm định hồ sơ mua bảo hiểm nhân thọ của các công ty bảo hiểm. Nếu còn có những thắc mắc liên quan đến bước khám sức khỏe, bạn hãy liên hệ với chuyên viên tư vấn TheBank để được hỗ trợ miễn phí.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(1 lượt)

(1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *