avatart

khach

icon

Hướng dẫn cách rút tiền mặt bằng CCCD gắn chip tại cây ATM

Tin tức

- 25/05/2022

0

Tin tức

25/05/2022

0

Người dân có thể rút tiền mặt bằng CCCD gắn chip tại cây ATM một cách dễ dàng sau khi Bộ Công an phối hợp cùng một số ngân hàng triển khai thí điểm dịch vụ rút tiền này.

Mục lục [Ẩn]

Mới đây Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và Căn cước công dân (Bộ Công an) đã thí điểm cho phép người dân rút tiền mặt bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip tại các cây ATM của ngân hàng. Địa bàn thí điểm là ở Hà Nội và Quảng Ninh.

Ngân hàng nào cho rút tiền bằng CCCD gắn chip?

Hiện nay có nhiều ngân hàng đã công bố cho phép người dân có thể rút tiền nhanh chóng bằng thẻ căn cước công dân gắn chip mà không cần phải sử dụng đến thẻ ATM của ngân hàng. Cụ thể, bạn có thể rút tiền bằng CCCD gắn chip tại các cây ATM của những ngân hàng sau:

  • VietinBank: Chỉ cần chiếc thẻ CCCD có gắn chip, khách hàng có thể thực hiện giao dịch rút tiền tại các cây ATM của VietinBank. Các khách hàng mới chuyển đổi từ chứng minh nhân dân sang CCCD có gắn chip nhưng chưa cập nhật thông tin với ngân hàng vẫn có thể thực hiện giao dịch rút tiền bình thường.
  • BIDV: Ngân hàng BIDV đã triển khai thành công việc ứng dụng căn cước công dân gắn chip trên các giao dịch tại khu vực tự phục vụ của BIDV như ATM, E-Zone. Ngoài ra, BIDV đang triển khai chấp nhận CCCD chip trên kênh giao dịch tự động tại 09 điểm trên địa bàn Hà Nội, Quảng Ninh và sẽ mở rộng trên toàn hệ thống trong thời gian tới.
  • Viet Capital Bank: Khách hàng có thể rút tiền mặt bằng CCCD tại hệ thống ngân hàng tự động Digimi+ của Bản Việt. Hạn mức rút tiền là 10 triệu đồng/giao dịch và tối đa 100 triệu đồng/ngày

Người dân có thể đến bất kỳ cây ATM của ngân hàng đang thí điểm để thực hiện giao dịch rút tiền mặt bằng CCCD gắn chíp.

Cách rút tiền mặt bằng CCCD gắn chip

 

Để rút tiền mặt bằng CCCD gắn chip khách hàng thực hiện các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đưa thẻ CCCD gắn chip vào đầu đọc thẻ của cây ATM bằng cách quay mặt sau (nơi có gắn chip) và để con chip vào đầu đọc thẻ của cây ATM. Cùng lúc hướng mặt về phía camera của ATM để tự động nhận diện khuôn mặt.
  • Bước 2: Hệ thống sẽ tự động kiểm tra và đối chiếu thông tin trên CCCD gắn chip. Thông tin này đã được lưu trữ tại hệ thống ngân hàng mà người dân không cần phải nhập mật khẩu.
  • Bước 3: Cây ATM sẽ quét sinh trắc học của khách hàng và màn hình giao diện sẽ hiển thị các các xác thực như xác thực gương mặt, vân tay... để nhận diện.
  • Bước 4: Sau khi xác nhận đúng là chủ thẻ, cây ATM sẽ "nhả" tiền, người dân sẽ rút được tiền

Rút tiền bằng CCCD gắn chụp tại cây ATM

Rút tiền bằng CCCD gắn chip tại cây ATM

Như vậy về cơ bản, quy trình rút tiền mặt bằng thẻ CCCD gắn chip được thực hiện như sau: Thẻ CCCD gắn chíp sẽ được quét trên máy ATM để đối chiếu thông tin với dữ liệu ngân hàng. Sau đó hệ thống sẽ tiên hành nhận diện khuôn mặt, vân tay để tăng độ khả tín và hạn chế trường hợp giả mạo.

Rút tiền bằng CCCD gắn chip, nếu mất CCCD thì có bị rút hết tiền?

Đối với vấn đề này, đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (thuộc Cục C06, Bộ Công an) chia sẻ trên báo chí, quy trình sử dụng thẻ CCCD gắn chip rút tiền từ cây ATM được thực hiện bảo mật rất chặt chẽ. Người dân rút tiền bằng CCCD gắn chip phải đặt thẻ lên thiết bị đọc, thiết bị này sẽ thu thập ảnh chân dung, vân tay (dữ liệu sống của công dân); sau đó phân tích dữ liệu và đối sánh dữ liệu sinh trắc đã lưu trên chip thẻ CCCD. Nếu hai dữ liệu trùng khớp thì người dân mới thực hiện được các thao tác để rút tiền.

Như vậy, với thẻ CCCD gắn chíp, nếu bị mất kẻ gian cũng không thể sử dụng để rút tiền vì thông tin trên chip bảo mật phải được đối sánh và đảm bảo trùng khớp với thông tin của chủ thẻ. Nghĩa là kẻ gian dùng CCCD không phải chính chủ, đứng ở cây ATM để đánh cắp tiền cũng không thể đạt được mục đích nếu khuôn mặt, vân tay không trùng khớp.

Theo đánh giá của Bộ Công an, việc ứng dụng CCCD gắn chip cho các giao dịch ngân hàng tự động sẽ hỗ trợ nhiều hơn trong các thủ tục hành chính. Qua đó giảm thiểu nguy cơ giả mạo tài khoản, sai sót khi chuyển hay rút tiền mặt. Dự kiến, trong thời gian tới dịch vụ này sẽ triển khai mở rộng trên toàn hệ thống.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4 (1 lượt)

4 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *