avatart

khach

icon

CẢNH BÁO 2 thủ đoạn chiếm SIM, đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng, ví điện tử

Tin tức

- 24/03/2022

0

Tin tức

24/03/2022

0

Với thủ đoạn tinh vi, kẻ gian có thể dễ dàng chiếm SIM điện thoại của khách hàng và sau đó là đoạt tiền trong ví điện tử, tài khoản ngân hàng.

Mục lục [Ẩn]

Câu chuyện lừa đảo, chiếm đoạt tiền bằng thủ đoạn kiểm soát quyền sử dụng SIM điện thoại đã không xa lạ với mọi người. Cơ quan chức năng, các tổ chức tín dụng thậm chí cũng đã lên tiếng cảnh báo khách hàng về thủ đoạn lừa đảo này.

Tuy nhiên không ít người dùng vẫn chưa nắm rõ thủ đoạn cụ thể mà kẻ gian sử dụng để chiếm SIM điện thoại, từ đó chiếm đoạt tiền trong ví điện tử, tài khoản ngân hàng của người dùng. Bởi vậy mà có không ít khách hàng mắc bẫy, dẫn đến việc mất tiền oan. Đối với thủ đoạn "cướp SIM, đoạt tiền", kẻ gian sẽ sử dụng 2 thủ đoạn như sau:

Giả danh nhân viên chăm sóc của nhà mạng, ngân hàng để hỗ trợ giải quyết sự cố

Đây là thủ đoạn mà nhiều kẻ gian sẽ sử dụng. Theo đó, các đối tượng này sẽ mạo danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết sự cố. Chúng sẽ yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp: **21*# hoặc DS gửi 901.

Đây là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (Call Forward) – một dịch vụ của các nhà mạng như Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile, cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại nội mạng hoặc ngoại mạng.

Sau khi soạn theo cú pháp trên và gửi thành công tin nhắn, người dùng sẽ mất quyền kiểm soát SIM điện thoại của mình. Lúc này mọi cuộc gọi đến thuê bao của người dùng sẽ lập tức được chuyển tiếp đến số điện thoại mà đối tượng lừa đảo cung cấp, trong đó có cuộc gọi cung cấp mã xác thực (OTP) từ ngân hàng, ví điện tử.

Bằng cách này chúng sẽ  dễ dàng chiếm được quyền kiểm soát và có thể truy cập vào tài khoản ngân hàng, ví điện tử của khách hàng và chiếm đoạt tiền.

Lừa đảo chiếm đoạt sim điện thoại

SIM điện thoại có thể là chìa khóa để vào các tài khoản quan trọng của người dùng (Ảnh minh họa)

Giả danh nhân viên nhà mạng, hỗ trợ nâng cấp SIM

Đây là thủ đoạn phổ biến nhất hiện nay và thực tế đã có khách hàng bị chiếm đoạt tiền vì cả tin chiêu trò hỗ trợ nâng cấp SIM.

Theo đó, kẻ gian sẽ giả danh nhân viên nhà mạng, hỗ trợ nâng cấp SIM lên SIM 4G, 5G. Chúng sẽ hướng dẫn chủ thuê bao nhắn tin theo cú pháp: DS gửi 901. Đây là cú pháp đổi SIM điện thoại qua phôi SIM trắng theo phương thức nhắn tin. Khi thao tác thành công, người dùng sẽ mất quyền kiểm soát SIM.

Sau khi chiếm đoạt được SIM điện thoại, kẻ gian sẽ dễ dàng chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, ví điện tử của nạn nhân bằng cách đăng nhập và chọn tính năng “Quên mật khẩu”. Từ đó chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Đáng nói, ngoài bị mất tiền, người dùng còn có nguy cơ phải gánh khoản nợ thay vì các đối tượng này cũng có thể sử dụng các thông tin có được để vay tiền từ các ứng dụng, từ tổ chức tín dụng.

Thủ đoạn này không quá mới khi thực tế đã ghi nhận nhiều vụ việc cụ thể nhưng khách hàng vẫn được khuyến cáo:

  • TUYỆT ĐỐI không làm theo các cú pháp tin nhắn do người khác yêu cầu nếu như chưa tra cứu, tìm hiểu thông tin kỹ càng.
  • TUYỆT ĐỐI không nhắn tin theo cú pháp lạ

Cách tốt nhất để thực hiện các dịch vụ nâng cấp SIM, xử lý giải quyết các vấn đề liên quan đến thuê bao di động là bạn hãy trực tiếp đến phòng giao dịch của các nhà mạng. Đừng nhẹ dạ cả tin những lời mời chào thực hiện online từ những số điện thoại lạ. Nếu tiếp nhận các yêu cầu xử lý từ số điện thoại lạ, bạn nên kiểm tra thông tin kỹ càng trước khi thực hiện bởi vì thuê bao di động có thể là chìa khóa để vào các tài khoản quan trọng nhất của người dùng.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *