avatart

khach

icon

Thị trường bảo hiểm 4 tháng đầu năm 2022: Hạ nhiệt nhưng tiềm năng lớn trong dài hạn

Tin tức

- 09/06/2022

0

Tin tức

09/06/2022

0

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2022 có xu hướng giảm nhiệt. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá tiềm năng là rất lớn trong tương lai.

Mục lục [Ẩn]

Thống kê mới nhất của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho thấy, đà tăng của thị trường bảo hiểm nhân thọ những tháng đầu năm 2022 đang có dấu hiệu giảm nhiệt. Theo đó, 4 tháng đầu năm 2022, toàn thị trường khai thác mới được khoảng 926.000 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới trong 4 tháng đầu năm cũng giảm 8%, đạt khoảng 15.000 tỷ đồng.

Số liệu thống kê ngành bảo hiểm nhân thọ 4 tháng đầu năm 2022 cụ thể của các doanh nghiệp bảo hiểm như sau:

Doanh nghiệp bảo hiểm Hợp đồng bảo hiểm khai thác mới Doanh thu phí khai thác mới
Bảo Việt Nhân Thọ 8% 11,17%
Manulife 15% 19,60%
AIA 9% 7,16%
Prudential 8% 15,81%
Dai-ichi Life 11% 12,87%
Các doanh nghiệp bảo hiểm khác 49% 33,40%

Lý giải về sự chững lại này của thị trường bảo hiểm nhân thọ, ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam chia sẻ trên báo chí, có nhiều yếu tố tác động đến sự hạ nhiệt này. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 là yếu tố quá trọng. Người dân có thể nhận thức tốt hơn về vai trò và giá trị của ngành bảo hiểm sau đại dịch, nhưng dịch bệnh khiến việc tương tác, tư vấn cũng như triển khai các dịch vụ chăm sóc khách hàng bị ảnh hưởng.

Thị trường bảo hiểm nhân thọ

Thị trường bảo hiểm nhân thọ có xu hướng giảm nhiệt trong 4 tháng đầu năm 2022

Theo chuyên gia trong ngành, tăng trưởng thị trường bảo hiểm nhân thọ những tháng đầu năm 2022 giảm nhưng mức tăng trưởng của thị trường Việt Nam vẫn cao hơn so với các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... Về lâu dài tiềm năng thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam vẫn rất lớn. Điều này có thể khả quan khi mà tỷ lệ tham gia bảo hiểm ở Việt Nam vẫn còn thấp (đến cuối năm 2021 khoảng 11% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ)

Ngoài ra các yếu tố khác thúc đẩy như ban hành Luật kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), phát triển ứng dụng công nghệ vào bảo hiểm... cũng sẽ giúp cải thiện hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm.

Bên cạnh đó, đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng chia sẻ về việc chấn chỉnh và giảm thiểu thực trạng tư vấn ở các ngân hàng tư vấn không đúng nhu cầu của khách hàng hoặc mua miễn cưỡng để được vay vốn sau đó tiến hành hủy hợp đồng.

Thực tế cho thấy đây mà một trong những thực trạng có thể gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp bảo hiểm nói riêng và ngành bảo hiểm tại Việt Nam nói chung. Hiện nay, bất cập này diễn ra khá phổ biến trong hoạt động bán bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng (bancassurance) - kênh phân phối bảo hiểm nhân thọ quan trọng mang lại nhiều lợi nhuận cho cả ngân hàng lẫn công ty bảo hiểm. Theo thông tin trên các phương tiện truyền thông, để được ngân hàng đồng ý giải ngân vốn vay khi đang cần vốn, người đi vay buộc phải mua bảo hiểm qua ngân hàng và sau đó hủy bỏ.

Để ngành bảo hiểm phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp bảo hiểm cần:

  • Rà soát, kiểm tra tốt các kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm.
  • Đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng
  • Cần kiểm soát và đưa kênh bancassurance về đúng nghĩa, tránh gượng ép và gây ra những phản cảm không đáng có cho khách hàng.

Việt Nam vẫn đang là thị trường bảo hiểm mới nổi nên dư địa phát triển còn nhiều. Sự cộng hưởng từ các cơ quan quản lý cũng như đổi mới của các doanh nghiệp bảo hiểm về sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ hứa hẹn sẽ là yếu tố hỗ trợ thị trường phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4 (1 lượt)

4 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *