avatart

khach

icon

Mở thẻ tín dụng cho người dưới 18 tuổi thực hiện như thế nào?

Kiến thức thẻ tín dụng

- 13/05/2023

0

Kiến thức thẻ tín dụng

13/05/2023

0

Trong thời đại số hiện nay, việc sở hữu thẻ tín dụng đã trở thành một nhu cầu phổ biến của giới trẻ Gen Z. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là mở thẻ tín dụng cho người dưới 18 tuổi có được không? Cách thực hiện như thế nào?

Mục lục [Ẩn]

Thẻ tín dụng là loại thẻ đem lại rất nhiều lợi ích cho người dùng. Để phát hành thẻ tín dụng, ngoài cách đến trực tiếp quầy giao dịch, hiện nay nhiều ngân hàng còn hỗ trợ mở thẻ online. Để sở hữu thẻ tín dụng, bạn phải đáp ứng về thu nhập cũng như độ tuổi theo quy định của ngân hàng đưa ra. Vậy dưới 18 tuổi có mở thẻ tín dụng không?

Mở thẻ tín dụng cho người dưới 18 tuổi được không?

Về độ tuổi để mở thẻ tín dụng đã được quy định rất rõ tại Điều 16 thông tư 19/2016/TT – NHNN như sau:

– Người từ 18 tuổi trở lên và có khả năng nhận biết và chịu trách nhiệm về hành vi dân sự trước pháp luật được phép dùng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.

– Người từ 15 tuổi trở lên mà không bị mất hoặc hạn chế năng lực dân sự, được sử dụng thẻ ghi nợ thẻ trả trước

Như vậy, người dưới 18 tuổi không được mở thẻ tín dụng mà chỉ có thể mở thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước. Người phải đủ 18 tuổi trở lên có đầy đủ năng lực dân sự và chứng minh được thu nhập mới được phép mở thẻ tín dụng. Thậm chí, một số ngân hàng chỉ cho phép cá nhân từ 20 tuổi trở lên mới được mở thẻ tín dụng. Nguyên nhân là đa số người đủ 18 tuổi hầu hết đang là sinh viên, chưa có thu nhập ổn định hàng tháng, do đó có thể ảnh hưởng đến khả năng chi trả thẻ tín dụng. 

mở thẻ tín dụng cho người dưới 18 tuổi

 Người dưới 18 tuổi không được mở thẻ tín dụng mà chỉ có thể mở thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước

Vậy dưới 18 tuổi làm sao để mở thẻ tín dụng?

Như đã nói ở trên người đủ 18 tuổi trở lên mới được mở thẻ tín dụng. Do vậy người dưới 18 tuổi không thể mở thẻ tín dụng  được. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sở hữu chiếc thẻ tín dụng thì có thể nhờ người thân là bố hoặc mẹ đăng ký mở thẻ tín dụng phụ. Người dùng thẻ phụ không cần chứng minh thu nhập nhưng phải chịu sự kiểm soát của chủ thẻ chính. Người chủ thẻ chính có quyền khóa thẻ tín dụng phụ bất kỳ lúc nào.

Điều kiện để mở thẻ tín dụng phụ 

  • Người được cấp thẻ tín dụng phụ phải đủ 15 tuổi trở lên, phải có CMND/CCCD theo quy định
  • Phải có mối quan hệ nhân thân với chủ thẻ chính
  • Hiện tại các ngân hàng giới lượng thẻ tín dụng phụ được mở kèm là 2, nhưng cũng có số ít một số ngân hàng/ công ty tài chính cho phép nhiều  thẻ tín dụng. Ví dụ như tại FE CREDIT, một chủ thẻ chính có thể mở tới 9 thẻ phụ.

Thủ tục mở thẻ tín dụng phụ

Để mở thẻ tín dụng phụ chủ thẻ chính cần và người được mở thẻ phụ cần chuẩn bị CMND/CCCD bản gốc và hộ khẩu chứng minh quan hệ giữa chủ thẻ chính và chủ thẻ phụ. Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ có thể tới Chi nhánh/Phòng giao dịch ngân hàng để đăng ký phát hành thẻ phụ.

Ưu và nhược điểm khi mở thẻ tín dụng phụ cho người dưới 18 tuổi: 

  • Giúp các em học sinh biết cách quản lý tài chính sớm hơn, giúp các em phát triển kỹ năng quản lý tài chính cá nhân, từ đó giúp các em có thể trở nên độc lập về tài chính và biết cách chi tiêu hợp lý.
  • Thẻ tín dụng phụ có thể được sử dụng để giải quyết những tình huống khẩn cấp và trường hợp cần tiêu hàng loạt số tiền lớn trong một thời gian ngắn như mua sách, đồ dùng học tập, chi phí học phí,...

Tuy nhiên, việc sử dụng thẻ tín dụng phụ cho người dưới 18 tuổi cũng tồn tại một số rủi ro:

  • Rủi ro về tiền tệ: Việc sử dụng thẻ tín dụng phụ không đúng cách hoặc không có kế hoạch chi tiêu cụ thể có thể dẫn đến nợ nần tích tụ và gây ra rủi ro về tài chính của người dùng thẻ.
  • Rủi ro về bảo mật: Việc lộ thông tin thẻ tín dụng hoặc sử dụng thẻ tín dụng phụ không an toàn có thể dẫn đến việc mất tiền hoặc các tình huống mạo danh tài khoản.
  • Rủi ro về hành vi: Sử dụng thẻ tín dụng phụ cũng có thể dẫn đến các hành vi lạm dụng, lạm quyền và trách nhiệm của người đứng tên trên thẻ.

Vì vậy, việc sử dụng thẻ tín dụng phụ cho người dưới 18 tuổi cần được cân nhắc kỹ lưỡng và có kế hoạch chi tiêu rõ ràng, đồng thời cần tuân thủ các quy định bảo mật và giám sát của ngân hàng.

mở thẻ tín dụng cho người dưới 18 tuổi

Người dưới 18 tuổi có thể nhờ người thân mở thẻ tín dụng phụ

Như vậy mở thẻ tín dụng cho người dưới 18 tuổi chưa được ngân hàng cho phép. Tuy nhiên, bạn có thể nhờ người thân mở thẻ tín dụng phụ. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc kỹ lưỡng lợi ích và rủi ro khi sử dụng thẻ tín dụng phụ để tránh gặp phải các vấn đề tài chính trong tương lai.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (2 lượt)

5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *