avatart

khach

icon

Làm giàu từ mô hình nuôi gà đẻ trứng

Đầu tư

- 26/02/2022

0

Đầu tư

26/02/2022

0

Nuôi gà đang là hướng đi mang lại lợi nhuận cao cho các cá nhân và doanh nghiệp. Bên cạnh gà thịt thì hiện nay gà lấy trứng cũng là mô hình được nhiều người áp dụng bởi giá trị kinh tế cao mà mô hình này mang lại.

Mục lục [Ẩn]

Hiện nay, làm giàu từ chăn nuôi là mô hình được nhiều người dân vùng nông thôn lựa chọn. Ngoài chăn nuôi bò, lợn, vịt... thì chăn nuôi gà đặc biệt là gà đẻ trứng giúp đem lại hiệu quả kinh tế rất cao.

Chi phí khi chăn nuôi gà đẻ trứng làm giàu

Với những người mới bắt tay vào chăn nuôi làm giàu với gà đẻ trứng, thì các khoản chi phí sẽ bao gồm:

Chi phí làm chuồng trại

Tùy thuộc vào diện tích chăn nuôi gà, mà bạn có thể xây dựng chuồng sao cho phù hợp với mô hình chăn nuôi của gia đình. Với chăn nuôi gà lấy trứng, thường sẽ có 2 mô hình chuồng phổ biến: Chuồng gà 4 mái hiên kiên cố và bán kiên cố hoặc lồng nuôi gà đẻ trứng dạng tầng (thường áp dụng với những mô hình chăn nuôi lớn, hướng công nghiệp).

Nếu bạn chăn nuôi với số gà lớn thì diện tích làm chuồng càng lớn, kéo theo chi phí làm chuồng cao. Do vậy tùy vào sự lựa chọn mà bạn có thể ước tính chi phí sao cho phù hợp nhất.

Chi phí con giống

Để chăn nuôi đạt hiệu quả cao, bạn cần tìm được con giống tốt, phù hợp với điều kiện chăn nuôi, môi trường sống. Hiện nay, mỗi giống gà sẽ có mức giá khác nhau để bạn tham khảo:

  • Gà chọi lai có giá khoảng 15.000 đồng/con
  • Gà ri có giá khoảng 14.000 đồng/con
  • Gà Hồ lai có giá khoảng 13.000 đồng/con
  • Giống gà Ai Cập có giá từ 8.000 – 10.000 đồng/ con với gà lai, và khoảng 11.000 – 15.000 đồng/con với gà Ai Cập thuần.

Làm giàu từ nuôi gà đẻ trứng

Làm giàu từ nuôi gà đẻ trứng

Để nắm được giá cả chính xác nhất, người chăn nuôi nên liên hệ trực tiếp đến các trang trại bán gà giống ở khu vực mình sinh sống.

Nếu bạn lựa chọn giống gà Ai Cập lai thì chi phí con giống sẽ là 10.000 đồng/con x 1000 con = 10 triệu đồng tiền con giống.

Chi phí thức ăn khi chăn nuôi

Chi phí thức ăn chiếm đến 70% tổng chi phí chăn nuôi gà đẻ trứng. Thông thường nhu cầu của một con gà đẻ trứng trung bình là 115g/con/ngày. Gà đẻ chỉ nuôi trong khoảng 1 - 2 năm lấy trứng và sẽ xuất bán thành gà thương phẩm bởi sau khoảng thời gian này, sản lượng trứng gà thường giảm đi, không còn đem lại hiệu quả cao như lúc ban đầu, người chăn nuôi cần thế vào một đàn mới.

Trong khoảng thời gian chăn nuôi, 1000 con gà sẽ tiêu thụ hết khoảng 41.975kg (gần 42kg) thức ăn với chi phí cám công nghiệp trên thị trường bình quân là 10.000 đồng.

Như vậy tổng chi phí thức ăn 1000 con gà đẻ trứng là 44,1 triệu đồng.

Chi phí vacxin và thuốc thú y

Đây là hai khoản chi phí bắt buộc trong chăn nuôi để giúp gà tăng sức đề kháng cũng như hạn chế bệnh tật.

Gà sẽ được tiêm chủng đầy đủ các loại vacxin khi gà được 18 tuần tuổi (chi phí cho mũi tiêm này khoảng 700 đồng/con), ngoài ra cần uống thêm vaccine newcastle 4 tuần 1 lần định kỳ hàng tháng, cả quá trình nuôi một năm cần cho uống 13 lần (chi phí mỗi lần cho uống là 150 đồng/con). Như vậy tổng chi phí vacxin khi chăn nuôi gà đẻ trứng là 2,6 triệu đồng.

Chi phí khi nuôi gà đẻ trứng

Chi phí trong chăn nuôi gà đẻ trứng

  • Thuốc thú y: Trong quá trình chăn nuôi, gà sẽ được cho sử dụng một số loại thuốc kháng sinh để phòng bệnh. Thuốc kháng sinh sẽ được sử dụng 1 tháng 1 lần (mỗi lần 3 ngày), chi phí cho mỗi lần sử dụng là 180 đồng (trong quá trình nuôi cần dùng 12 lần do đó chi phi cho thuốc kháng sinh là 180 x 12 = 2.160 đồng/con x 1000 = 2,1 triệu đồng).
  • Thuốc bổ: Để giúp gà giảm stress cũng như tạo sự ổn định cho gà để giúp gà đẻ trứng hiệu quả thì người chăn nuôi nên sử dụng thêm thuốc bổ để cho gà. Chi phí cho sử dụng thuốc bổ là 600 đồng/con/năm (sử dụng tháng 1 lần mỗi lần 3 - 5 ngày). Như vậy chi phí thuốc bổ cho 1000 con gà cả năm là 600.000 nghìn đồng.

Vậy tổng chi phí thuốc thú y cho mỗi con gà là: 2.650.000 + 2.160.000 + 600 = 5.410.000 đồng (Bốn triệu tám trăm bảy mươi nghìn đồng).

Nhân công nuôi gà

Với mô hình 1000 con gà đẻ trứng bạn hoàn toàn có thể tự làm để tiết kiệm khoản tiền thuê nhân công.

Nếu quy mô chăn nuôi lớn hơn thì chi phí nhân công sẽ dao động từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng/tháng tùy từng khu vực.

Tiền điện nước

Với mô hình nuôi hộ gia đình, tiền điện nước thường khá thấp. Bạn có thể cộng chi phí này cùng các chi phí khác phát sinh trong quá trình chăn nuôi khoảng 2.000.000 đồng.

Như vậy tổng chi phí trong cả quá trình chăn nuôi gà đẻ trứng sẽ là: 10.000.000 + 44.100.000 + 4.870.000 + 2.000. 000 = 60.800.000 (Sáu mươi triệu tám trăm nghìn đồng).

Lưu ý: Khoản chi phí này chưa bao gồm tiền chuồng trại, tiền nhân công cũng như hao phí trong quá trình chăn nuôi. Bảng hạch toán này chỉ mang tính chất tham khảo bởi chưa thống kê những rủi ro trong quá trình chăn nuôi mà từng hộ chăn nuôi có thể gặp phải

Bảng chi phí thống kê khi nuôi gà đẻ trứng

Danh mục

Chi phí

Chuồng nuôi

Không tính

Con giống

10.000.000 

Thức ăn chăn nuôi

44.100.000

Chi phí vacxin và thuốc thú y

5.410.000

Tiền nhân công 

Không tính

Tiền điện nước

2.000.000

Tổng chi phí

60.800.000

Lợi nhuận khi chăn nuôi gà đẻ trứng

Với những giống gà lấy thịt, thời gian nuôi chỉ trong vòng 4 tháng là đã có thể xuất bán. Còn với gà đẻ trứng thì thời gian nuôi sẽ lâu hơn từ 5 - 7 tháng gà mới bắt đầu đẻ trứng, tùy từng giống gà mà người chăn nuôi lựa chọn.

Với gà Ai Cập, tùy theo điều kiện nuôi mà có thời gian thành thục khác nhau. Nếu được nuôi đúng kỹ thuật thì gà Ai Cập nuôi khoảng 140 ngày tuổi sẽ đẻ lứa trứng đầu tiên. Lứa trứng này sẽ khá nhỏ gọi là trứng con so hay trứng gà con so. Các trứng sau sẽ to dần lên và ổn định ở một kích thước nhất định, trung bình mỗi năm mỗi con gà có thể cho ra từ 220 – 280 quả. Với giá bán trứng hiện nay trên thị trường dao động từ 3.00.00 - 3.500.00 đồng/quả.

Như vậy với 1000 x 280 x 3.000.00 = 84.000.000 đồng (Tám mươi tư triệu đồng). Sau khi trừ hết các chi phí, người chăn nuôi có thể lãi từ 20 – 25 triệu đồng mỗi năm.

Sau khoảng hơn một năm, năng suất trứng của đàn gà sẽ giảm đi, lúc này bạn có thể lọc ra những con đẻ năng suất thấp để bán. Hiện giá gà đẻ trên thị trường là 70.000 đồng/kg. Gà đẻ Ai Cập thường có trọng lượng từ 1,4 – 1,5kg/con.

Một số mô hình làm giàu từ nuôi gà đẻ trứng

Mô hình nuôi gà Ai Cập đẻ trứng của anh Lê Quý Cường ở xóm Cao Trai, xã Nghĩa Thắng. Theo tính toán của gia đình anh Cường, với 600 con gà đẻ, trung bình mỗi ngày thu về khoảng 400 trứng, với giá bán 3.500 đồng/quả, sau khi trừ các chi phí, mỗi tháng thu lãi 18 triệu đồng. 

Hoặc mô hình nuôi gà đẻ trứng gần 500 con của chị Lương Thị Dương, thôn Tân Yên, xã Cảm Ân, huyện Yên Bình. Khởi nghiệp từ 300 con gà ri lai, nhận thấy nuôi gà đẻ trứng cho hiệu quả kinh tế cao, chị Dương mở rộng quy mô mỗi năm. Sau hơn 3 năm, đến nay, quy mô nuôi gà đẻ trứng của chị đã lên tới gần 500 con và sau khi trừ hết chi phí, mỗi năm gia đình chị thu lãi khoảng 100 triệu đồng tiền trứng.

Cách nuôi gà đẻ nhiều trứng

Để giúp gà đẻ nhiều trứng trong quá trình chăn nuôi, bạn cần lưu ý và thực hiện theo một số kỹ thuật sau đây.

Chuẩn bị chuồng nuôi

Đối với chuồng nuôi gà đẻ trứng nên xây dựng ở những nơi cao ráo, thoáng mát, tránh mưa hắt vào chuồng hoặc gió lùa để hạn chế bệnh cho gà.

Chọn gà giống

Với những mô hình nuôi gà siêu trứng, bạn nên chú ý lựa chọn những giống gà để mang lại hiệu quả cao trong chăn nuôi.

Khi chọn gà giống nên chú ý chọn những con giống có đặc điểm sau:

  • Đầu tròn, nhỏ
  • Mắt to, sáng
  • Mỏ bình thường
  • Mào và tích đỏ tươi
  • Thân hình cân đối
  • Khoảng cách giữa xương cuối lưỡi hái và xương háng rộng
  • Da chân bóng
  • Lông màu sáng, bóng mượt
  • Trạng thái nhanh nhẹn.

Bí quyết trong làm giàu với mô hình gà đẻ trứng

Bí quyết làm giàu với mô hình gà đẻ trứng

Bên cạnh đó, trong quá trình chăn nuôi cần phải thanh lọc định kỳ để loại những con gà kém chất lượng nhằm tiết kiệm thức ăn trong quá trình nuôi.

Mật độ nuôi gà

Gà đẻ trứng cần có không gian đủ rộng, bởi nếu quá chật trội sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của gà, dẫn tới giảm sút sản lượng trứng gây thiệt hại kinh tế cho người chăn nuôi.

Ngoài mật độ chuồng thì mật độ máng thức ăn, nước uống cho gà cũng quan trọng không kém bởi nếu quá dày sẽ khiến thiếu thức ăn hoặc quá thưa sẽ gây lãng phí thức ăn. Không đủ cung cấp chất dinh dưỡng cho gà khiến gà đẻ trứng kém hiệu quả.

Mật độ nuôi gà lý tưởng nhất là khoảng 3 - 3,5 con/m2. Hoặc bạn cũng có thể chia theo ô, cứ 300 – 500 con/ô.

Thức ăn cho gà đẻ trứng

Với gà đẻ trứng cần có chế độ ăn đặc biệt, đầy đủ các chất dinh trong khẩu phần ăn hằng ngày. Thức ăn cho gà nên được thay mới hằng ngày, tránh ăn lại thức ăn cũ.

Một số giống gà siêu trứng phổ biến

Khi chọn nuôi gà lấy trứng, điều đầu tiên mà bạn cần quan tâm đó là chọn những giống gà chỉ chuyên đẻ trứng để nâng cao hiệu quả kinh tế. Dưới đây là một số giống gà siêu trứng để người chăn nuôi có thể tham khảo lựa chọn.

Gà ri và gà mía

Gà ri và gà mía không chỉ là giống gà nuôi để lấy thịt, mà đây còn là giống gà được nhiều người lựa chọn để nuôi lấy trứng. Mặc dù sản lượng trứng của hai loại gà này không quá cao, nhưng chất lượng trứng lại rất tốt, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn và có giá thành rất cao trên thị trường, dao động từ 40 – 50 nghìn đồng/chục.

Về sản lượng trứng thì gà ri có sản lượng cao hơn gà mía, mỗi năm 1 con gà ri sẽ đẻ khoảng 100 quả/năm. Còn đối với gà mía sản lượng chỉ đạt khoảng 70 quả/năm/con.

Gà Ai cập

Gà Ai Cập hay còn được gà Fayoumi là một giống gà có nguồn gốc từ vùng Ai Cập và được nhân giống từ lâu trong lịch sử. Đây là một trong những giống gà có sản lượng trứng rất cao và được chăn nuôi rất phổ biến ở Việt Nam.

Gà Ai Cập có vóc dáng nhỏ, cân nặng của mỗi con gà chỉ đạt khoảng 1,3 - 1,4kg.  Nếu được nuôi đúng kỹ thuật, đảm bảo về chế độ dinh dưỡng, chuồng trại tốt thì sau 140 ngày tuổi sẽ bắt đầu đẻ trứng. Năng suất trứng mỗi năm của gà Ai Cập đạt từ 250 - 280 quả/mái/năm.

Gà Leghorn

Gà Leghorn hay còn được gọi là gà Lơ go là một giống gà nguồn gốc từ Ý, nhưng giống thường được nhập khẩu từ Mỹ. Gà Lơ go có màu trắng là chủ yếu, cân nặng mỗi chú gà chỉ khoảng 2kg trên mỗi con.

Giống gà này được nuôi rất phổ biến ở Địa Trung Hải và chủ yếu để lấy trứng. Đây được xem là giống gà có sản lượng trứng cao nhất thế giới. Khi gà nuôi được hơn 4 tháng sẽ bắt đầu đẻ trứng, sản lượng trứng gà Lơ go đạt khoảng 280 quả/năm/mái trong năm đầu, từ năm thứ hai trở đi sẽ giảm còn 250 quả/năm/mái. Thời gian đầu mới đẻ, trứng gà sẽ rất bé, sau này trọng lượng trứng sẽ tăng lên.

Gà Lơ go khi được nuôi tại Việt Nam, sản lượng trứng không đạt được như mức trên mà chỉ được 160 - 220 quả/mái/năm.

Gà Rhode Island Red

Gà Rhode Island Red hay còn gọi là giống gà Rhode đỏ, đây là giống là có nguồn gốc từ New England.

Giống gà này không chỉ nuôi để lấy trứng mà còn phổ biến nuôi để lấy thịt bởi nó có trọng lượng khá nặng, khoảng 2,5 – 3kg đối với gà mái và 3,4 - 4kg đối với gà trống. Sản lượng trứng của giống gà này có thể đạt từ 150 - 180 quả/mái/năm.

Gà New Hampshire

Gà New Hampshire là giống gà nhập. Giống gà này được hướng nuôi để vừa lấy thịt và vừa lấy trứng. Gà New Hampshire sẽ bắt đầu đẻ trứng lúc 17 tuần tuổi, sản lượng trứng ước đạt trung bình từ 200 - 220 quả/mái/năm.

Không chỉ sản lượng trứng cao mà giống gà này cũng khá nặng, Theo tiêu chuẩn, con gà mái nặng 3 - 3,5kg, con gà trống đạt 3,5 - 4,5kg. Điều này sẽ đem lại lợi nhuận cao cho người chăn nuôi.

Gà ISA Brown

Cũng như những giống gà trên, thì giống gà ISA Brown cũng là một trong những giống gà nhập ngoại có năng suất trứng cao được chăn nuôi phổ biến ở nước ta.

Hằng năm gà ISA Brown cho sản lượng trứng khoảng 280 - 300 trứng/mái/năm và trọng lượng trứng lớn lên đến 60g/quả... Giống gà này rất ít bệnh tật và dễ nuôi. Đây sẽ là giống gà người chăn nuôi nên ưu tiên lựa chọn.

Gà Nagoya Cochin

Gà Nagoya tên đầy đủ là Nagoya Cochin là một giống gà có nguồn gốc từ Nhật Bản. Loại gà này được các chuyên gia đánh giá là giống gà siêu trứng với sản lượng 200 trứng/mái/năm, dễ nuôi, thích nghi nhanh với môi trường và ít bệnh tật.

Dù có sản lượng trứng cao và nhiều ưu điểm, nhưng loại gà này lại ít được người chăn nuôi lựa chọn bởi giống gà này có chân màu chì, trong dân gian Việt Nam vốn có câu:

“Gà đen chân trắng mẹ mắng cũng mua,

Gà trắng chân chì mua chi giống ấy.”

Giống gà siêu trứng HA1 và HA2

Gà HA1 và HA2 là một giống gà lai tạo của Trung tâm Nghiên cứu Gia cầm Thụy Phương (Việt Nam). Hai giống gà này có năng suất trứng rất cao đạt từ 230 - 240 trứng/mái/năm, khối lượng trứng từ 47 - 48gr/quả.

Trứng gà có màu trắng hồng, tỷ lệ lòng đỏ cao nên được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Gà chuyên trứng GT34

Đây lại là một giống gà chuyên trứng cao sản được người Việt nghiên cứu thành công, sản lượng trứng ở giống gà này có thể đạt 255 - 260 quả/mái/năm. Giống gà GT34 có màu trắng đặc trưng, tuổi thành thục 134 - 137 ngày, hiện đây là giống gà được nhiều trang trại chọn nuôi.

Gà siêu đẻ trứng VCZ16

Giống gà VCZ16 là kết quả của chương trình hợp tác song phương giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc nghiên cứu các giống gà hướng trứng, hướng thịt tại Việt Nam. Gà VCZ16 có đặc điểm lông màu trắng, thân hình gọn, da, chân, mỏ đều vàng. Năng suất  đạt khoảng 230 trứng/mái/năm và tỉ lệ tiêu tốn thức ăn thấp cho hiệu quả kinh tế cao.

Trên đây là tổng hợp toàn bộ chi phí khi làm giàu từ mô hình nuôi gà đẻ trứng. Mong rằng qua những thông tin này người chăn nuôi có thể hoạch định cho mình một mô hình chăn nuôi phù hợp và lựa chọn được con giống tốt đem lại năng suất cao, từ đó giúp nâng cao hiệu quả kinh tế.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *